Hội thảo thâm canh tăng năng suất ngô tại Yên Minh

17:14, 25/11/2009

HGĐT- Ngày 20.11, tại huyện YênMinh, Sở Nông nghiệp – PTNT phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội thảo chuyên đề về thực trạng và giải pháp thâm canh tăng năng suất ngô.


Dự hội thảo có đại diện: Chi cục Khuyến nông, Bảo vệ thực vật, Kinh tế hợp tác và PTNT, dự án DPPR của tỉnh; Công ty Cổ phần Vật tư nông, lâm nghiệp;lãnh đạo UBND, một số cơ quan liên quan của huyện, Chủ tịch UBND, khuyến nông viên các xã, thị trấn huyện Yên Minh.


Hiện nay, thực trạng sản xuất ngô ở Yên Minh chủ yếu gieo trồng 1 vụ, giống ngô đưa vào cơ cấu mùa vụ còn nặng về giống ngô địaphương, tỷ lệ ngô lai thấp (chiếm từ 30 – 35%). Năm 2008, năng suất ngô bình quân toàn huyện đạt 24,9 tạ/ha (chỉ đạt 50% so với năng suất của một số giống ngô lai), sản lượng đạt 15.587,7 tấn. Sản lượng ngô chủ yếu dùng làm lương thực và chăn nuôi tại địa phương, lượng ngô hàng hóa tham gia lưu thông trên thị trường còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Diện tích trồng ngô ở Yên Minh tập trung chủ yếu ở các xã: Đường Thượng, Lũng Hồ, Du Tiến, Du Già, qua thống kê cho thấy, việc đưa ngô lai vào gieo trồng tại các xã này còn gặp nhiều khó khăn như: Việc cung ứng giống ngô lai đến người nông dân chưa kịp thời do ảnh hưởng của đường giao thông, giá ngô giống còn cao; công tác tuyên truyền vận động, vốn vay thâm canh còn hạn chế; đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật còn thấp…ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng sản lượng ngô trong toàn huyện. Từ thực trạng vềthuận lợi, khókhăn của huyện trong việc sản xuất ngô, các đại biểu dự hội thảo đã đưa ra các giải pháp nhằm thâm canh tăng năng suất ngô như: Cần phải quy hoạch vùng sản xuất, ưu tiên đầu tư, bố trí lại cơ cấu giống; tăng tỷ lệ ngô lai trong cơ cấu mùa vụ; duy trì 30% giống ngô địa phương được đầu tư đầy đủ, thường xuyên phục tráng giống để tránh hiện tượng lẫn tạp, thoái hóa giống. Các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ ngô lai cho nông dân một cách cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân đưa giống mới vào sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hiện những điển hình mới và thông tin kịp thời đến mọi người để nhân rộng; khuyến khích các doanhnghiệp góp vốn vào đầu tư bao tiêu sản phẩm; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận với nguồn vốn vay để kịp thời đầu tư thâm canh cây ngô…


Tại hội thảo, đã có 63 câu hỏitập trung vào các vấn đề: Vốn, giống, phân bón, kỹ thuật trồng, chăm sóc; canh tác ngô trên đất dốc; bảo quản ngô sau thu hoạch… của các đại biểu đại diện cho người dân ở các xã, thị trấn trong huyện được các cơ quan chức năng trả lời, giải đáp một cách cụ thể, dễ hiểu. Đồng thời đại biểu cũng nắm chắc hơn những cơ chế, chính sách của Chính phủ, của tỉnh, huyện đối với việc thâm canh tăng năng suất ngô. Trên cơ sở những nội dung được đề cập trong hội thảo, lãnh đạo, cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch sản xuất, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tại địa phương mình.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng dự án tại khu công nghiệp Bình Vàng
HGĐT- Sáng 20.11, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Đại Sơn tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng Dự án Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô, xe cơ giới đường bộ; Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại khu công nghiệp Bình Vàng huyện Vị Xuyên sau khi đã được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và Cục đường
25/11/2009
Bế mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Hà Giang 2009
HGĐT- Ban Tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Hà Giang 2009 vừa tổ chức bế mạc Hội chợ. Dự Lễ bế mạc có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp tham gia hội chợ.
23/11/2009
Nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng, góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh
HGĐT- Thời gian qua, Chi Nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Quản Bạ đã bám sát mục tiêu kế hoạch chỉ đạo của địa phương, coi trọng việc huy động tại chỗ, cho vay có hiệu quả các thành phần kinh tế, nâng cao chất lượng tín dụng, giải quyết nhanh chống nợ quá hạn, nợ rủi ro.
23/11/2009
Tạo tiền đề cho sự phát triển về sau
HGĐT- Càng về những ngày cuối năm, sức ép công việc đối với mỗi cán bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hoàng Su Phì càng lớn. Mỗi cán bộ, CCVC, tùy theo nhiệm vụ được giao luôn chạy đua với thời gian, quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch công việc.
23/11/2009