Trải nghiệm kỹ thuật dệt vải lanh của người Mông trên Cao nguyên đá

15:09, 11/10/2016

BHG - Với gần 40 công đoạn để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh từ cây lanh và tất cả đều được thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống, Kỹ thuật trồng lanh và dệt vải lanh của phụ nữ Mông trên Cao nguyên đá đã được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Một ngày cuối tuần trước thềm Lễ hội văn hóa dân tộc Mông toàn Quốc lần thứ hai, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị với công việc dệt vải lanh; những sản phẩm độc đáo được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo, tinh tế của người phụ nữ Mông trên Cao nguyên đá không chỉ phục vụ cho cuộc sống hàng ngày mà đang trở thành sản phẩm du lịch, được du khách trong và ngoài nước yêu thích.

 Quay sợi, một trong những công đoạn đầu tiên khi những sợi lanh đang ở dạng thô, giúp các sợi lanh vào con quay một cách “Nề nếp”.

Việc lăn sợi sẽ giúp sợi lanh mềm hơn khi dệt, sau khi dệt xong, những tấm vải lanh dạng thô sẽ tiếp tục được lăn thêm nhiều lần để giúp tấm vải được trắng và sáng bóng. 

Người Mông có câu hát “Gái đẹp không biết làm lanh cũng xấu/Gái xinh chưa biết cầm kim là hư…”, những cô gái người Mông đến tuổi trưởng thành đều có thể dệt vải lanh thành thạo ở tất cả các công đoạn.

Nhiều phụ nữ người Mông lớn tuổi vẫn miệt mài tạo ra những sản phẩm dệt lanh độc đáo.

Bên cạnh những sản phẩm thêu, vẽ bằng những hoa văn gắn với đời sống văn hóa người Mông, thì ngày nay, nhiều sản phẩm được tạo ra theo đơn đặt hàng của khách.

Sản phẩm từ vải lanh thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều du khách nước ngoài.

Nghề dệt vải lanh được truyền từ đời này sang đời khác, em Giàng Thị Mo, 14 tuổi, xã Lùng Tám (Quản Bạ) đã có thể thực hiện nhiều công đoạn trong kỹ thuật dệt vải lanh sau 1 năm được học nghề.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dệt lanh - nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc Mông

BHG - Cây lanh đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang từ bao nhiêu đời nay. Người phụ nữ Mông luôn gắn liền với nghề trồng lanh, dệt vải và trở thành biểu tượng cho sự dẻo dai, cần cù và khéo léo. Những bộ váy, áo của người Mông được dệt từ sợi lanh đã tạo nên những sắc màu rực rỡ cho các phiên chợ và được khách du lịch yêu thích. Đó còn là sản phẩm truyền thống đặc sắc thấm đượm tinh hoa văn hóa đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá.

30/09/2016
Đồng Văn, nỗ lực vì "trái tim" Lễ hội

BHG- Theo kế hoạch, Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh lần thứ hai năm 2016 sẽ được tổ chức tại huyện Đồng Văn vào trung tuần tháng 10 tới. 

29/09/2016
Tiếng khèn – ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông

BHG- Tôi gọi tiếng khèn là ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông bởi nó không chỉ là phương tiện để giao tiếp giữa con người với thế giới tâm linh trong  đám ma, đám giỗ mà còn là tâm sự của chàng trai Mông gửi đến bạn tình, là tiếng lòng gọi bạn thiết tha, là khúc nhạc vui trong ngày hội hay những giây phút nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc...

28/09/2016
Hẹn nhau giữa mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Tháng 10, tiết trời Cao nguyên đá chuyển mình se lạnh, cái nắng nhạt ngày cuối Thu làm cho những loài hoa nhỏ bé lấp ló bên dãy núi điệp trùng như cô gái mới lớn e ấp, nhẹ nhàng, xinh đẹp. Khi những con ong cần mẫn đi tìm mật, mải mê đậu lại trên cánh hoa cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch bung mình khoe sắc, tạo nên sức sống diệu kỳ nơi miền đá lạnh. 

24/09/2016