Quang Bình – rộn ràng mùa gặt

09:29, 26/10/2013

HGĐT- Vào những ngày cuối tháng 10, khi tiết trời đang chuyển dần sang se lạnh, đi dọc tuyến Quốc lộ 279 từ huyện Bắc Quang vào Quang Bình và từ thị trấn huyện lỵ Quang Bình dọc theo Tỉnh lộ 183 ra Vĩnh Tuy, ở đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí hăng say, sôi nổi của bà con nông dân đang thu hoạch lúa mùa. Nhìn những cánh đồng lúa vàng trĩu hạt ở các xã: Xuân Giang, Bằng Lang, Vĩ Thượng, Tiên Yên, Tân Trịnh, Tân Bắc, thị trấn Yên Bình, chúng tôi cảm nhận được vụ mùa ở Quang Bình năm nay chắc chắn sẽ cho bà con nông dân một mùa vàng no ấm.


Dọc đường từ thị trấn huyện lỵ Quang Bình đến các xã phía Nam của huyện, trên các cánh đồng bà con nông dân đang khẩn trương gặt lúa, trong bờ tiếng máy máy tuốt lúa nổ ròn rã, một không khí lao động hăng say “rất công nghiệp” đang hiện hữu ở mọi vùng quê Quang Bình. Mặc dù bận rộn với công việc “bón” lúa vào máy tuốt nhưng chị Hoàng Thị Sáu, thôn Trang, xã Xuân Giang vẫn phấn khởi cho biết: Nhà nông vất vả lắm các anh chị ạ, nhưng bà con nông dân rất vui khi vụ mùa năm nay thu hoạch không vất như những năm trước, vì thời tiết ủng hộ, thu hoạch đến đâu tuốt lúa và đem phơi khô quạt sạch và đem về nhà. Mọi năm đến vụ thu hoạch thời tiết cứ mưa gió sập sùi, năm nay lúa rất tốt, được mùa đấy các anh ạ...”.

 


Bà con nông dân xã Tân Bắc khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa.


Vụ mùa năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy với tổng diện tích 4.059,78 ha/3.274,3 ha, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn tập trung đưa các loại giống lúa chủ yếu gồm: Nhị ưu 838, Shan ưu 63, BC15, GS9, BG1... vào gieo trồng, trong đó đưa diện tích lúa lai vào gieo trồng 2.558,03 ha/1.777,0 ha, chiếm 63% tổng diện tích gieo cấy, diện tích lúa thuần là 1.501,75 ha, chiếm 37,4% tổng diện tích gieo cấy, diện tích thâm canh là 3.491,36 ha/3.059,0 ha. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung triển khai thực hiện cánh đồng mẫu tại 12/15 xã, thị trấn, số cánh đồng mẫu được quy hoạch là 124 cánh đồng tại 57 thôn bản với tổng diện tích là 1.009,5 ha, và có 4.732 hộ gia đình tham gia. Huyện kịp thời cấp phát phân bón cho nhân dân các xã, thị trấn thực hiện mô hình; tích cực đôn đốc ngành chức năng thường xuyên đi kiểm tra dịch bệnh trên các diện tích lúa đã cấy tại các xã, qua kiểm tra một số cánh đồng thời gian lúa trỗ đòng đã xuất hiện cục bộ một số loại sâu bệnh hại lúa như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bọ xít dài, nhưng ngành đã chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương phun thuốc vì thế không có dịch bệnh lây lan rộng, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt cho đến khi cho thu hoạch.

