Công ty TNHH Thành Sơn – điểm sáng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

16:04, 24/12/2021

BHG - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là hướng đi tất yếu đưa sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm thời kỳ hội nhập. Nắm bắt được xu thế đó, Công ty TNHH Thành Sơn (T.P Hà Giang) đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng KHCN vào sản xuất, chế biến chè Shan tuyết cổ thụ; qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, đưa sản phẩm đặc hữu của tỉnh vươn tầm thế giới.  

Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn Phạm Thị Minh Hải bên các sản phẩm KHCN tâm huyết.
Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn Phạm Thị Minh Hải bên các sản phẩm KHCN tâm huyết.

Công ty TNHH Thành Sơn được biết đến là doanh nghiệp KHCN của tỉnh có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến chè Shan tuyết cổ thụ. Đây là sản vật nổi tiếng của núi rừng Hà Giang, loại trà đặc biệt bậc nhất Việt Nam với nhiều tác dụng và hương vị đặc biệt. Từ vùng nguyên liệu quý nằm trên dải núi Tây Côn Lĩnh quanh năm mây mù bao phủ, công ty đã khai thác, chế biến và cho ra đời trên 10 sản phẩm từ trà, tập trung vào các dòng: Trà trắng, Cao trà, Hồng trà, trà xanh, trà dược, mĩ phẩm chiết xuất từ trà... Có dịp gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của Phó giám đốc Công ty Phạm Thị Minh Hải, chúng tôi cảm nhận được tình yêu, sự tâm huyết lớn lao mà chị dành cho cây chè Hà Giang. Càng bất ngờ hơn khi biết được chị Hải là người gốc Hà Nội, năm 2006, người con gái Hà Thành “bén duyên” với cây chè Hà Giang, gắn bó và trở thành thế hệ thứ 2 kế nhiệm Công ty TNHH Thành Sơn.

Các sản phẩm trà của công ty ngày càng khẳng định thương hiệu, được người tiêu dùng đón nhận
Các sản phẩm trà của công ty ngày càng khẳng định thương hiệu, được người tiêu dùng đón nhận

Chị Phạm Thị Minh Hải chia sẻ: Trong chặng đường 16 năm làm nghề, hiểu được nội chất, thổ nhưỡng của cây chè Shan tuyết, tôi cũng như tập thể công ty luôn đau đáu tìm ra quy trình công nghệ càng ngày hoàn thiện hơn, với mục tiêu nâng cao phẩm cấp cho trà, đưa sản phẩm trà Shan tuyết vươn xa ra thị trường thế giới, góp phần ổn định đời sống cho người dân địa phương. Sản xuất, chế biến chè Shan tuyết luôn đòi hỏi nhiều công đoạn tỉ mỉ, bí quyết rất riêng; việc đổi mới, ứng dụng KHCN vào sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế chính là giải pháp căn cơ để hoàn thiện quy trình, tạo ra sản phẩm có chất lượng thượng hạng. Do đó, hoạt động nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo ứng KHCN được công ty đẩy mạnh triển khai, kết tinh và cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao. Có thể kể đến việc nhận chuyển giao KHCN, ứng dụng và phát triển thành phẩm Cao trà từ đề tài: “Chiết xuất chất Polyphenol từ búp trà Shan tuyết cổ thụ”, đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, công ty còn có các sản phẩm như: Trà Lạc hồng, Hồng Shan, Hồng trà Shan tuyết… đều được hình thành từ kết quả nghiên cứu KHCN.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm trà và đưa vào sản xuất, chế biến chè Shan tuyết cổ thụ, Công ty TNHH Thành Sơn lần lượt cho ra đời các sản phẩm chất lượng, mang theo tâm huyết, đam mê sáng tạo. Đặc biệt, từ chương trình đổi mới KHCN quốc gia đã tiếp thêm động lực, mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Thành Sơn tiến thêm một bước trong đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cũng từ đó, Dự án “Hoàn thiện, đổi mới công nghệ trong sản xuất trà đặc sản và cao trà từ nguyên liệu trà Shan tuyết vùng núi Tây Côn Lĩnh” được công ty nghiên cứu, triển khai và được Cục thông tin KHCN quốc gia nghiệm thu, công nhận. Mục tiêu dự án hướng đến hoàn thiện, đổi mới các công đoạn trong sản xuất các dòng trà, sử dụng hệ thống thiết bị hiện đại dựa trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu thực nghiệm tại địa phương cùng các nghiên cứu trong và ngoài nước.

