Động lực giúp nhân dân làm giàu

17:42, 16/11/2011

HGĐT- Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn được sử dụng vốn vay vào phát triển kinh tế. Những năm qua, Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh huyện Bắc Mê đã trở thành một địa chỉ tin cậy về vốn trong ước mơ làm giàu của nhân dân.


Với chức năng và nhiệm vụ được giao là sản xuất, kinh doanh gắn với sự an sinh của xã hội, khắp phục mọi khó khăn để duy trì hoạt động mọi nguồn vốn giúp nhân dân làm gàu chính đáng; bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ huyện, sự lãnh chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên, Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh huyện Bắc Mê hoạt động rất có hiệu quả, hàng năm chỉ số nguồn vốn huy động tiền gửi tương đối lớn, khách hàng vay vốn ngày một đông, những nguồn vốn vay được khách hàng đầu tư đúng hướng trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, trong huyện ngày một xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, kinh doanh... đáp ứng được yêu cầu mà Đảng bộ huyện đề ra trong vấn đề giải quyết việc làm gắn với chương trình XĐGN ở địa phương. Để đạt được những thành quả trên, tạo được uy tín của Ngân hàng đối với khách hàng trong việc huy động vốn tiết kiệm thông qua các tổ chức, cá nhân cũng như cho vay tránh sự rủi ro mà nhiều chi nhánh ngân hàng khác gặp phải, Ngân hàng No&PTNT huyện đã đề ra nhiều kế hoạch, chiến lược kinh doanh hiệu quả như: xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất vững vàng, tận tâm với công việc; phân công các cán bộ tín dụng phụ trách từng địa bàn để kiểm đấu giá tài sản thế chấp, có thái độ hoà đồng, giải thích hướng dẫn cụ thể cho nhân dân có nhu cầu vay vốn là nên đầu tư chăn nuôi, kinh doanh con gì? mặt hàng gì? phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Bằng nhiều việc làm cụ thể, cách làm thiết thực, Ngân hàng No&PTNT huyện đã gặt hái được nhiều thành quả rất đáng ghi nhận, tạo được niềm tin giữa ngân hàng với khách hàng. Trong sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, tổng dư nợ đạt 42 tỷ 370 triệu đồng, tăng 4 tỷ 142 triệu đồng so với cùng kỳ; huy động tiền gửi dân cư đạt 21 tỷ 026 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn của ngân hàng trong 10 tháng đầu năm 2011 đã trực tiếp cho 5 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn vay vốn với tổng số vốn vay trên 5 tỷ đồng; và trên 800 hộ gia đình đang vay vốn với tổng dư nợ đạt 31 tỷ 575 triệu đồng (chiếm 84%/ tổng dư nợ), chủ yếu là để phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Không chỉ chú trọng hình thức cho vay, Ngân hàng còn mở thêm các hoạt động khác như: bảo an tín dụng; thẻ ATM thanh toán lương qua thẻ cho cán bộ trên địa bàn. Ngoài ra, Ngân hàng còn thực hiện nghiên túc sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang về trển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 01, Chỉ thị 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng No&PTNT huyện đã quán triệt và xây dựng nhiều chương trình hành động để cụ thể hoá các nội dung của Nghị quyết. Sau gần 1 năm triển khai đã thu được những kết quả nhất định, các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thương mại ngày một tăng.


Do có nhiều hoạch toán, phân bổ vốn cho vay theo kênh nên nguồn vốn sử dụng khá hiệu quả, đặc biệt là lĩnh vực cho vay nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ kinh doanh. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay tổng dư nợ cho vay kinh doanh và chăn nuôi là 7 tỷ 791 triệu đồng, chiếm trên 20% tổng dư nợ; cho vay tiêu dùng, đạt 23 tỷ767 triệu đồng, chiếm 63,88% tổng dư nợ. Nhờ làm tốt trong công tác quản lý, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương về tuyên truyền hướng dẫn nhân dân triển khai nguồn vốn, đầu tư đúng mục đích nên chất lượng tín dụng của ngân hàng luôn giữ vững, tỷ lệ nợ xấu giảm; tỷ lệ nợ rủi ro (nhóm 4, 5) khống chế dưới 1%/ tổng chất lượng tín dụng. Ông Mai Xuân Luyện, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng huyện cho biết: Do đặc thù là huyện còn nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn với mong muốn chuyển biến tích cực nguồn vốn vay đến các tổ chức, cá nhân phát huy hiệu quả, tránh sự rủi ro để cùng nhân dân làm giàu, Ngân hàng luôn bám sát các chỉ thị của Huyện ủy và lãnh chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên đểtriển khai nhiệm vụ. Đến nay, đã có nhiều cá nhân sử dụng hiệu quả vốn vay, đặc biệt là những hộ vay với nguồn vốn lớn từ 100 triệu đồng trở lên. Thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hoá hơn nữa các hình thức cho vay đối với các hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, các đề án mô hình khả thi; quán triệt tinh thần, tác phong phục vụ khách hàng để xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng tận tụy - gần gũi; thực hiện tiết kiệm chi phí thường xuyên để tăng thu, giảm tỷ lệ nợ xấu dưới 1%.

Có thể khẳng định: với những chỉ tiêu đã gặt hái trong sản xuất kinh doanh, chi nhánh sẽ luôn là “bà đỡ” về vốn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện trong sản xuất kinh doanh. Tạo động lực cùng với cấp ủy, chính quyền “đuổi” dần đi cái nghèo, cái đói trên địa bàn huyện Bắc Mê.


ĐỨC TRỌNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã chăn nuôi lợn rừng 27.7 đầu tư, phát triển tốt đàn lợn rừng
HGĐT- Thời gian qua, đàn lợn rừng được nuôi tại hợp tác xã chăn nuôi lợn rừng 27.7 xã Kim Ngọc (Bắc Quang) phát triển khá tốt.
31/10/2011
Xín Mần: Tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2011
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông-lâm nghiệp (NLN) năm 2011.
31/10/2011
Khai mạc Hội chợ thương mại huyện Bắc Quang
HGĐT- Tối 26.10, UBND huyện Bắc Quang phối hợp với Công ty tổ chức Hội chợ Văn hóa - Du lịch quốc tế ETC tổ chức Hội chợ thương mại Bắc Quang năm 2011.
27/10/2011
Khó khăn trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng
HGĐT- Sau 5 năm thành lập, Khu công nghiêp (KCN) Bình Vàng đã và đang thu hút được một số dự án đầu tư. Nhưng nhìn chung, tiến độ triển khai các hạng mục hạ tầng cơ sở rất chậm, không đáp ứng được yêu cầu.
26/10/2011