Sức bật mới ở Yên Phong

09:06, 22/11/2013

HGĐT - Là một trong hai xã được chọn là xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của huyện Bắc Mê, trong 3 năm qua (2010 – 2012), Yên Phong đã có nhiều nỗ lực nhằm triển khai, thực hiện Đề án một cách có hiệu quả. Đến nay, Yên Phong đã hoàn thành 7/19 tiêu chí XDNTM và một trong những tiêu chí được xã coi là then chốt đó là công tác phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.


Phát triển kinh tế gắn XDNTM là yếu tố luôn được chú trọng tại Yên Phong. Trong những năm qua, Yên Phong đã khai thác, tận dụng những điều kiện sẵn có phù hợp với thực tế của địa phương, tập trung khuyến khích, định hướng người dân phát triển kinh tế bằng những mô hình chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoặc giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời, tập trung triển khai vào các mô hình phát triển kinh tế: phát triển vùng rau, dưa hàng hóa, lúa hàng hóa và bước đầu hướng người dân phát triển chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa... phấn đấu số hộ sản xuất của xã có từ 2 con trâu, bò trở lên... Để thực hiện Chương trình XDNTM có hiệu quả, Yên Phong còn tập trung xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể trên cơ sở bám sát các tiêu chí để hướng dẫn, đôn đốc các thôn, bản phấn đấu thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ XDNTM.

 

Với phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong năm 2012 Yên Phong đã tập trung chỉ đạo nhân dân di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà được 227 hộ, làm mới và bó láng nền nhà được 69 hộ bằng 9.628 m2; xây dựng cứng hóa được 38 chuồng trại gia súc tại thôn Bản Đuốc; làm đường bê- tông nông thôn được 1.587m, đường nhánh vào nhóm hộ được 76m cho 9 hộ sử dụng; đường nhánh vào nhà rộng 1m được 259,9m bằng 30 hộ sử dụng. Đồng thời chỉ đạo các hộ đã thực hiện bó láng nền nhà xong tiếp tục chỉnh trang khuôn viên bờ rào... đến nay xã đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, xã cắm biển “Nhà sạch, vườn đẹp” cho 7 hộ gia đình...

 

Công tác tuyên truyền về Chương trình XDNTM được xã tổ chức tuyên truyền thông qua lồng ghép các buổi họp dân, phối hợp với Trung tâm Văn hoá huyện tổ chức chiếu phim tài liệu về XDNTM. Nội dung tuyên truyền: các văn bản, các chỉ thị, nghị quyết, cơ chế, chính sách về XDNTM của Chính phủ, của tỉnh, huyện... Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép với Chương trình XDNTM, cho đoàn viên, thanh niên trên toàn xã.

Đồng chí Trần Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Yên Phong cho biết: Với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí về XDNTM, trong năm 2013, xã đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo, Ban quản lý và tổ giúp việc XDNTM của xã; tổ chức các buổi lễ ra quân: “Nhà sạch, vườn đẹp”; khơi thông cống rãnh và bảo dưỡng 3km đoạn đường từ thôn Nà Vuồng đi thôn Bản Tắn; làm mới và nâng cấp đường liên thôn được 3,6 km (đường Bản Tắn đi Nà Húc); mở mới được 150m đường nội thôn tại thôn Bản Lầng. Mở mới và tu sửa đường nội thôn Bản Đuốc được 1.700m. Xây dựng đường bê -tông liên thôn, xóm được 5,1km; làm mới được 2.386m đường liên gia; xây dựng bó láng nền nhà được 136 hộ. Di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà được 227 hộ; cải tạo và làm mới nền bê tông được 38 chuồng gia súc.

 

Đến với thôn Bản Đuốc một trong những thôn điểm của xã về NTM sẽ thấy được những thay đổi rõ nét trong đời sống của người dân nơi đây. Trước kia, cuộc sống củangười dân trong thôn hết sức khó khăn, một năm chỉ biết có 1 vụ tạm gọi là đủ ăn, nhưng kể từ khi nằm trong thôn điểm về XDNTM thì mùa nào Bản Đuốc cũng xanh màu và với khẩu hiệu “thay đổi mùa vụ, trồng ngô xuống ruộng không để đất bỏ trống”, người dân thôn Bản Đuốc đã biết tận dụng diện tích đất trống để trồng ngô lấy lương thực, thức ăn cho trâu, bò và hướng tới chăn nuôi trâu, bò nhốt, trâu, bò hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống và xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 

Xuất phát từ điều kiện thực tế của địa phương, lấy việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ then chốt, Yên Phong đã và đang tạo sức bật mới trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, AN-QP... và từng bước phấn đấu đến năm 2015 trở thành xã đạt chuẩn các tiêu chí về NTM của huyện Bắc Mê. Bên cạnh những thuận lợi, Yên Phong còn gặp một số khó khăn khách quan như điều kiện khí hậu khắc nghiệt, xuất phát điểm là một xã nghèo, người dân chủ yếu làm nghề nông là chính... từ đó, gây khó khăn trong việc huy động nguồn lực trong nhân dân để đóng góp XDNTM. Từ đó, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tới tất cả các mặt, nhằm thúc đẩy quá trình XDNTM đạt đúng tiến độ, hiệu quả và chất lượng.


Bài, ảnh: Vũ Khuyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn trồng thử nghiệm khoai tây sớm trên đất nương
HGĐT- Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là cây trồng vụ 2 phù hợp với khí hậu, thời tiết, mang lại giá trị kinh tế cao, từ vụ Đông – xuân 2011-2012, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, Trạm Khuyến nông Đồng Văn trồng thử nghiệm mô hình khoai tây Solaza trên đất ruộng tại thị trấn Đồng Văn; vụ Đông năm nay thử nghiệm mô hình khoai tây sớm trên đất nương tại xã Sủng Là,
31/10/2013
Người dân khó tiếp cận chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế
HGĐT- Năm 2012, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 47 về một số chính sách khuyến khích phát triển KT-XH. Theo đó, có 6 lĩnh vực được ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu kinh tế cửa khẩu, khu, cụm công nghiệp; chế biến sản phẩm từ nông nghiệp; thương mại - dịch vụ; sản xuất nông nghiệp; đào tạo nghề, lao động việc làm;
31/10/2013
Nhiều giải pháp đồng bộ xóa đói, giảm nghèo ở Xín Mần
HGĐT- Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành; huy động mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thúc đẩy sản xuất, xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững là điểm đáng ghi nhận ở Xín Mần trong 9 tháng qua.
30/10/2013
Tranh chấp vùng nguyên liệu lâm sản “bài toán” đã có lời giải
HGĐT- Tỉnh ta được đánh giá là vùng cung cấp nguyên liệu dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà máy, cơ sở chế biến lâm sản với sản lượng hàng trăm nghìn m3 mỗi năm. Tuy nhiên, do chưa làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch nên đã xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán, chồng lấn vùng nguyên liệu.
30/10/2013