Chú trọng hoạt động quản lý đo lường chất lượng

15:32, 22/11/2021

BHG - Thời gian qua, đo lường (ĐL) có vai trò quan trọng đối với các lĩnh vực của đời sống, sản xuất, AN - QP, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế, dân sự, phát triển KT - XH và hội nhập quốc tế.

Tăng cường quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu nâng cao sự tin tưởng về chất lượng đối với người dân.
Tăng cường quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu nâng cao sự tin tưởng về chất lượng đối với người dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác ĐL, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (TCĐLCL) thuộc Sở KH&CN quán triệt, chỉ đạo các phòng chuyên môn nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn và đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của hoạt động quản lý nhà nước cũng như nhu cầu kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo (PTĐ) của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, các trang bị đạt tiêu chuẩn để ĐL đối với PTĐ gồm các thiết bị kiểm định, hiệu chuẩn thuộc các lĩnh vực ĐL cơ bản. Đến nay, toàn tỉnh có 88.840 PTĐ đang được sử dụng, trong đó có 814 PTĐ hết hiệu lực kiểm định. Hoạt động của Trung tâm kỹ thuật TCĐLCL đạt được yêu cầu, kỹ thuật tốt. Trong năm qua, Trung tâm tiến hành kiểm định 2.561 lượt PTĐ các loại, trong đó 2.491 lượt PTĐ đạt yêu cầu kỹ thuật ĐL được cấp giấy chứng nhận kiểm định; 70 lượt PTĐ không đạt yêu cầu kỹ thuật ĐL.

Năm 2021, Chi cục TCĐLCL tiếp tục tăng cường công tác phối hợp kiểm tra phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả nhất là ở khu vực vùng sâu, xa, biên giới; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL sản phẩm hàng hóa. Chú trọng công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ trong ngành; tiến hành kiểm tra tại 48 cơ sở, các mặt hàng được kiểm tra về nhãn hàng hóa và định lượng hàng đóng gói sẵn như: Chè, rượu, mật ong, thực phẩm đóng gói sẵn tại một số cơ sở sản xuất và kinh doanh trên địa bàn. Kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hóa và một số nội dung hỗ trợ tại một số doanh nghiệp, HTX tham gia Dự án Năng suất chất lượng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đối với lĩnh vực ĐL tiến hành 3 cuộc kiểm tra về PTĐ; cơ sở sản xuất và kinh doanh hàng đóng gói sẵn tại 67 cơ sở, trong đó 56 cơ sở sử dụng PTĐ và 11 cơ sở sản xuất. Tổng số PTĐ được kiểm tra 1.495 PTĐ và 42 mẫu hàng đóng gói sẵn. Qua kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh hầu hết các cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ĐL, hiện tượng vi phạm về ĐL như cố tình làm cho PTĐ sai hỏng để thu lợi bất chính giảm rõ rệt. 

Công tác quản lý ĐL đối với các loại PTĐ của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được thực hiện cơ bản tốt. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 18 điểm cân đối chứng đi vào hoạt động tại chợ, trung tâm thương mại, góp phần nâng cao ý thức của người kinh doanh, nhận thức về quyền lợi của khách hàng cũng như nâng cao chất lượng quản lý về ĐL. Đối với đề án truy xuất nguồn gốc, Chi cục xây dựng kế hoạch và tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực tham gia tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, các điểm bán hàng tại các huyện, thành phố; trên hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện có 119 đơn vị tham gia với 353 thành viên; mã Code đã cấp là 539 mã, riêng năm 2021 cấp được 290 mã. Tổ chức thực hiện in 4,8 triệu tem điện tử thông minh truy suất nguồn gốc cho sản phẩm cam Sành, cam Vàng theo kế hoạch UBND tỉnh phê duyệt.

Để tiếp tục nâng cao hoạt động quản lý ĐL chất lượng, Chi cục TCĐLCL tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra nhà nước về ĐL, nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản xuất và lưu thông, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn Quốc gia ISO 9001:2015 đối với các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước…

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh đủ khả năng xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV – 2

BHG - Khẩn trương xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác điều trị, sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch Covid – 19 ở các cấp độ, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh vừa được Sở Y tế phê duyệt đủ khả năng xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV - 2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

29/10/2021
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19

BHG - Hà Giang là một trong những tỉnh có điều kiện KT – XH khó khăn nhất cả nước. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 là việc đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Những nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đổi mới cách làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đang đươc quan tâm, thúc đẩy, đã và đang đem tới những thành quả đáng ghi nhận.

26/10/2021
Mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia về xã hội số đến năm 2025, tầm nhìn 2030?

26/10/2021
Hà Giang có 5 doanh nghiệp được cấp chứng nhận doanh nghiệp KH&CN

BHG - Căn cứ Nghị định 13/2019/NĐ-CP, về doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN). Đến nay, tỉnh Hà Giang đã có 5 doanh nghiệp được Sở KH&CN cấp chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, gồm: Công ty CP phát triển công nghệ Hà Giang; Chi nhánh công ty CP và Phát triển nông lâm nghiệp và môi trường Việt Nam; Công ty TNHH Thành Sơn; Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển công nghệ Gia Hoàng; Công ty CP KH&CN HAMINT.

25/10/2021