Sức sống mới trên Cao nguyên đá

06:53, 17/09/2016

BHG- “Hoa của đá” – hoa Tam giác mạch, theo tương truyền là một loài hoa được nàng Tiên gạo và Tiên ngô gieo mày trấu và mày ngô xuống những khe núi hoang vắng để giúp “cứu đói” người dân ở bản khi mất mùa. Kể từ đó, trên mảnh đất toàn đá tai mèo; ngoài lương thực chính là ngô, lúa còn có các món ăn từ cây Tam giác mạch (TGM) như: rượu, bánh,... đã gắn với người dân từ đó. Cho đến những năm gần đây, cây TGM tiếp tục tạo nên một sức sống mới, một điểm nhấn cho Cao nguyên đá; giúp thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Nhằm tiếp nối thành công của Lễ hội hoa TGM lần thứ nhất, huyện Quản Bạ cùng 3 huyện phía Bắc đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa TGM lần thứ hai sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 10.

Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra tiến độ trồng hoa Tam giác mạch tại khu vực đối diện điểm dừng chân Cổng Trời.
Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra tiến độ trồng hoa Tam giác mạch tại khu vực đối diện điểm dừng chân Cổng Trời.

Những cánh hoa nhỏ bé, rung rinh trước gió đã tạo nên một vẻ đẹp mê hồn, níu giữ du khách; những cánh hoa này đã giúp cho du lịch tỉnh nhà ngày một khởi sắc. Để phát huy lợi thế đó, tỉnh ta cũng như huyện Quản Bạ đã đưa hoa TGM trở thành cây trồng chủ lực. Để đảm bảo cho cây ra hoa vào đúng dịp Lễ hội, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, huy động toàn bộ cán bộ xã, người dân thực hiện các bước gieo trồng và chăm bón cho cây hoa Tam giác mạch tại các điểm chính; tại xã Cán Tỷ bắt đầu gieo từ ngày 27/8, huy động cán bộ xã trồng 1 ha tại 2 điểm là Đầu cầu I và II; đến nay,  cây đã ra 6 lá và phát triển tốt.

Là điểm đón đầu du khách khi đến với Cao nguyên đá, Quản Bạ với những điểm du lịch nổi tiếng như: Hang Lùng Khúy, Núi Cô Tiên, Cổng Trời... Huyện dự kiến sẽ trồng hoa trên 8 điểm chính: Khu vực Thạch Sơn Thần (xã Quyết Tiến) 2 ha; điểm dừng chân Cổng Trời 0,1 ha; đường lên hang Lùng Khúy (xã Quản Bạ) 1,2 ha; xã Thái An 60 ha... Theo đánh giá của Phó Chủ tịch huyện Quản Bạ Sèn Thăng Long cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Lễ hội của huyện gần như hoàn tất; so với Lễ hội lần thứ nhất, năm nay, huyện tạo ấn tượng riêng bằng nhiều thiết kế hình thù đặc sắc như: Hình trái tim, khèn mông, ngôi sao..., tổ chức tạo các tiểu cảnh bằng vật liệu tre, gỗ, sắt và cho du khách thuê trang phục tại những điểm chính và giao trách nhiệm cụ thể cho từng xã, từng hộ dân quản lý và thu vé...”.

Tháng 9, cả huyện Quản Bạ đang đắm chìm trong sắc vàng rực rỡ của một vụ mùa bội thu, nhiều hộ dân trong sự bộn bề của ngày vụ nhưng vẫn tranh thủ gặt sớm cho kịp vụ hoa Tam giác mạch. Từ những đầu tư hỗ trợ của tỉnh và những lợi nhuận mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quản Bạ đã thu được từ du lịch năm 2015, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quyết Tiến đã chủ động mua hạt giống về gieo trồng trên những thửa ruộng, hoặc những khu đất trống. Điển hình có gia đình chị Vàng Thị Út, năm ngoái chị thu được hơn 10 triệu đồng từ hoa Tam giác mạch; năm nay, gia đình chị lại tiếp tục gieo thêm 1 ha để phục vụ du khách ngắm cảnh. Nhiều hộ dân khác tại thôn Nùng Mười của xã cũng mua giống và gieo trồng như các hộ: Phàn Đức Sơn, Lý Văn Hằng, Phàn Văn Đông, Đặng Văn Thành... Sức lan tỏa của việc trồng cây hoa Tam giác mạch đã ngày một lớn dần trong nhận thức của người dân; bởi đây là một kế sinh nhai mới, một hướng đi mới cho những người dân trên Cao nguyên đá.

Cái lạnh đã bắt đầu lùa vào tay áo, cũng là lúc những cánh hoa Tam giác mạch bắt đầu khoe sắc; chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, trên tất cả sườn núi, thửa ruộng của núi đá tai mèo sẽ được khoác trên mình màu tím, màu hồng của những cánh hoa Tam giác mạch hòa cùng nét đẹp của tự nhiên và con người Hà Giang; hứa hẹn mang đến những khám phá thú vị, những thước ảnh đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng đời sống văn hóa gắn xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

BHG- Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Bắc Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

17/09/2016
Du lịch nông nghiệp: Tiềm năng cần "đánh thức"

BHG- Hiện nay, mô hình DLNN đã rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, với trên 70% dân số sống tại vùng nông thôn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn và nhiều nét văn hóa vùng miền khác nhau nên tiềm năng về DLNN rất lớn. Loại hình du lịch này đang được khai thác hiệu quả tại một số tỉnh, thành như: Lào Cai, Hà Nội, Lâm Đồng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long... 

17/09/2016
Một số hình ảnh của Đêm Trung thu trên địa bàn tỉnh

BHG - Hòa chung với không khí Đêm hội Trăng rằm (15.8 âm lịch) được tổ chức trên toàn quốc, các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh cũng đã được các bậc phụ huynh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ dân phố, các trường học, tổ chức chính trị xã hội quan tâm, tổ chức một mùa Trung thu đầy ý nghĩa. 

16/09/2016
Đêm hội Trăng Rằm thành phố Hà Giang năm 2016

BHG - Tối 15.9 (15.8 âm lịch), tại Quảng trường 26-3, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Đêm hội Trăng Rằm thành phố Hà Giang năm 2016. Đến dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; 

16/09/2016