Trẩy hội non sông

07:19, 24/05/2016

BHG- Tính đến 19h ngày 22.5, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Tổng số cử tri toàn tỉnh trong danh sách niêm yết 513.438 người, số cử tri tham gia bỏ phiếu 512.955 người, đạt tỷ lệ 99,91%, trong đó có 5 huyện, thành phố gồm Bắc Mê, Vị Xuyên, Quang Bình, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang hoàn thành với 100% cử tri đi bầu cử.

Cử tri xã Ma Lé (Đồng Văn) tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2 của xã. Ảnh: HOÀNG NGỌC
Cử tri xã Ma Lé (Đồng Văn) tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2 của xã. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Sáng 22.5, nhiều địa điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Bắc Quang trời đổ mưa tầm tã nhưng không ngăn được bước chân cử tri tập trung về khu vực bỏ phiếu.

Từ trung tâm các xã, thị trấn đến những bản làng xa xôi nhất, khó khăn nhất đều dễ dàng cảm nhận khí thế Ngày hội non sông. Hình ảnh cử tri “đội mưa” từ khắp các nẻo đường về hội trường thôn đặc biệt khó khăn – Thượng Nguồn (xã Hữu Sản) đã lưu lại khoảnh khắc đẹp. Dù hoàn cảnh kinh tế thuộc hộ nghèo, không có điều kiện sắm xe đạp, phải đi bộ, xuôi đường dốc mất gần 30 phút, nhưng không làm chùn bước chân anh Giàng Seo Sín đến địa điểm bỏ phiếu, bầu chọn người đại biểu mình tín nhiệm. Xúc động hơn khi hình ảnh cử tri Ma Seo Cháng tay chống gậy, cố gắng bước nhanh về hội trường thôn. Từ khi lọt lòng mẹ, chân phải của anh không may khuyết tật nên chỉ sử dụng được 5 đầu ngón chân làm “giá đỡ” hỗ trợ chân trái khi di chuyển. Vậy nhưng, vượt qua khó khăn của bản thân, anh vẫn tới hội trường thôn Thượng Nguồn với niềm tin son sắt – Người đại biểu do anh chọn sẽ hết lòng phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân, làm “cầu nối” ý Đảng, lòng dân để cuộc sống đồng bào, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thấy cử tri Hà Đức Sui (thị trấn Việt Quang) đắn đo, cân nhắc khi cầm trên tay phiếu bầu cử, tôi hỏi: “Tiêu chuẩn người đại biểu do ông bầu chọn là gì?”. Không cần nhiều thời gian suy nghĩ, ông thẳng thắn: Đó là người liên hệ chặt chẽ với dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của dân, không thất hứa với nhân dân. Đặc biệt, người đại biểu ấy có tâm, có tầm, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền; một lòng trung thành với Tổ quốc, nhân dân,...

Rưng rưng nước mắt, cụ bà Vừ Thị Mao, thôn Khuổi Luồn, xã Hữu Sản năm nay tròn 97 tuổi, xúc động: Không biết tôi có còn sức khỏe để bỏ phiếu thêm một lần nữa không. Thấy cán bộ mang hòm phiếu đến tận nhà, giúp tôi dễ dàng thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân. Tôi xúc động lắm! Mong sao những người trúng cử luôn tận tâm, tận lực chăm lo cho cuộc sống nhân dân. Rồi cụ đưa tay gạt nước mắt, khiến cổ họng chúng tôi như nghẹn lại nhưng trong lòng dâng trào niềm hân hoan!

