Báo Hà Giang hòa cùng sự phát triển của kỷ nguyên số

09:33, 09/02/2024

BHG - Một năm cũ lại qua đi, nhường chỗ cho năm mới với những thử thách mới đang chờ đợi phía trước. Nhìn lại kết quả đạt được của Báo Hà Giang trong năm qua về mọi mặt cho thấy sức mạnh sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kết quả đó là niềm vui, nguồn cổ vũ động viên lớn để Báo Hà Giang vững bước hòa cùng sự phát triển của kỷ nguyên số.

Trong năm qua, Báo Hà Giang có những quan tâm, thay đổi lớn về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm báo hiện đại. Song song với đó là chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có thể đáp ứng ứng được yêu cầu về chuyên môn của tòa soạn. Chính vì vậy chất lượng về nội dung và hình thức chuyển tải thông tin qua các ấn phẩm của tòa soạn ngày càng nâng lên, được người đọc, người xem đánh giá cao.

Đoàn Báo Quảng Nam tham quan Phòng Báo Điện tử, Báo Hà Giang.
Đoàn Báo Quảng Nam tham quan Phòng Báo Điện tử, Báo Hà Giang.

Với vai trò quan trọng trong “binh chủng” tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Báo Hà Giang luôn hướng đến người đọc, người xem làm trung tâm để thông tin được khách quan, nhanh chóng, độ tin cậy cao. Chính vì vậy, Báo Hà Giang tích cực, chủ động đổi mới quy trình làm báo, hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ. Sự thay đổi cách làm truyền thống trước đây có thể nói là bước ngoặt đối với tòa soạn về tư duy cũng như phương thức làm báo. Phóng viên chỉ cần máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay kỹ thuật số, điện thoại thông minh kết nối internet, các phóng viên có thể tác nghiệp tin, bài, ảnh mọi lúc, mọi nơi và gửi về tòa soạn một cách nhanh nhất. Các khâu biên tập, kiểm duyệt thông tin trước khi phát hành cho báo in hoặc báo điện tử được thực hiện trên môi trường mạng đã giảm các khâu trung gian, thông tin giờ đây được tiếp nhận và xử lý có thể tính thời gian từng giây, từng phút. Quy trình làm báo được thực hiện chủ yếu trên môi trường mạng làm tăng sự khách quan trong kiểm soát tin, bài của phóng viên, đồng thời mở rộng tương tác trực tiếp giữa các phóng viên và biên tập viên; giúp Ban biên tập có thể nắm bắt, quản lý chung được hoạt động nghiệp vụ của phòng chuyên môn để có định hướng và điều chỉnh hợp lý trong công tác tuyên truyền, xuất bản.

Sinh viên Khoa truyền thông đa phương tiện Đại học Đông Đô (Hà Nội) học tập kinh nghiệm sản xuất các chương trình số của Báo Hà Giang điện tử. Ảnh HOÀNG CỪ

Sinh viên Khoa truyền thông đa phương tiện Đại học Đông Đô (Hà Nội) học tập kinh nghiệm sản xuất các chương trình số của Báo Hà Giang điện tử.

Ảnh HOÀNG CỪ

Một trong những yếu tố để Báo Hà Giang nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người đọc, nghe, xem, đó là được tỉnh quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: Máy tính, máy ảnh, máy quay; hệ thống phòng thu âm, ghi hình,... Các biên tập viên và phóng viên, kỹ thuật viên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ để làm chủ công nghệ và cho ra đời những sản phẩm mới có sức lan tỏa mạnh. Điều kiện, phương tiện làm việc thuận lợi là yếu tố kích thích sự sáng tạo của phóng viên, biên tập viên trong từng tác phẩm. Chính vì vậy, năm qua Báo Hà Giang có nhiều tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải cao trong các cuộc thi do tỉnh tổ chức như: Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XIV, Giải báo chí về xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh lần thứ II; Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023... Đặc biệt, Báo Hà Giang đã có các tác giả và nhóm tác giả đoạt các giải lớn do Trung ương tổ chức như: Giải C Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII năm 2023; giải Khuyến khích giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Nhất và giải C Giải Diên Hồng lần thứ II; cơ quan Báo Hà Giang được Quốc Hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tham gia Giải Diên Hồng lần thứ II năm 2023.

