Vì Hà Giang phát triển bền vững, vì sự trưởng thành của ngành Điện

17:26, 26/09/2011

HGĐT- Công ty Điện lực Hà Giang (tiền thân là Xí nghiệp Điện Hà Giang) ra đời năm 1960, giữa lúc nhiệm vụ chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ của nhân dân ta đang ở thời kỳ gay go, quyết liệt. Trải qua nhiều thế hệ chiến đấu, lao động sản xuất, không ngừng vượt qua mọi gian nan thử thách; cán bộ, công nhân viên toàn ngành luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch pháp lệnh và các mục tiêu chính trị. Suốt quá trình chuyển giao nhiệm vụ và đổi tên, đến nay đơn vị đã có 51 năm xây dựng, trưởng thành.


Là thành viên của Công ty Điện lực 1 (nay là Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc) -đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; có nhiệm vụ sản xuất và cung ứng điện trên địa bàn của tỉnh miền núi, diện tích tự nhiên gần 8 nghìn km2, đồi núi chiếm hơn 80%, với 22 dân tộc anh em sinh sống, dân cư phân bố không đều...; do vậy, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong hoàn thành nhiệm vụ. Bằng ý chí quyết tâm, phát huy truyền thống của ngành cùng tinh thần đoàn kết; lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Giang luôn vượt lên mọi thách thức, từng bước vững vàng trưởng thành, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đóng góp xứng đáng vào thành tích xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế và ổn định xã hội cũng như giữ vững chủ quyền biên giới nơi mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.


Năm 1970, Nhà máy điện Hà Giang được thành lập, gồm các trạm Diesel thuộc các huyện. Tháng 2 năm 1979, chiến tranh biên giới xảy ra, nguồn điện chính được phát từ các Trạm thủy điện 302, 304 và các Trạm Diesel, chủ yếu dành cung cấp cho quốc phòng, các bệnh viện, bệnh xá đảm bảo thông tin liên lạc... Xác định tất cả vì mục tiêu “Tổ quốc cần điện như cơ thế cần máu’’, tập thể đơn vị đã vượt qua hy sinh, gian khổ, kiên cường bám máy, bám địa bàn duy trì dòng điện phục vụ sản xuất và chiến đấu.


Năm 1980, Sở Điện Hà Tuyên thành lập trên cơ sở sáp nhập giữa tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Năm 1986, Chi nhánh Điện Hà Giang (nay là Công ty Điện lực Hà Giang) vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất và phục vụ chiến đấu.


Điện lực Hà Giang được thành lập ngày 30/9/1991, trên cơ sở tách từ Sở Điện lực Hà Tuyên. Từ đây, ngành Điện Hà Giang bước sang một thời kỳ mới:

Khởi đầu trong hoàn cảnh chiến tranh biên giới vừa trải qua, cơ sở vật chất cũ nát, các nhà máy thủy điện và hệ thống lưới điện bị tàn phá hư hỏng; đơn vị đã mau chóng khôi phục các nguồn thuỷ điện nhỏ. Hợp tác với công ty Điện lực châu Văn Sơn - Vân Nam - Trung Quốc, tổ chức lắp đặt các tổ máy thuỷ điện Nậm Má, Việt Lâm (Vị Xuyên), Thác Thuý (Bắc Quang) và nâng cấp cải tạo lại hệ thống lưới điện 0,4 KV ở trung tâm các huyện, mua sắm các tổ máy phát điện Diesel mới trang bị cho các huyện còn lại từ 1 đến 2 máy công suất 60kVA đến 120 kVA; bước đầu đảm bảo cung cấp điện cho 10 huyện, thị trong tỉnh, đáp ứng phần lớn nhu cầu bức thiết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Đến năm 1994, được sự đầu tư của Nhà nước, Trạm biến áp 110 kV Hà Giang, đường dây 110 kV Hà Giang - Yên Bái được xây dựng, đưa vào vận hành tháng 01/1995, tỉnh Hà Giang chính thức có điện lưới Quốc gia, sản lượng điện thương phẩm tẳng trưởng bình quân 18% /năm.


Với sự nỗ lực của ngành, năm 1991 mới có 15 xã được sử dụng điện (nguồn điện chủ yếu là các trạm thủy điện nhỏ và Diesel) tại các xã thuộc trung tâm các huyệnvới 4.688 hộ thì đến năm 1996 lưới điện Quốc gia đã vươn tới 6/10 huyện trong tỉnh, số hộ nông thôn được sử dụng điện tăng nhanh, 44 xã có điện với 12.152 hộ. Đã lắp điện cho 6.000 hộ vùng 3 thuộc diện ưu tiên của Chính phủ; xây dựng và đóng điện cho 35 xã thuộc diện khó khăn với 21.000 hộ dân. Đến năm 2006, Điện lực Hà Giang (nay là Công ty Điện lực Hà Giang) là đơn vị đầu tiên trong 6 tỉnh biên giới phía Bắc đạt 195/195 xã có điện lưới Quốc gia.


Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và từng bước khẳng định trước xu thế hội nhập; đến nay, Công ty Điện lực Hà Giang trực tiếp quản lý vận hành 1.014 trạm phân phối có tổng dung lượng 129.637 kVA; 2.077 km đường dây 35kV; 208 km đường dây 10, 22kV, 2.245 km đường dây 0,4 kV và được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tin tưởng giao làm chủ đầu tư Dự án 110 kV Hà Giang – Yên Minh, Dự án 110kV cấp điện cho Khu Công nghiệp Bình Vàng, dự kiến đóng điện vào cuối năm nay...


Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên chú trọng làm tốt công tác áp dụng, quản lý tiến bộ khoa học - kỹ thuật; thực hiện sản xuất, kinh doanh đa ngành, nghề; an toàn lao động, lưới điện; bồi dưỡng, tập huấn; khen thưởng – kỷ luật...


Thực hiện sự phân công của tỉnh, những năm qua, Công ty đỡ đầu và giúp đỡ hiệu quả các xã Liên Hiệp (huyện Bắc Quang), Phố Là, Ma Lé (huyện Đồng Văn); tổng giá trị lũy kế quy đổi đạt trên 600 triệu đồng; kết nghĩa, giao lưu với Đồn Biên phòng 219 Xín Mần, với Công ty Điện lực Gia Lâm – Hà Nội.


Thành tích của Công tytrong những năm qua được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư và nhân dân các dân tộc Hà Giang ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1986; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2004 cùng nhiều Bằng khen và hôm nay vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước


Xứng đáng với truyền thống ngành Điện và cống hiến của các thế hệ đi trước, những năm tới Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục phấn đấu, khẳng định vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu khối các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và là đơn vị xuất sắc của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.


Hơn nửa thế kỷ qua nhưng lời căn dặn của Bác Hồ vẫn cònnguyên giá trị đối với các thế hệ CBCN ngành Điện: “Chúng ta đoàn kết để thi đua, thi đua phải có tổ chức, có kế hoạch, thi đua có nghĩa là mọi người phát triển tài năng, sáng kiến của mình, thi đua nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu. Đồng thời phải tuyên truyền cho nhân dân ý thức tiết kiệm điện. Các cô, các chú giống như một guồng máy. Nếu một bộ phận, một người nào mắc khuyết điểm mà không sửa chữa chì ảnh hưởng đến cả guống máy chung. Vì thế các cô, các chú lao động trí óc và chân tay phải đoàn kết chặt chẽ, thi đua làm cho nhà máy phát triển.” Tự hào với truyền thống vẻ vang của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Hà Giang nguyện mang hết tâm sức, trí tuệ hướng đến mục tiêu: Vì Hà Giang phát triển bền vững, vì sự trưởng thành của ngành Điện.


HOÀNG VĂN THIỆN, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả khảo nghiệm một số giống lúa lai mới
HGĐT- Ngày 26.9, tại Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức, Sở Nông nghiệp – PTNT tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quảkhảo nghiệm một số giống lai mới thử nghiệm phân bón TNP và mô hình bón vôi khử chua, bón phân cân đối vụ mùa năm 2011.
26/09/2011
Phát triển làng dệt truyền thống ở Lùng Tám
HGĐT- Được thành lập từ dự án hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển từ năm 1999 trong chương trình của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, làng dệt truyền thống ở xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã bắt đầu từ nhừng bước đầu tiên với việc canh tác trồng giống cây đay để lấy sợi cho việc dệt vải.
23/09/2011
Thành phố Hà Giang, giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng trên 40%
HGĐT- 9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thành phố Hà Giang ước thực hiện đạt 1.470 tỷ đồng, đạt trên 83% kế hoạch năm và tăng trên 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ chiếm 71%; tỷ trọng công nghiệp- xây dựng chiếm 23,9%; tỷ trọng nông, lâm nghiệp chiến 5,1%.
23/09/2011
Công ty CP Cao su Hà Giang đưa vào sử dụng 3 nhà trụ sở đội sản xuất
HGĐT- Vừa qua, Công ty CP Cao su Hà Giang đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng 3 nhà trụ sở của 3 đội sản xuất với tổng giá trị đầu tư gần 4 tỷ đồng.
23/09/2011