Phụ nữ Quang Bình góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp

07:10, 22/07/2014

HGĐT- Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” của Hội Phụ nữ Việt Nam, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ huyện Quang Bình tích cực học tập, sáng tạo trong sản xuất, công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội.



Gắn biển mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” cho gia đình chị Hoàng Thị Mưu, thôn Chang, xã Xuân Giang.


Hội Phụ nữ huyện Quang Bình hiện có 7.438 hội viên tham gia sinh hoạt ở 135 chi hội cơ sở, xã, thị trấn, 4 chi hội trực thuộc nhà trường, công an. Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BTV Hội đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức ký cam kết đến 100% các chi hội trong toàn huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Đặc biệt, Hội đã gắn việc xây dựng NTM với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội như: xây dựng mô hình “Nuôi lợn nhựa”, “Kho thóc tình thương”; đăng ký xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” với tổng số hộ đăng ký tham gia là: 3.854 hộ/7.438 hội viên; phong trào: “Nhà sạch, vườn đẹp” với 2.810 hộ/7.438 hộ; hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cho hội viên phụ nữ, có 5.760 hội viên được phổ biến 3 tiêu chuẩn của phong trào và có 4.301 hội viên đăng ký thực hiện. Các cơ sở Hội thường xuyên duy trì, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký tham gia xây dựng NTM qua các hành động cụ thể như: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ vật chất và ngày công lao động làm nhà cho hội viên nghèo, giữ vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, thực hiện tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt gia đình và ở cơ quan...


Việc khai thác và quản lý hiệu quả các nguồn vốn và tạo nguồn vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao mức sống, tạo thuận lợi cho triển khai xây dựng NTM được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Hội tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiến hành giải ngân cho các hộ nghèo vay vốn. Tổng số nguồn vốn do Hội quản lý dư nợ 55 tỷ 635 triệu đồng với 2.712 hộ/78 Tổ tiết kiệm vay vốn (TTKVV), qua 6 tháng đầu năm đã giúp trên 73 hộ với số tiền giải ngân được 1 tỷ 252 triệu đồng cho hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh giải ngân vốn vay Dự án “Phát triển dân tộc thiểu số” tại 2 xã Vĩ Thượng, Yên Thành được 500 triệu đồng/50 hộ. Triển khai cho các cơ sở Hội đăng ký mô hình phát triển kinh tế được 52 mô hình tại 14/15 xã, thị trấn đăng ký, chủ yếu là mô hình phát triển chăn nuôi trâu, dê, lợn, gà, vịt, trồng rừng, trồng chè... cho thu nhập mỗi năm từ 80-100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội luôn chú trọng đến công tác dạy nghề cho chị em nhằm tạo việc làm lúc nhàn rỗi. Hội thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... để chị em áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, tăng thêm thu nhập.


Để thực hiện thành công mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội đã chỉ đạo 100% chi hội triển khai, tổ chức cho hội viên đăng ký tham gia. Đây là những nội dung gần gũi, thiết thực, đồng thời có quan hệ mật thiết với các nội dung trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Điển hình nhất là việc mỗi chi hội chọn “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, hướng dẫn hội viên làm vườn, trồng rau, quét dọn đường làng ngõ xóm... hàng tuần tiến hành làm vệ sinh, đảm bảo mục tiêu đường xanh, sạch, đẹp và ký cam kết để rác thải và xử lý đúng quy định, không vứt rác bừa bãi. Công việc này được duy trì thường xuyên giúp chị em thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, Hội phối hợp với các ngành mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội, không mắc tệ nạn xã hội; phổ biến kỹ năng nuôi dạy con, góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng,... Hàng tháng, hàng quý, các cấp Hội tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được trong việc xây dựng NTM, rút ra những khó khăn vướng mắc và đề ra các giải pháp trong những tháng tiếp theo.


Những hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ huyện Quang Bình thời gian qua không chỉ giúp chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, về ý thức, vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cộng đồng trong phong trào tham gia xây dựng NTM.


VĂN QUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay ban đầu
Cũng như nhiều gia đình khác, trước đây gia đình anh Dương Tiến Vinh, ởthôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) thuộc diện gia đình khó khăn, kinh tế dựa trên mặt hàng kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Sau khi được sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Bắc Quang để tăng gia sản xuất, kinh tế của gia đình anh Vinh chuyển biến rõ rệt.
19/07/2014
Nỗ lực đưa nền kinh tế “về đích”
HGĐT - ...Các chỉ tiêu đã đạt, hoặc có khả năng đạt sẽ phấn đấu vượt kế hoạch, bù cho chỉ tiêu cùng lĩnh vực đạt thấp; chỉ tiêu chưa đạt, hoặc khó đạt phải phấn đấu có kết quả cao nhất; công trình nào không có khả năng hoàn thành trong năm sẽ điều chỉnh nguồn cho công trình khác; hạn chế thấp nhất việc chuyển nguồn sang năm sau. Đó là phương châm chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm
19/07/2014
Cùng vun đắp sự phát triển vùng cam
HGĐT - Những năm qua, trong số các ngân hàng thương mại trên địa bàn, Agribank luôn là ngân hàng đầu tầu, đồng hành có hiệu quả với sự phát triển của người nông dân, đúng như tên gọi Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT của mình. Rất nhiều chương trình, dự án phát triển Nông nghiệp, nông thôn mà ở đó vai trò của Agribank đã được thể hiện. Một trong số đó là Chương trình phát triển,
19/07/2014
Khánh thành chợ thị trấn Phó Bảng gắn với phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới
HGĐT - Ngày 16.7, Sở Công thương tổ chức lễ khánh thành chợ Phó Bảng, thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) gắn với phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Tham dự lễ khánh thành có các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện, Sở Công thương và thị trấn.
17/07/2014