Kíp phóng viên, biên tập viên phòng Báo Điện tử và khách mời chương trình Talk số Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh LÊ LÂM
Kíp phóng viên, biên tập viên phòng Báo Điện tử và khách mời chương trình Talk số Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh LÊ LÂM

Bên cạnh sự đổi mới hình thức, nội dung các ấn phẩm báo in thường kỳ và báo Hà Giang cực Bắc, hiện nay báo Hà Giang điện tử được tòa soạn quan tâm đổi mới về nội dung, cách thức chuyển tải, hướng tới thu hút ngày càng nhiều thành phần, lứa tuổi quan tâm theo dõi, trở thành kênh thông tin quan trọng của tỉnh, nhanh chóng, kịp thời và chính xác những vấn đề xã hội đang quan tâm. Lượng người truy cập báo Hà Giang điện tử tăng nhanh theo thời gian, hiện mỗi ngày trung bình trên 22.000 lượt người truy cập; trang Fanpage của Báo Hà Giang có trên 20.000 lượt người đăng ký theo dõi. Để có kết quả đó, báo Hà Giang điện tử ngoài việc cập nhật tin tức quốc tế, trong nước và của tỉnh một cách nhanh nhất, còn sáng tạo thêm các chuyên mục mới để tránh sự nhàm chán đối với người đọc, người xem như: Chương trình phát thanh; truyền hình trực tiếp; chương trình điểm tin, đọc truyện, đối thoại, trải nghiệm... Và tới đây sẽ tiếp tục xây dựng phiên bản tiếng Anh trên báo Hà Giang điện tử, qua đó thông tin, quảng bá rộng hơn về mảnh đất và con người Hà Giang đến bạn bè quốc tế.

Để có sự đổi mới nhanh, mạnh, đúng hướng của Báo Hà Giang thời gian qua, có sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để Báo Hà Giang không ngừng phát triển, hòa nhập với xu thế chung của báo chí của cả nước hiện nay. Bên cạnh đó còn có sự năng động, linh hoạt, nắm bắt cơ hội của Ban Biên tập không ngừng quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn hoạt động hiệu quả với những cán bộ, phóng viên, biên tập viên yêu nghề, năng động, sáng tạo trong công việc, luôn đặt mục tiêu tuyên truyền hiệu quả nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu, gần gũi với người đọc, người xem.

Năm Quý Mão đã khép lại với những bộn bề khó khăn thử thách đối với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang, nhưng những thành tích trong năm qua đạt được là nguồn động viên, khích lệ mọi người sang năm mới đoàn kết, cùng nỗ lực phấn đấu vươn lên để các ấn phẩm báo chí của tòa soạn ngày càng sâu sắc và tinh túy hơn, khẳng định là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

LƯƠNG ANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể"

BHG - Chiều 28.12, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số họp trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổng kết công tác năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số quốc gia;

28/12/2023
Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

BHG - Ngày 18.11.2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1123/CĐ-TTg về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Nhằm triển khai kịp thời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành Thuế tập trung phối hợp cùng các sở, ban, ngành triển khai thực hiện, trong đó trọng tâm đối với HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thuế điện tử.

28/12/2023
Công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng và 66 mã số vùng trồng
BHG - Chiều 26.1, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng địa phương và 66 mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT 11 huyện, thành phố; đại diện doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp...
27/01/2024
Chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
BHG -Theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện lộ trình tắt sóng 2G của các nhà mạng. Viettel Hà Giang đang triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng đang dùng dịch vụ 2G chuyển lên 4G tại các buổi bán hàng lưu động chợ phiên, nhà văn hóa tổ, thôn, bản hoặc tại các cửa hàng giao dịch của Viettel trong toàn tỉnh.
27/01/2024