Công ty CP Cao su Hà Giang: Tái canh đạt gần 550 ha cao su loại giống chịu lạnh và tích cực chuẩn bị cho vụ xuân 2012

17:00, 26/10/2011

HGĐT- Từ sự chỉ đạo của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về phát triển cây cao su tại Hà Giang, Công ty CP Cao su Hà Giang (CPCSHG) đã và đang tích cực thực hiện định hướng, chỉ đạo chuyên môn về trồng tái canh và phát triển các diện tích cao su bằng các loại giống chịu lạnh. Trong thời gian qua, với sự ủng hộ của nhân dân tại các địa bàn, cùng với sự ủng hộ về thời tiết, đã giúp cho Công ty CPCSHG từng bước thúc đẩy sản xuất trên các địa bàn.


 

 Ngoài số giống đã trồng, công ty CP Cao su Hà Giang đang tích cực chuẩn bị giống cho vụ xuân 2012.


Với sự điều chỉnh hướng phát triển cây cao su ở khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có Hà Giang, cùng với sự chỉ đạo về kỹ thuật của Tập đoàn, thời gian qua Công ty CPCSHG đã nhập về và ươm được một lượng giống cao su chịu lạnh đảm bảo cho việc trồng tái canh tại các địa bàn. Qua đó, tại các vườn ươm ở Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình, hàng chục vạn cây giống VN 772 – VN 774, IAN 873 đã phát triển tốt, kịp thời cho việc trồng tái canh các diện tích tại các địa bàn như Vô Điếm, Kim Ngọc (Bắc Quang); Trung Thành (Vị Xuyên) và Tiên Yên (Quang Bình) thời gian qua.


Về xã Vô Điếm vào thời điểm mà các công nhân Công ty CPCSHG ở đây đang tiến hành chăm sóc cho các diện tích cao su được trồng tái canh trong thời gian qua. Anh Lê Văn Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo sản xuất cao su tại địa bàn Bắc Quang cho biết, với những nỗ lực của 60 cán bộ, công nhân viên của 2 đội sản xuất Vô Điếm và Kim Ngọc, đến nay trên địa hàn huyện Bắc Quang đã tái canh được trên 240ha, trong đó tại xã Vô Điếm là 125ha và tại Kim Ngọc là 115ha. Với khả năng thích ứng tốt điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nên tỷ lệ cây sống đạt khá cao. Các giống IAN 873, VN - 772 và VN -774 được ươm trồng tái canh có thể sẽ có sự phát triển chậm hơn một chút so với các giống đã từng trồng trước đây, nhưng sẽ đảm bảo tính chắc chắn và bền vững.


Giống như ở Bắc Quang, các đội sản xuất cao su ở các địa bàn Vị Xuyên và Quang Bình trong thời gian qua đã tích cực thực hiện sự chỉ đạo của Công ty CPCSHG. Qua đó, đã tranh thủ sự ủng hộ của thời tiết, gieo ươm và trồng tái canh được trên 305ha, trong đó tại Vị Xuyên đã tái canh được trên 130ha, tại Quang Bình tái canh được 175ha, nâng tổng số diện tích trồng tái canh tại các địa bàn quy hoạch trong tỉnh đạt khoảng 550ha. Anh Dương Văn Thắng, Trưởng Ban chỉ đạo sản xuất cây cao su tại địa bàn Vị Xuyên cho biết, thời gian qua Đội sản xuất cao su số 3 ở đây đã tích cực trồng tái canh tại các thôn Khuẩy Khài và Khuẩy Lác (Trung Thành). Hiện tại, trong vườn ươm tại đây đang tiếp tục chăm sóc trên 18 vạn cây giống chịu lạnh để phục vụ cho việc trồng tái canh vào vụ xuân 2012. Với quyết tâm cao của anh em trong Đội, chắc chắn qua vụ xuân tới, sẽ có 400ha cao su loại giống chịu lạnh được trồng tại 5 thôn của xã Trung Thành.


Cùng với chăm sóc kỹ thuật, công tác tuyên truyền, vận động và con tích cực ủng hộ việc phát triển cây cao su và bảo vệ cây cao su cũng được các đội chú trọng thực hiện. Trong thời điểm trồng tái canh vừa qua, ngoài số công nhân đã tuyển dụng, các đội cũng đã tạo điều kiện giúp cho nhiều người dân địa phương có thêm việc làm thời vụ như chăm sóc, trồng, vận chuyển. Qua đó, tăng thêm sự hiểu biết của người dân về cây cao su và góp phần bảo vệ các diện tích cây đã trồng.


Hiện nay, Công ty CPCSHG đang tập trung chỉ đạo các Ban chỉ đạo sản xuất và đội sản xuất tập trung chăm sóc cây trồng tái canh trước vụ đông. Tại các diện tích đã tái canh, cây đã lên được từ 2-3 tầng lá. Do đó, các đội sản xuất đang đẩy mạnh áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: Bón phân cân đối hợp lý, kết hợp ủ gốc, quét vôi, tỉa lá..., giúp cho cây có sự phát triển ổn định trong mùa đông. Bên cạnh đó, Công ty CPCSHG còn tích cực chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị giống và rà soát các diện tích để phục vụ cho việc trồng mới vào vụ xuân 2012. Qua đó, sẽ phấn đấu để tái canh và trồng mới bằng các giống cao su chịu lạnh trên các địa bàn được quy hoạch và hướng tới việc phát triển bền vững.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc, tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2011
HGĐT- Ngày 25.11, UBND huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh, Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo 18 xã, thị trấn.
26/10/2011
Xín Mần sẵn sàng cho sản xuất Đông - xuân
HGĐT- Qua tổng kết và đánh giá sản xuất năm 2011 cho thấy, Đảng bộ, nhân dân huyện Xín Mần đã thu được nhiều kết quả to lớn trên mặt trận sản xuất nông, lâm nghiệp. Cụ thể: Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 36.850 tấn; đưa mức ăn bình quân đầu người lên trên 600 kg/năm; góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo .
26/10/2011
Khai trương Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Bình Vàng
HGĐT- Sáng 22.10, Công ty Cổ phần Thương mại Đại Sơn tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Bình Vàng tại khu công nghiệp Bình Vàng thuộc xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Dự lễ khai trương có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên...
24/10/2011
Quản Bạ phấn đấu trồng 1.180 ha cây vụ Đông
HGĐT- Hiện nay bà con nông dân huyện Quản Bạ thu hoạch lúa mùa đến đâu là cày bừa đến đó để tiếp tục gieo trồng cây vụ Đông. Vụ Đông năm nay, huyện Quản Bạ phấn đấu gieo trồng trên 1.180ha, trong đó cây ngô trồng 470 ha; cây rau, đậu các loại 560ha; khoai tây 150ha...
24/10/2011