Cần xem xét, điều chỉnh tổng thể quy hoạch khoáng sản và thủy điện

21:27, 10/08/2011

HGĐT- Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực khoáng sản, thủy điện phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH, những năm qua, tỉnh ta đã triển khai công tác quy hoạch, làm cơ sở thu hút đầu tư ở hai lĩnh vực này.


Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 53 giấy phép cho 36 tổ chức được quyền khai thác tại 47 mỏ, điểm mỏ và 1 giấy phép chế biến khoáng sản; phê duyệt 71 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy gần 772 MW, hiện có 26 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cho chủ trương đầu tư 19 dự án.


Theo đánh giá của Ban KT-NS (HĐND tỉnh), các dự án khoáng sản, thủy điện được đầu tư đã góp phần tăng thu ngân sách, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, kích thích phát triển các ngành nghề dịch vụ, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Tuy nhiên, các dự án này đã gây ô nhiễm môi trường, làm xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trong năm 2010, tổng thu ngân sách Nhà nước từ các dự án khoáng sản, thủy điện trên 69 tỷ đồng, số đóng góp này quá nhỏ so với thiệt hại về cơ sở hạ tầng, sự tàn phá môi trường sinh thái do việc triển khai các dự án gây ra.

Trên cơ sở đánh giá những tác động của các dự án đối với sự phát triển KT-XH và đời sống nhân dân, Ban KT-NS kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, đánh giá lại để xem xét, điều chỉnh tổng thể quy hoạch khoáng sản, thủy điện cho phù hợp với tình hình thực tế và các quy hoạch ngành; xác định rõ và quy trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản, thủy điện. Tiếp tục kêu gọi, thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thủy điện theo quy hoạch được duyệt, xem xét, thu hồi các dự án đã quá thời hạn quy định nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện, xem xét việc thực hiện đấu giá quyền đầu tư xây dựng đối với những dự án thủy điện mới nhằm đảm bảo tính công khai. Đối với lĩnh vực khoáng sản, do đa số các mỏ, điểm mỏ có quy mô nhỏ, lẻ, phân tán nên khó đầu tư khai thác, chế biến theo quy mô công nghiệp, lợi ích mang lại cho Nhà nước và đời sống người dân còn hạn chế. Vì vậy, Ban KT-NS đề nghị UBND tỉnh tạm dừng việc cấp phép mới khai thác khoáng sản kim loại đến khi công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này được chấn chỉnh một cách toàn diện, xem xét thu hồi các dự án chậm triển khai; khuyến khích và có giải pháp cụ thể hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy mạnh việc xây dựng nhà máy chế biến, tuyển, luyện sâu nhằm nâng cao giá trị kinh tế, hạn chế lãng phí tài nguyên và tăng thu ngân sách.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động liên doanh trong lĩnh vực khai khoáng chưa phát huy hiệu quả
HGĐT- “Đa số các dự án liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài triển khai ở lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản đều chưa đáp ứng được năng lực, vì vậy, một số dự án phải dừng hoạt động, hoặc lệ thuộc quá nhiều vào đối tác nước ngoài”. Ông Lưu Tùng Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định với chúng tôi như vậy.
29/07/2011
Xuất hiện dịch sâu róm hại thông tại 2 huyện Yên Minh và Xín Mần
HGĐT- Trên địa bàn Hà Giang, cây thông được trồng chủ yếu tại các huyện vùng cao như Yên Minh, Đồng Văn, Hoàng Su Phì và Xín Mần.
29/07/2011
Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch - hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc xác định ngoài viêc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, còn cần phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng viêc đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiêp, thương mại, dịch vụ,
27/07/2011
Công ty CP Cao su Hà Giang: Tích cực tái canh bằng các giống cao su chịu lạnh và hướng phát triển bền vững
HGĐT- Theo chỉ đạo, định hướng của Bộ NN&PTNT và của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc sử dụng các giống cây cao su theo quy định cho vùng miền núi phía Bắc để phát triển một cách bền vững. Đồng thời, vùng Hà Giang đã xác định được các giống cao su qua thực tế đã khẳng định được sự thích nghi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
25/07/2011