Xã Đường Hồng quan tâm đảm bảo nước sạch nông thôn

08:12, 13/10/2015

BHG- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đường Hồng (Bắc Mê) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực thực hiện các chương trình phát triển KT – XH; qua đó, nền KT – XH trên địa bàn xã tiếp tục phát triển ổn định, chất lượng đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày.

Giếng khoan ở xã Đường Hồng cung cấp đủ nước sinh hoạt cho  Trạm y tế, hơn 400 giáo viên, học sinh và gần 40 hộ dân khu vực trung tâm xã.
Giếng khoan ở xã Đường Hồng cung cấp đủ nước sinh hoạt cho Trạm y tế, hơn 400 giáo viên, học sinh và gần 40 hộ dân khu vực trung tâm xã.

Đảng bộ, chính quyền xã Đường Hồng luôn xác định việc đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho nhân dân như: Điện, đường, trường, trạm... là tiền đề quan trọng để duy trì ổn định trật tự xã hội; nhân dân yên tâm, tích cực tham gia các hoạt động lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trong đó, nhu cầu về nước sạch sinh hoạt là một vấn đề cấp bách mà người dân rất quan tâm. Những năm gần đây, số lượng dân cư trên địa bàn ngày càng tăng, số lượng cán bộ của cơ quan hành chính, Trạm y tế xã, giáo viên và học sinh bán trú dân nuôi ở khu vực trung tâm xã tăng mạnh nên nguồn nước không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Năm 2010, xã Đường Hồng được UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng công trình nước sạch dẫn từ thôn Tiến Minh về khu vực trung tâm để phục vụ các cơ quan hành chính và nhân dân. Tuy nhiên, do nguồn nước có dòng chảy nhỏ, đường ống dẫn nước xa hơn 4 km; qua thời gian sử dụng nên công trình đã bị hư hỏng, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Anh Vi Hà Quế, Hiệu trưởng Trường THCS xã Đường Hồng cho biết: “Trước đây, vì thiếu nước sinh hoạt nên các thầy, cô giáo, các em học sinh phải dùng nước mưa hoặc đến lấy nước từ những khe suối, mỏ nước cách trường khá xa, nên rất vất vả; chất lượng của nước sinh hoạt cũng không được đảm bảo...”. Trước những nhu cầu bức thiết về nước sinh hoạt của nhân dân, cấp ủy và chính quyền xã Đường Hồng đã tìm nhiều biện pháp có khả năng thực hiện để giải quyết vấn đề nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người dân. Trong số các biện pháp thì việc khoan giếng nước là phương án có hiệu quả cao nhất.

Được sự quan tâm, ủng hộ của UBND huyện, xã Đường Hồng được hỗ trợ 90 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước để khoan giếng nước công nghiệp. Sau khi thực hiện, xã đã khoan được 2 giếng nước với độ sâu trên 60m với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ, còn lại 30 triệu đồng, nhân dân đóng góp để có thể thi công được 2 giếng khoan. Hiện nay, các giếng đều hoạt động tốt, cung cấp lượng nước dồi dào và ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch cho Trạm y tế xã, các trường học và gần 40 hộ dân ở khu vực lân cận.

Theo ông Hoàng Trọng Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi đưa vào sử dụng, các giếng nước đã phục vụ rất hiệu quả, đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Từ đó, nhận thức của bà con trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; ý thức về bảo vệ công trình, bảo vệ nguồn nước; sử dụng nguồn nước tiết kiệm, không lãng phí... đang từng bước được nâng cao.

Là một trong những xã còn rất nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (30,4%); đời sống nhân dân còn nhiều vất vả. Vì vậy, việc đầu tư, hỗ trợ xây dựng hệ thống nước sạch phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của nhân dân thể hiện chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân; giúp người dân ổn định đời sống, tích cực lao động sản xuất, XĐGN.

ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh. 

26/08/2015
Họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính quý III

BHG- Ngày 23.9, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) tổ chức họp BCĐ quý III. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/09/2015