Chia sẻ thêm về việc triển khai dự án, Phó Giám đốc Phạm Thị Minh Hải cho biết, khi trà Shan Tuyết cổ thụ để lâu năm sẽ ngày càng sản sinh ra nhiều con men vi lợi rất tốt cho sức khỏe, giá thành cũng tăng theo từng năm nuôi. Chính vì vậy, đưa KHCN vào sản xuất, chế biến vừa giúp giảm được giờ làm, bảo quản tốt và tăng giá trị sản phẩm. Trong đó, ở công đoạt diệt men, lá trà tươi sẽ được xử lý qua vi sóng, chiếu tia UVA để diệt khuẩn ngay từ đầu vào sẽ giúp cho trà có chất lượng cao hơn nữa, dễ dàng đạt được các quy định nghiêm ngặt của thị trường thế giới. Tiếp đến là ứng dụng hệ thống nhà lạnh, giúp bảo quản lá chè tươi cũng như quá trình sấy lạnh sẽ giúp giữ lại tất cả các chất vi lợi trong trà. Cùng với đó, dây chuyền cô cao được đầu tư có công suất gấp 10 lần so với công suất cũ, cho ra sản phẩm Cao trà chất lượng với điểm nhấn là công đoạn khuấy siêu âm, giúp làm vỡ các tế bào chất trong trà, thu được hàm lượng Polyphenol nhiều nhất, giữ được toàn bộ nội chất, vi lợi tốt cho sức khỏe.

Theo Hội đồng nghiệm thu dự án, Bộ KHCN đánh giá, Dự án “Hoàn thiện, đổi mới công nghệ trong sản xuất trà đặc sản và cao trà từ nguyên liệu trà Shan tuyết vùng núi Tây Côn Lĩnh” do Công ty TNHH Thành Sơn thực hiện có nhiều tính mới, nhiều giải pháp phù hợp thay thế công nghệ, thiết bị cũ. Trong đó, nổi bật là công nghệ diệt men bằng vi sóng, công nghệ sấy nhiệt ứng dụng trong quy trình sản xuất trà trắng, trà xanh, công nghệ tích ly bằng sóng siêu âm và cô đặc bằng chân không trong quy trình sản xuất Cao trà. Theo đánh giá của hội đồng nghiệm thu, dự án có giá trị khoa học và ứng dụng rất cao. Qua đó, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong, ngoài nước; tạo được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và phân khúc sản phẩm cao cấp trên thị trường.

Liên tiếp từ năm 2018 đến nay, nhiều sản phẩm trà của Công ty TNHH Thành Sơn đoạt các giải Vàng, Bạc, Đồng và Ấn tượng tại các cuộc thi Trà quốc tế. Năm 2020, công ty là 1 trong 15 doanh nghiệp trên cả nước được Bộ KHCN vinh danh có thành tích trong hoạt động đổi mới và thương mại hóa công nghệ… Ngày 12.1.2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp, HTX tỉnh Hà Giang. Kế hoạch này sẽ tiếp thêm động lực cho Công ty Thành Sơn cũng như các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh, khuyến khích việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo, cho ra nhiều sản phẩm chất lượng trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh lần thứ 11

BHG - Sáng 25.11, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 11, nhiệm kỳ 2016 – 2021 (mở rộng). Đến dự có lãnh đạo các hội thành viên.

25/11/2021
Chú trọng hoạt động quản lý đo lường chất lượng

BHG - Thời gian qua, đo lường (ĐL) có vai trò quan trọng đối với các lĩnh vực của đời sống, sản xuất, AN - QP, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế, dân sự, phát triển KT - XH và hội nhập quốc tế.

22/11/2021
Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm

BHG - Hiện nay, việc ngộ độc thực phẩm và các bệnh do thực phẩm kém chất lượng gây ra không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cuộc sống của mỗi người mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, là gánh nặng chi phí cho chăm sóc sức khỏe. Do vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) các cơ quan quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin...

20/12/2021