Câu 18: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ gồm những nội dung gì?

07:09, 25/05/2017

Trả lời: Những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ bao gồm:

Một là, hoạt động quản lý Nhà nước phải bằng Hiến pháp, pháp luật và chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống. Nhà nước dân chủ Việt Nam không thể thiếu pháp luật, vì pháp luật là “bà đỡ” cho dân chủ. Dân chủ đích thực bao giờ cũng đi liền với kỷ cương phép nước. Mọi quyền dân chủ của người dân phải được thể chế hóa bằng Hiến pháp và pháp luật; ngược lại, hệ thống pháp luật phải bảo đảm cho quyền tự do, dân chủ của người dân được tôn trọng trong thực tế.

Hai là, phải xây dựng một nền pháp chế xã hội chủ nghĩa bảo đảm được việc thực thi quyền lực của nhân dân. Người khẳng định vai trò của pháp luật là: “Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”1#. Người có công lớn trong sự nghiệp lập hiến, lập pháp của nước ta. Người luôn chăm lo hoàn thiện hệ thống pháp luật. Ở cương vị Chủ tịch nước, Hồ Chí Minh đã hai lần đứng đầu Ủy ban soạn thảo Hiến pháp (Hiến pháp năm 1946 và 1959), đã ký công bố 16 đạo luật, 613 sắc lệnh và nhiều văn bản dưới luật khác.

Ba là, Hồ Chí Minh thường chỉ rõ những tiêu cực và nhắc nhở mọi người đề phòng và khắc phục những tệ nạn trong bộ máy Nhà nước như: đặc quyền, đặc lợi; tham ô, lãng phí, quan liêu; tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo... Người yêu cầu tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật đi đôi với đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp.

Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ đức và tài: Những yêu cầu của Người đối với đội ngũ cán bộ, công chức bao gồm:

- Tuyệt đối trung thành với cách mạng.

- Hăng hái, thành thạo công việc, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ.

- Phải có mối liên hệ mật thiết với nhân dân.

- Cán bộ, công chức phải là những người dám phụ trách, dám quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong những tình huống khó khăn, “thắng không kiêu, bại không nản”.

Phải thường xuyên tự phê bình và phê bình, luôn luôn có ý thức và hành động vì sự lớn mạnh, trong sạch của Nhà nước.

1.Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.473.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 16: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những, nội dung gì?

Trả lời: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các nội dung:

24/05/2017
Câu hỏi 17: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân bao gồm những nội dung gì?

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân gồm:

24/05/2017
Bí thư Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng, thành công từ mô hình nuôi gà siêu trứng và ong nội

BHG- Đến thôn Ha Pua Đa, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn), ai cũng biết đến đảng viên Vừ Sáu Pó; anh không chỉ là Bí thư Đảng ủy xã, mà còn là người luôn biết vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, tạo dựng mô hình hay, cách làm mới để người dân học tập và làm theo.

24/05/2017
Chị Sùng Thị Kía vươn lên từ 1,7 triệu đồng

BHG- Từ 1,7 triệu đồng tiền vốn của gia đình, chị Sùng Thị Kía ở thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng huyện Mèo Vạc đã phát triển cơ sở may mặc của gia đình và thường xuyên tạo công ăn, việc làm cho 2 nhân công; mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.

23/05/2017