Trung tâm Học tập cộng đồng xã Liên Hiệp:

“Cầu nối” đưa kiến thức đến nhà nông

08:07, 14/11/2013

HGĐT- Nằm cách trung tâm huyện hơn 30 km, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) chủ yếu phát triển kinh tế từ trồng trọt, chăn nuôi. Với điều kiện địa hình tương đối thuận lợi, diện tích đất tự nhiên 5.714 ha; xã có 8 dân tộc sinh sống, chủ yếu là các dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân về phát triển kinh tế còn chậm.


Nhiều năm trước, khi Quốc lộ 279 chưa được nhựa hóa, việc trao đổi, tìm hiểu thông tin, đầu tư sản xuất của bà con nhân dân còn khó khăn. Nhân dân trồng trọt và chăn nuôi chủ yếu bằng những cây, con giống cũ, trình độ canh tác lạc hậu nên năng suất không cao.

 


Bà con xã Liên Hiệp nghe giáo viên hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa chất lượng cao.


Từ những trăn trở của ban lãnh đạo xã là làm thế nào để nhân dân ngày càng có đời sống ấm no hơn, kinh tế phát triển cộng với sự mong mỏi của bà con nhân dân được tiếp cận với KHKT để phát triển trồng trọt, chăn nuôi phát đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn; năm 2009, xã Liên Hiệp phối hợp với Trường Trung cấp Nghề huyện Bắc Quang mở ra Trung tâm Học tập cộng đồng với các giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm để giảng dạy, hướng dẫn bà con phương thức, quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi một cách khoa học nhằm mang đến những vụ mùa sản lượng cao, những mô hình chăn nuôi hiệu quả.

 

Tình cờ được dự một buổi học của lớp “hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa chất lượng cao” tại thôn Tân Thành 2, chị Ma Thị Pặm thôn Tân Thành 2 chia sẻ với chúng tôi: “những chị em ở đây rất muốn có những mùa vụbội thu nên khi biết trung tâm mở lớp học này chúng tôi liền tham gia ngay, dù công việc bận đến đâu chúng tôi cũng cố gắng đến lớp. Vừa được tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật sản xuất mới không mất tiền học phí lại được Nhà nước hỗ trợ tiền bút, vở và chi phí đi lại. Hơn nữa qua những buổi học này chúng tôi có thể trao đổi kinh nghiệm sản xuất với nhau làm sao cho hiệu quả...”. Dù thời gian tham gia những lớp học này không dài nhưng qua các buổi học, bà con đã có những thông tin trao đổi về những khó khăn qua các cán bộ, giáo viên và lãnh đạo xa, qua đó tìm cách tháo gỡ; từ đó lãnh đạo và nhân dân có sự đồng thuận, các vướng mắc cũng dễ dàng giải quyết hơn. Đồng chí Hoàng Đức Liên, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp, cho biết: Từ những lớp học như thế đã giúp cho bà con có thêm nhiều kiến thức không chỉ ở các lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi mà cả các lĩnh vực khác. Có nhiều công việc trước đây bà con phải đi thuê người ở xã ngoài làm như xây nhà cấp 4 hay dựng chuồng trại gia súc... nhưng bây giờ bà con nhân dân trong xã đã có thể nhờ nhau để tự làm.

 

Từ sự quan tâm của nhân dân và cấp ủy, chính quyền xã cùng sự điều hành hoạt động nề nếp và tương đối hiệu quả, 5 năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Liên Hiệp đã mở được trên 30 lớp học ở các lĩnh vực: Khuyến nông, khuyến lâm; kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; kiến thức về an ninh-quốc phòng, y tế, DS-KHHGĐ, xây dựng; hoạt động thể thao, văn nghệ... với hơn 2.000 học viên tham gia. Những lớp học của trung tâm đã và đang là cầu nối hữu ích đưa kiến thức, nhận thức mới về phát triển kinh tế và các mặt của đời sống xã hội đến với người dân. Bên cạnh đó cũng là nơi trao đổi những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến Đảng ủy, chính quyền xã Liên Hiệp và ngược lại. Làm cho năng suất cây trồng, vật nuôi ngày một nâng cao, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện và ổn định.


DUY TUẤN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn trồng thử nghiệm khoai tây sớm trên đất nương
HGĐT- Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là cây trồng vụ 2 phù hợp với khí hậu, thời tiết, mang lại giá trị kinh tế cao, từ vụ Đông – xuân 2011-2012, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, Trạm Khuyến nông Đồng Văn trồng thử nghiệm mô hình khoai tây Solaza trên đất ruộng tại thị trấn Đồng Văn; vụ Đông năm nay thử nghiệm mô hình khoai tây sớm trên đất nương tại xã Sủng Là,
31/10/2013
Người dân khó tiếp cận chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế
HGĐT- Năm 2012, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 47 về một số chính sách khuyến khích phát triển KT-XH. Theo đó, có 6 lĩnh vực được ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu kinh tế cửa khẩu, khu, cụm công nghiệp; chế biến sản phẩm từ nông nghiệp; thương mại - dịch vụ; sản xuất nông nghiệp; đào tạo nghề, lao động việc làm;
31/10/2013
Nhiều giải pháp đồng bộ xóa đói, giảm nghèo ở Xín Mần
HGĐT- Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành; huy động mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thúc đẩy sản xuất, xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững là điểm đáng ghi nhận ở Xín Mần trong 9 tháng qua.
30/10/2013
Tranh chấp vùng nguyên liệu lâm sản “bài toán” đã có lời giải
HGĐT- Tỉnh ta được đánh giá là vùng cung cấp nguyên liệu dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà máy, cơ sở chế biến lâm sản với sản lượng hàng trăm nghìn m3 mỗi năm. Tuy nhiên, do chưa làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch nên đã xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán, chồng lấn vùng nguyên liệu.
30/10/2013