Cử tri Đỗ Văn Chiến, 82 tuổi, ở thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy, là người cao tuổi nhất, bỏ phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 8, tôi đặt niềm tin và hy vọng người mình chọn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao phó. Cử tri Nguyễn Đức Giang ở thị trấn Vĩnh Tuy, 21 tuổi, vừa học xong chuyên nghiệp, em vui mừng khi lần đầu tiên được cầm trên tay lá phiếu thực quyền và nghĩa vụ của công dân. Em tâm sự: “Mong sao người em chuẩn bị bầu tới đây nếu trúng cử sẽ thực hiện đúng những chương trình hành động mà họ đã đề ra”... Tại khu vực bỏ phiếu số 5, thị trấn Việt Quang, cử tri Trần Nguyên Hồng, 79 tuổi cho biết: “Tôi đã có mặt ở đây từ 7 giờ sáng để dự Lễ khai mạc, nhưng chưa bỏ phiếu vội mặc dù tôi đã tìm hiểu thông tin các ứng cử viên từ nhiều ngày nay. Bởi tôi nghĩ rằng, tuy mình chỉ là một cá nhân nhưng tất cả cử tri đều cẩn thận, đều nghiên cứu kỹ trước khi bỏ phiếu bầu thì sẽ chọn được người thật sự lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của nhân dân...”.

Mặc dù thời tiết bất thuận, nhưng đúng 7 giờ 30 phút, sáng ngày bầu cử, thôn Phiêng Phầy, Nà Bó, Xuân Đường của xã Đức Xuân thông báo tin vui hoàn thành bầu cử với Ủy ban Bầu cử địa phương. Đến 8 giờ 45 phút, niềm vui vỡ òa với những người làm công tác tổ chức của huyện Bắc Quang khi nhận được tin vui 100% cử tri của xã đặc biệt khó khăn Đồng Tiến hoàn thành bầu cử. Theo đó, 1.324 cử tri tại 6 thôn thuộc xã Đồng Tiến không quản đường giao thông lầy lội, trơn trượt ngày mưa, đến địa điểm bỏ phiếu hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất so với các xã, thị trấn khác trên toàn huyện Bắc Quang...

THIÊN THANH - TH. PHƯƠNG - MẠNH TƯỜNG

* Cơn mưa nhỏ buổi sáng sớm đúng vào ngày bầu cử khiến cho miền đá Mèo Vạc có phần thêm lạnh, nhưng trên các ngả đường, từng dòng người vẫn đổ về các khu vực bỏ phiếu.

Hơn 5 giờ sáng, cả gia đình anh Sùng Mí Nô, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã tất bật thức dậy để chuẩn bị đi bầu cử (BC). Mặc dù nhà nằm cách điểm bỏ phiếu khoảng chừng 10 phút đi bộ, nhưng Nô vẫn dậy sớm để sửa soạn quần áo. Sau khi đánh thức cả nhà, Nô tất tưởi nhóm lửa để chuẩn bị đồ ăn sáng. Thực ra cũng chỉ có ít mèn mén với bát canh cải được đun nóng lại cả nhà ăn chung. Ngày BC năm nay diễn ra đúng vào phiên chợ Mèo Vạc, nhưng gia đình Sùng Mí Nô đã bàn với nhau đi BC xong mới đi chợ. Lần đầu tiên cầm lá phiếu cử tri (CT) nên Nô háo hức lắm: “Được cán bộ tuyên truyền về thời gian đi BC, lại là lần đầu đi chọn cho mình người đại biểu xứng đáng nên phải dậy sớm để còn ra xem tiểu sử của mỗi người. Mình cũng bảo mọi người trong nhà phải BC xong mới đi chợ”. Đến khu vực BC sớm hơn Lễ khai mạc gần một tiếng đồng hồ, Sùng Mí Nô chăm chú đọc kỹ tiểu sử từng ứng cử viên. Sau khi Lễ khai mạc diễn ra, Nô đã cân nhắc kỹ càng, chọn cho mình người đại biểu sáng giá. 

Theo ghi nhận của phóng viên, CT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc tham gia bỏ phiếu từ khá sớm. Do đặc thù đường sá đi lại khó khăn, nhiều hộ cách xa khu vực bỏ phiếu nên mặc dù Lễ khai mạc diễn ra vào lúc 7 giờ sáng nhưng tại hầu hết các điểm BC, CT đã bỏ phiếu từ trước đó nhiều giờ. Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân, các tổ BC ở các khu vực bỏ phiếu đã túc trực, sẵn sàng phục vụ quyền lợi của CT. Bà Sùng Thị Dúa, thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà (64 tuổi) mặc dù sức khỏe đã yếu nhưng bà vẫn cố gắng đến điểm bỏ phiếu sớm. “Chỉ mong sau khi được bầu, các đại biểu sẽ gần gũi, lắng nghe nhân dân để phản ánh tới các cấp chính quyền, giải quyết kịp thời bức xúc trong nhân dân” – bà Dúa chia sẻ.