 

Cùng với cây lúa, vụ mùa năm nay huyện cũng tập trung mở rộng diện tích trồng ngô với diện tích gieo ngô Hè - thu và Thu - đông là 800,63 ha/774,0 ha, trong đó diện tích ngô lai là 749,93 ha/678,7 ha, chiếm 93,6% tổng diện tích gieo trồng; diện tích ngô thuần là 49,7 ha, chiếm 6,2% tổng diện tích gieo trồng, Diện tích trồng sớm sinh trưởng và phát triển tốt. Huyện cũng đã tập trung thực hiện cánh đồng mẫu trồng ngô tại 3/15 xã, thị trấn với diện tích thực hiện là 176,6 ha: gồm xã Tân Trịnh 25 ha, Vĩ Thượng 120 ha, Xuân Giang 31,6 ha. Tổng số cánh đồng mẫu được quy hoạch là 4 cánh đồng tại 7 thôn bản, số hộ tham gia 396 hộ. Huyện đã cung ứng đủ nhu cầu phân bón cho các hộ, cánh đồng mẫu ngô sinh trưởng và phát triển tốt; khả năng cho năng suất và sản lượng cao. Cây lạc được đưa vào gieo trồng vụ Hè - thu là 487,13 ha/475 ha, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây lạc sinh trưởng phát triển tốt. Ngoài ra cây đậu tương cũng là một trong những cây được bà con nông dân đưa vào gieo trồng khá nhiều, với diện tích là 131,0 ha/183,4 ha, gieo trồng tại các xã Nà Khương, Bằng Lang, Xuân Minh, Tiên Nguyên, Yên Thành, Tân Nam, Tân Trịnh, Yên Bình, Tiên Yên. Đến nay cây sinh trưởng phát triển rất tốt, khả năng cho năng suất và sản lượng cao.

 

Theo đánh giá của đồng chí Tăng Trung In, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Vụ mùa năm nay chắc chắn sẽ đạt năng suất, sản lượng khá, bởi điều kiện thời tiết khí hậu rất thuận lợi, sâu bệnh hại lúa cũng giảm nhiều. Cho đến thời điểm này diện tích thu hoạch được khoảng trên 80%, ước năng suất đạt khoảng 60 đến 62 tạ/ha. Huyện đang tích cực chỉ đạo các xã đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng vụ mùa, thu hoạch đến đâu làm đất đến đó để trồng cây vụ Đông đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, bà con nông dân tổ chức thu hoạch xong, đánh giá năng suất cây trồng vụ mùa và chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất năm 2014.

 

Với phương châm “Lấy mùa bù chiêm” và nhiều chương trình hỗ trợ đầu tư để tái đầu tư, chương trình “cánh đồng mẫu”... mà huyện Quang Bình đang triển khai thực hiện như hiện nay chắc chắn rằng sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện Quang Bình sẽ gặt hái được nhiều thành công, góp phần ổn định an ninh lương thực và từng bước làm giàu cho người dân...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá cát xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Giang tăng cao
HGĐT- Giá cát xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Giang trong mấy tháng gần đây tăng rất cao, gây nhiều khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư xây dựng cơ bản. Nguyên nhân giá cát tăng cao là do giấy phép khai thác cát ở các điểm mỏ đều hết hạn.
26/10/2013
Hội nghị công tác Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc
HGĐT- Sáng 25.10, tại Hội trường UBND tỉnh diễn ra Hội nghị công tác Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ VIII năm 2013. Đến dự có các đồng chí: Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Cục Bộ Công thương và đại biểu Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công
25/10/2013
Hội thảo tiềm năng hợp tác kinh doanh với thị trường Ấn Độ.
Chiều 24.10, tại TPHG, Bộ Công thương phối hợp với tỉnh ta và Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Hội thảo Tiềm năng hợp tác kinh doanh với thị trường Ấn Độ và Hiệp định thương mại tự do (FTA) Asean - Ấn Độ. Dự có đại diện: Bộ Công thương; Đại sứ quán Ấn Độ; Sở Công thương Hà Giang và đại biểu Sở Công thương, các doanh nghiệp của 28 tỉnh phía Bắc…
25/10/2013
Sẵn sàng cho Hội chợ Công nghiệp-Thương mại Quốc tế (Việt – Trung)
HGĐT- Hội chợ Công nghiệp, Thương mại Quốc tế (Việt – Trung) Hà Giang năm 2013 gắn với Hội nghị khuyến công 28 tỉnh khu vực phía Bắc lần thứ VIII sẽ được tổ chức từ ngày 25-31.10, tại Sân vận động C10, TPHG. Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cơ bản đã được triển khai xong, chỉ còn chờ đến giờ khai mạc.
24/10/2013