Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chặng đường 10 năm phát triển

16:28, 27/12/2021

BHG - Ngày 15.12.2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2011-2016. Trải qua 10 năm hoạt động, Liên hiệp Hội không ngừng được củng cố và phát triển về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từng bước khẳng định vai trò, vị trí là trung tâm tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KHCN), đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Liên hiệp Hội tham gia vào hoạt động tư vấn phản biện dự thảo luật.
Liên hiệp Hội tham gia vào hoạt động tư vấn phản biện dự thảo luật.

Khi mới thành lập, Liên hiệp Hội có 6 hội thành viên liên kết với 8.000 hội viên. Sau 2 kỳ Đại hội, đến nay Liên hiệp Hội đã có 11 hội thành viên liên kết với 10.250 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực KHCN, y dược, giáo dục và đào tạo… Đây là lực lượng đi đầu trong công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, xa, vùng kinh tế khó khăn.

Dự án xử lý cấp nước sạch và nước uống trực tiếp tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.
Dự án xử lý cấp nước sạch và nước uống trực tiếp tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.

Ngay từ khi mới thành lập, Liên hiệp Hội đã xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB & GĐXH) là nhiệm vụ trọng tâm. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Liên hiệp Hội đã tập hợp được 200 lượt chuyên gia, cán bộ khoa học, quản lý thuộc các lĩnh vực khác nhau ở trong và ngoài tỉnh tham gia TVPB, đóng góp ý kiến đối với 26 dự thảo Dự án Luật do Đoàn ĐBQH tỉnh trưng cầu; TVPB đối với 34 chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh; TVPB tham gia ý kiến đối với 18 dự thảo nghị quyết liên quan đến chính sách phát triển KT-XH của tỉnh. Ngoài ra, Liên hiệp Hội đã chủ động đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành 10 đề tài, nhiệm vụ TVPB cấp bộ, ngành do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ kinh phí. Hoạt động TVPB của Liên hiệp Hội đã đóng góp tích cực vào việc tham gia xây dựng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án về phát triển KT-XH triển khai trên địa bàn tỉnh.

Song song với đó, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật (KHKT) với các hình thức đa dạng và phong phú như: Phối hợp tổ chức 22 hội nghị, hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức cho hơn 1.200 hộ nông dân ở các xã vùng sâu, vùng xa; xây dựng 20 chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về lĩnh vực KHKT; đặc biệt là kỹ thuật cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, gắn với sinh kế bền vững trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thường xuyên duy trì thông tin phổ biến kiến thức KHKT thông qua Website của Liên hiệp Hội, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các Hội thành viên và hội viên của Liên hiệp Hội.

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống được Liên hiệp Hội, các Hội thành viên tích cực triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Hội đã đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành 3 đề tài, 3 dự án KHCN, 2 sáng kiến và 10 hội thảo khoa học cấp tỉnh và cấp bộ, ngành; góp phần đưa tiến bộ KHCN vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Nổi bật như đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng hoàn thiện mô hình nhà tiêu sinh học không dùng nước phục vụ các điểm dân cư tập trung tại vùng khan hiếm nước của tỉnh”; dự án “Lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp, tăng cường sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên và cộng đồng tại một số điểm trường khan hiếm nước của tỉnh”; sáng kiến “Thúc đẩy công khai minh bạch trong ngành khai khoáng tỉnh Hà Giang”…

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức thành công 5 Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng, 2 hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh, giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam với tổng số hơn 200 đề tài, giải pháp tham gia dự thi. Trong đó, có 79 đề tài, giải pháp được trao giải cấp tỉnh; 7 đề tài, công trình, giải pháp đoạt giải cấp toàn quốc. Những thành tích đó góp phần khích lệ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, nhà khoa học, các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đưa tiến bộ KHCN vào phục vụ sản xuất, đời sống, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Phát huy những thành tích đã đạt được, với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới và phát triển”, nhiệm kỳ mới, Liên hiệp Hội quyết tâm nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đạt được những bước phát triển trên một tầm cao mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh, xứng đáng là “ngôi nhà” chung của đội ngũ trí thức KHCN tỉnh nhà.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh lần thứ 11

BHG - Sáng 25.11, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 11, nhiệm kỳ 2016 – 2021 (mở rộng). Đến dự có lãnh đạo các hội thành viên.

25/11/2021
Công ty TNHH Thành Sơn – điểm sáng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

BHG - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là hướng đi tất yếu đưa sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm thời kỳ hội nhập. Nắm bắt được xu thế đó, Công ty TNHH Thành Sơn (T.P Hà Giang) đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến chè Shan tuyết cổ thụ; qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, đưa sản phẩm đặc hữu của tỉnh vươn tầm thế giới.  

24/12/2021
Chú trọng hoạt động quản lý đo lường chất lượng

BHG - Thời gian qua, đo lường (ĐL) có vai trò quan trọng đối với các lĩnh vực của đời sống, sản xuất, AN - QP, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế, dân sự, phát triển KT - XH và hội nhập quốc tế.

22/11/2021