Tại các điểm bỏ phiếu, sắc cờ đỏ thắm hòa trong tiếng loa phát thanh rộn rã càng làm cho không khí đi BC của bà con nhân dân các dân tộc nơi miền đá Mèo Vạc thêm phần náo nhiệt. Được biết, trong thời gian diễn ra cuộc BC, 131 khu vực bỏ phiếu của 18 xã, thị trấn huyện Mèo Vạc đã hoàn thành công tác tổ chức BC. Toàn huyện có gần 43 nghìn CT (trong đó trên 21 nghìn nữ) tham gia bỏ phiếu, đạt gần 100% CT đi BC theo danh sách. Với sự chỉ đạo thông suốt, sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và các cấp chính quyền các xã, thị trấn, sự tham gia đông đảo tích cực của CT, quần chúng nhân dân nên đã làm cho ngày BC thực sự là Ngày hội của toàn dân. Bên cạnh đó, các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cuộc BC được các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ cho các ban, tổ BC theo quy định. Trong thời gian diễn ra cuộc BC, giao thông, thông tin liên lạc luôn được thông suốt.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban BC huyện Mèo Vạc, cho biết: “Trước ngày BC, khó khăn nhất trong công tác chuẩn bị đó là tuyên truyền, vận động người dân sang Trung Quốc lao động về BC. Để đảm bảo các bậc CT được thực hiện quyền BC, chính quyền các cấp đã phối hợp với các đơn vị chức năng vận động, liên hệ bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của ngày BC và tham gia bỏ phiếu đúng thời gian... Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra an toàn, trật tự, bảo đảm tiến độ chung của toàn huyện”.

KIM TIẾN

* Đúng 7 giờ ngày 22.5, cùng với cả nước, 54 điểm bầu cử trên địa bàn thành phố Hà Giang (TPHG) đã khai mạc cuộc bầu cử. Mặc dù thời tiết lác đác mưa, nhưng từ sáng sớm, có mặt tại các điểm bầu cử của TPHG, mọi công tác chuẩn bị, kiểm tra hòm phiếu, phiếu bầu cử tri đã được hoàn tất. Cờ đỏ sao vàng, băng zôn, khẩu hiệu hòa cùng dòng người đi bầu cử rộn ràng trên từng tuyến đường, ngõ phố.

Trong tiếng trống hội và những điệu múa Lân sôi động, tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Trãi, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi, háo hức của các cử tri. Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra và niêm yết hòm phiếu, các lão thành cách mạng, cụ già, thanh niên và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thực hiện việc bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Tại điểm bầu cử của Trường CĐSP, trên các nẻo đường hướng về điểm bỏ phiếu, các bạn sinh viên xúng xính những bộ quần áo lộng lẫy, nô nức đi bầu cho các ứng cử viên mà mình lựa chọn, gửi gắm niềm tin. Cầm trên tay lá phiếu, nhiều sinh viên không giấu được cảm xúc hồi hộp vì lần đầu tiên được đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình. Tuy nhiên, không phải vì hồi hộp mà các sinh viên ở đây không tìm hiểu kỹ những người ứng cử. Em Trương Văn Đẹp và Đặng Thị Đoan đều là những sinh viên đầu tiên được cầm lá phiếu, luôn mong muốn những người trúng cử lần này quan tâm hơn đến chính sách ưu đãi cho sinh viên. Trường CĐSP là điểm bầu cử số 5 của phường Nguyễn Trãi, đây là điểm bầu cử của nhân dân các tổ 16,17,18 với trên 950 cử tri là sinh viên của Trường CĐSP. Đây cũng là điểm bỏ phiếu có nhiều bạn trẻ tuổi nhất, lần đầu được cầm lá phiếu trên tay để bầu chọn những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của tầng lớp sinh viên nói riêng và nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung.

