Quản Bạ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

10:49, 23/09/2011

HGĐT- Trong những năm qua, nhằm tạo quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH, huyện Quản Bạ đã phải thực hiện thu hồi diện tích khá lớn trong dân.


 

 Cán bộ HĐBTGPMB tiến hành đo đạc bản đồ thu hôi đất tại xã Quản Bạ.


Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân... luôn là những vấn đề khá phức tạp tại các địa phương. Tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với thực hiện đúng các bước GPMB, áp dụng các qui định của Nhà nước vào bồi thường thỏa đáng cho người dân nên công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn huyện Quản Bạ đều diễn ra thuận lợi, việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư đúng tiến độ, không để xảy ra tỉnh trạng khiếu kiện đông người. Đến nay, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Quản Bạ đã tiếp nhận hồ sơ của 78 công trình phải bồi thường, GPMB với tổng số kinh phí bồi thường trên 36 tỷ đồng. Trong đó, số đã tạm ứng chi trả là trên 16 tỷ đồng.


Các công trình đều đã cơ bản được HĐBTGPMB tiến hành đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất, bồi thường thiệt hại về đất và tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất. Công tác đo đạc bản đồ thu hồi đất và giao đất được triển khai ngay sau khi nhận được hồ sơ công trình của chủ đầu tư chuyển đến. HĐBTGPMB tiến hành thông báo cho chính quyền địa phương và các chủ sử dụng đất có công trình đi qua biết về chủ trương thu hồi đất, phạm vi ảnh hưởng và các chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Đồng thời, hướng dẫn cho các chủ sử dụng đất kê khai và tham gia vào quá trình đo đạc diện tích đất, tính giá trị tài sản trên đất... Đây là quá trình đòi hỏi các thành viên của HĐBTGPMB phải bỏ khá nhiều công sức bởi thuyết phục người dân rời bỏ nơi ăn chốn ở lâu năm là một điều không dễ dàng chút nào. Thông cảm và thấu hiểu tâm lý đó nên các thành viên HĐBTGPMB đã kiên trì giải thích và thuyết phục, tránh không để xảy ra tình trạng bất bình, khiếu kiện đông người.


Nói về những khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, đồng chí Trần Đăng Sơn, Phó Chủ tịch HĐBTGPMB huyện Quản Bạ cho biết: Có một thực tế đó là hầu như quỹ đất tái định cư không có nên việc thuyết phục người dân di dời gặp rất nhiều khó khăn. Một số công trình thi công có phạm vi ảnh hưởng lớn nhưng diện tích thu hồi theo hồ sơ thiết kế lại rất ít gây thiệt hại cho người dân. Trong khi đó, kinh phí nhà nước cấp về để chi trả bồi thường còn chậm...


Vượt lên trên những khó khăn đó, HĐBTGPMB huyện Quản Bạ đã tiến hành xong việc đo đạc và thu hồi đất cho 62 công trình. Trong đó có 58 công trình đã được tạm ứng chi trả bồi thường. Nhờ có sự phối hợp tích cực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công nên công tác chi trả bồi thường được tiến hành nhanh gọn, chính xác.


Đồng chí Đặng Thị Hưởng, Chủ tịch UBND xã Quản Bạ cho biết: Năm 2011, xã có 3 công trình phải giải phóng mặt bằng. Xã đã cho tổ chức triển khai các bước theo đúng qui định của Nhà nước, bà con nhân dân đều đồng tình ủng hộ. Đến nay, cả 3 công trình đều đã tiến hành GPMB xong. Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa chính quyền xã, HĐBTGPMB và đơn vị thi công nên hiện nay cả 3 công trình đã và đang bắt đầu thi công.


Được thành lập theo Quyết định số 1069 của UBND huyện, HĐBTGPMB Quản Bạ đã và đang hoạt động theo cơ chế chuyên trách, gồm các thành viên: 1 Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch HĐ, 1 Phó Phòng TN-MT kiêm Phó Chủ tịch HĐ và 5 thành viên chuyên trách. Trước mắt với hơn 10 công trình phải tiến hành đo đạc bản đồ thu hồi đất, số kinh phí chưa chi trả trên 19 tỷ đồng... Khối lượng công việc nhiều, số lượng cán bộ ít, kiêm nhiệm song HĐBTGPMB huyện Quản Bạ đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất và thi công các công trình, tạo động lực cho công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.


HÙNG HIỀN - PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những khó khăn trong huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn
HGĐT- Những năm qua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các Phòng giao dịch, đồng thời thực hiện việc cho vay ủy thác thông qua các tổ chức hội, đoàn thể.
21/09/2011
Công ty cổ phần Chè Hùng An vươn lên sau CPH
HGĐT- Công ty CP chè Hùng An chính thức được CPH toàn bộ DN vào cuối năm 2008 cũng là năm cả thế giới rơi vào suy thoái kinh tế. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ DN nhà nước sang công ty cổ phần với 100% vốn cổ đông đã làm cho DN không khỏi lúng túng.
21/09/2011
Chi cục Quản lý chất lượng NLS - TS nâng cao uy tín nông sản của tỉnh
HGĐT- Trong tâm thức của nhiều con dân đất Việt, nhất là những người có thú vui thưởng thức hương thơm thanh khiết của chè xanh vào mỗi buổi sáng, thì sản phẩm chè Shan tuyết, chè sạch Hà Giang không thể thiếu trong mỗi gia đình.
21/09/2011
Thoát nghèo nhờ vốn vay của NHCSXH
HGĐT- Nhờ có đồng vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), không ít chị em phụ nữ ở xã Yên Thành (Quang Bình) đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu một cách chính đáng ngay trên mảnh đất của mình... Điển hình như gia đình chị Hoàng Thị Sơn, 45 tuổi, dân tộc Tày, ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành với mô hình VACR.
21/09/2011