Cũng như Trường CĐSP, điểm bầu cử số 1, phường Trần Phú, cũng không kém phần rộn ràng. Ghi nhận tại điểm bầu cử này cho thấy các cử tri đã tập trung đến sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Nhiều cụ già đã trải qua nhiều kỳ bầu cử nhưng lần nào đi bỏ phiếu các cụ cũng không giấu được niềm vui và sự bồi hồi... Bà Phạm Thị Phượng và ông Hạng Mí De, cử tri phường Trần Phú cho biết: Chúng tôi đều là người người đã đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiều khóa, bản thân rất phấn chấn, xúc động, đây là kỳ bầu cử có nhiều đổi mới sâu sắc, đi vào chất lượng, chiều sâu hơn, chúng tôi kỳ vọng những người trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm nhân dân giao phó.

Cùng với cử tri phường Trần Phú, đúng 7h ngày 22.5, trên 36 nghìn cử tri thành phố đã đi bầu cử. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử TPHG, tính đến 15h, tỷ lệ cử tri thành phố Hà Giang đi bầu cử đã đạt 100%.

LÊ LÂM – TH.THỦY – PH MẠNH

* Hoàng Su Phì có 143 đơn vị bầu cử với tổng số 41.826 cử tri trong toàn huyện. Tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn huyện đã tổ chức khai mạc đảm bảo nghiêm túc, trang trọng và đúng luật.

Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 5 của thị trấn Vinh Quang trong giờ khai mạc, chúng tôi cảm nhận rõ không khí tưng bừng của Ngày hội non sông ở đây. Trên khắp các nẻo đường đến khu vực bỏ phiếu ngập tràn cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu; hội trường khu vực bỏ phiếu được trang hoàng nghiêm trang, lộng lẫy. Bác Nguyễn Trí Thắng, 76 tuổi, là cử tri lớn tuổi nhất tại đơn vị bầu cử này cho biết: Trước ngày bầu cử, tôi đã nghiên cứu thông tin về những người ứng cử rất kỹ lưỡng và nhận thấy trong cuộc bầu cử lần này có nhiều ứng cử viên trẻ, có năng lực. Hôm nay, tôi đã lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất. Tôi tin tưởng những đại biểu được bầu sẽ làm tốt vai trò người đại biểu của nhân dân.Cử tri Vương Quốc Cường, sinh năm 1998, tổ dân phố 3, thị trấn Vinh Quang không giấu nổi niềm vui, xúc động: Đây là lần đầu tiên được đi bỏ phiếu. Tôi rất vui mừng, xúc động khi được hòa mình vào không khí rộn ràng của Ngày hội non sông, tôi càng tự hào nhận rõ quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Theo thông tin nhanh từ Ủy ban Bầu cử huyện, trong giờ khai mạc đã có 12.548 cử tri trên tổng số 41.826 cử tri trong toàn huyện tham gia bỏ phiếu. Tính đến thời điểm 9 giờ 30 phút sáng, 143/143 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành việc bỏ phiếu, đạt 100% cử tri trong danh sách của toàn huyện đã đi bầu cử. Nhìn chung, không khí tại những điểm bầu cử diễn ra khẩn trương, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Đồng chí Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện, cho biết: Ngay sau khi các điểm hoàn thành việc bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử của huyện đã chỉ đạo các đơn vị bầu cử phải đảm bảo công tác an ninh, trật tự; bảo quản tốt tài liệu phục vụ bầu cử, phiếu bầu và các hòm phiếu. Đồng thời, tiếp tục tổng hợp theo từng khu vực bỏ phiếu đúng hướng dẫn của Luật Bầu cử, đảm bảo số liệu một cách chính xác để báo cáo về huyện; kịp thời nắp bắt những tình huống phát sinh để xin ý kiến chỉ đạo...

TIẾN LÂM

* Trong ngày bầu cử 22.5, Xín Mần có 39.831 cử tri đi bầu. Gần như tất cả các cử tri có mặt tại các điểm bỏ phiếu đều ăn mặc đẹp. Các bà, các chị, các em gái... đều khoác trên mình những bộ áo, váy sặc sỡ sắc màu thổ cẩm. Đúng 7 giờ sáng theo quy định, ở tất cả các điểm bỏ phiếu bầu cử, các cử tri đã có mặt rất đông. Hồ hởi, nhưng trật tự; háo hức, nhưng tự tin, phấn khởi... là những gì tôi cảm nhận trong ngày bầu cử tại huyện Xín Mần.

Có mặt tại điểm bỏ phiếu ở Đơn vị bầu cử số 2, gồm các xã: Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Thèn Phàng, các cử tri tin tưởng bầu cho các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với mong muốn trao gửi về Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp là đồng bào Xín Mần vẫn luôn đoàn kết một lòng tin theo Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Mong muốn, các đại biểu sẽ chuyển tải được lòng tin và những nguyện vọng của cử tri Xín Mần đến Đảng, Quốc hội và Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cho biên giới, vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, giao thương. Đầu tư vốn cho chương trình chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, xây dựng trường học, trạm y tế và chăm lo công ăn, việc làm cho con em đồng bào các dân tộc miền núi...

Tại đơn vị bầu cử số 3, gồm: Thị trấn Cốc Pài, Nàn Ma, Bản Ngò, cử tri mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại địa bàn sẽ giữ lời hứa “gắn” cùng chương trình hành động của mình khi tiếp xúc cử tri trong huyện được trúng cử thì “phải” giữ lời nói, đi đôi với việc làm. Việc làm đó là quan tâm hơn nữa đầu tư xây dựng Nông thôn mới và ủng hộ đồng bào chuyển đổi sản xuất, từng bước xây dựng hạ tầng, phát triển giáo dục, đào tạo. Tiến tới, phát triển sản xuất hàng hóa, trồng rừng, chế biến hàng nông sản, thúc đẩy kinh tế biên mậu và từng bước đưa nền kinh tế phát triển bền vững cũng như bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc. Cử tri mong muốn các đại biểu sau khi trúng cử vào HĐND tỉnh, huyện hãy làm người đại diện, làm người đại biểu “biết hành động”, biết lắng nghe ý chí, nguyện vọng của nhân.

Cử tri tại các đơn vị bầu cử trong huyện đều có một nguyện vọng gửi vào lá phiếu bầu cho các đại biểu HĐND huyện Xín Mần, đại biểu HĐND các xã, thị trấn là niềm tin vào sự đoàn kết thống nhất trong tập thể lãnh đạo các cấp. Đồng thời, tập hợp được và phát huy được sức mạnh toàn dân để xây dựng huyện Xín Mần phát triển ổn đinh, lâu bền.

NGUYỄN MẠNH HÙNG

* Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh thủy phụ trách 5 xã biên giới của huyện Vị Xuyên là: Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải và Minh Tân. Theo kế hoạch tuyên truyền, Đồn đã phối hợp với Ủy ban bầu cử các xã; giao nhiệm vụ cho từng đồng chí, từng tổ công tác của Đồn đến với cơ sở tuyên truyền các nội dung về công tác bầu cử. Đồng chí Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng cho biết: Trên địa bàn phụ trách có 26 điểm bầu cử, Đồn đã giao nhiệm vụ cho 26 đồng chí sỹ quan Biên phòng trực tiếp đến thực hiện “4 cùng” với đồng bào là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc. 26 đồng chí này đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như bằng loa phát thanh, tuyên truyền miệng bằng 12 thứ tiếng dân tộc đến từng thôn, xóm, từng người dân. Ngoài 5 sỹ quan của Đồn được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, thì Đồn cũng bố chí 5 đồng chí trong Ban Chỉ huy Đồn phụ trách 5 xã để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh biên giới và công tác bầu cử.

Với đặc thù là Cửa khẩu Quốc tế, khách du lịch, doanh nghiệp, tư thương, người lao động vẫn hoạt động, kinh doanh bình thường, do đó, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền cho cử tri vãng lai là những thương nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, xuất, nhập khẩu qua biên giới như chủ hàng, lái xe, hành khách xuất, nhập cảnh và lao động bốc vác, buôn bán lẻ. Tại khu vực cửa khẩu thường xuyên tổ chức tuyên truyền miệng: Nhắc ngày đi, ngày về, ngày bầu cử; hướng dẫn cho cử tri vãng lai đến hòm phiếu gần nhất để thực hiện quyền công dân của mình...

Trong ngày 22.5 trọng đại, cử tri xã Lao Chải đã mặc những bộ trang phục dân tộc mới nhất đến với Ngày hội. Ở thôn Bản Lầu xa xôi của xã Xín Chải, mặc dù trời mưa nhưng cử tri đã háo hức dậy sớm từ 4 – 5 giờ sáng để chuẩn bị có mặt tại tại điểm bỏ phiếu lúc 6 giờ dự lễ khai mạc... và kết quả thật đáng tự hào, các xã biên giới của huyện là những đơn vị hoàn thành bầu cử sớm nhất so với các xã, thị trấn của huyện: Xã Thanh Đức hoàn thành bỏ phiếu lúc 7 giờ 30 phút, xã Xín Chải hoàn thành lúc 8 giời, Lao Chải hoàn thành lúc 8 giờ 30 phút, Thanh Thủy, Minh Tân cũng hoàn thành ngay sau đó. Điều đó cũng khẳng định sự vào cuộc hết sức trách nhiệm, tận tụy của các chiến sỹ quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đối với sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương.

An Dương

* Đúng 6 giờ sáng ngày 22.5, 31.786 cử tri trên địa bàn huyện Bắc Mê đã có mặt tại 111 tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu để lựa chọn bầu 3 trong số 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1; bầu 5 trong số 8 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 huyện Bắc Mê và 56 đại biểu HĐND huyện, 562 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hầu hết cử tri đều ý thức được rằng: Họ cần bầu cho ai và họ mong muốn điều gì cho tương lai của chính mình thông qua mỗi lá phiếu. Trước và trong cuộc bầu cử, nhiều cử tri đã không giấu diếm nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình như các vấn đề chính sách về phát triển kinh tế, an sinh xã hội, chăm lo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường đầu tư hệ thống thủy lợi, xây dựng đường giao thông nông thôn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống của nhân dân... Họ mong muốn, các đại biểu dân cử phải là những người đầu tiên mà họ tìm đến, khi xảy ra những điều bất trắc, chuyển hóa tiếng nói của họ thành chủ trương, chính sách, pháp luật chứ không phải là “người đến sau” và nói những chuyện “đã rồi”...

Huyện Bắc Mê, sau hơn 4 tháng chuẩn bị, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị đã chính thức khép lại. Thành công của cuộc bầu cử không chỉ ở số lượng cử tri đi bầu cao, mà quan trọng là ý thức của cử tri đối với lá phiếu của mình đã có một bước tiến dài với tinh thần “dân là chủ, dân làm chủ”.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp

BHG- Tính đến 19h ngày 22.5, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. 

22/05/2016
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự khai mạc và kiểm tra bầu cử tại các địa phương

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi, cả nước nô nức bầu cử, đúng 7h00 sáng 22.5, khu vực bỏ phiếu số 4, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc đã long trọng khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã đến dự và bỏ phiếu. 

22/05/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc với Đảng bộ thị trấn Phố Bảng

BHG- Tiếp tục chương trình công tác do BTV Tỉnh ủy phân công về nhiệm vụ phụ trách xã, thị trấn trong tỉnh, ngày 21.5, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Đảng bộ thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn), nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT - XH, AN – QP và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn. Cùng dự có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn. 

22/05/2016
Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy kiểm tra công tác bầu cử tại đồn biên phòng Thanh Thủy

BHG- Nhằm nắm bắt tình hình an ninh trật tự, lưu lượng người, phương tiện qua lại tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, ngày 21.5, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ đạo UBBC tỉnh, Trưởng ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, đơn vị bầu cử số 7 huyện Vị Xuyên đã đi kiểm tra, làm việc với cán bộ chiến sĩ  Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. 

21/05/2016