Câu hỏi 16: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những, nội dung gì?

08:05, 24/05/2017

Trả lời: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các nội dung:

- Xây dựng và hoàn thiện chế độ dân chủ rộng rãi. Ngay từ năm 1941, trong Chương trình của Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt Minh), Hồ Chí Minh đã “thiết kế” một chế độ dân chủ cộng hòa cho nước ta sau khi cuộc cách mạng do nhân dân thực hiện thắng lợi. Đó là chương trình thực hiện mục tiêu dân chủ, xác định rõ quyền và trách nhiệm của nhân dân trước vận mệnh của nước nhà; gắn độc lập, tự do của Tổ quốc với quyền lợi của từng người dân. Ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chí Minh đã chủ trương xây dựng và ban hành bản Hiến pháp mới (Hiến pháp năm 1946), đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho việc thực hiện quyền lực của nhân dân.

- Xây dựng các tổ chức Đảng, Nhà nước, mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội vững mạnh để bảo đảm dân chủ trong xã hội. Trong việc xây dựng nền dân chủ ở Việt Nam, Hồ Chí Minh chú trọng tới việc xây dựng Đảng với tư cách là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo toàn xã hội. Xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Xây dựng mặt trận với vai trò là liên minh chính trị tự nguyện của tất cả các tổ chức chính trị – xã hội vì mục tiêu chung của sự phát triển đất nước; xây dựng các tổ chức chính trị – xã hội rộng rãi khác của nhân dân.

Quan điểm nhất quán của Hồ Chí Minh là có bảo đảm và phát huy dân chủ ở trong Đảng thì mới bảo đảm được dân chủ của toàn xã hội. Quyền lãnh đạo của Đảng được xuất phát từ sự ủy quyền của giai cấp công nhân, của dân tộc và của nhân dân. Đảng trở thành hạt nhân chính trị của toàn xã hội, là nhân tố tiên quyết để bảo đảm tính chất dân chủ của xã hội. Dân chủ trong Đảng trở thành yếu tố quyết định dân chủ của toàn xã hội.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng, thành công từ mô hình nuôi gà siêu trứng và ong nội

BHG- Đến thôn Ha Pua Đa, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn), ai cũng biết đến đảng viên Vừ Sáu Pó; anh không chỉ là Bí thư Đảng ủy xã, mà còn là người luôn biết vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, tạo dựng mô hình hay, cách làm mới để người dân học tập và làm theo.

24/05/2017
Câu hỏi 15: Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ bao gồm những nội dung quan trọng nào?

Trả lời: Dân chủ có nghĩa "dân là chủ", đối lập với quan niệm "quan chủ", thể hiện bản chất trong cấu tạo quyền lực của xã hội. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ"2, "Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ"3, "Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ"4.

23/05/2017
Câu hỏi 14: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về chiến lược "trồng người"?

Trả lời: Hồ Chí Minh khẳng định: "Trồng người" là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng. Con người phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển, vừa nằm trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước với nghĩa rộng, vừa nằm trong chiến lược giáo dục – đào tạo theo nghĩa hẹp...

23/05/2017
Chị Sùng Thị Kía vươn lên từ 1,7 triệu đồng

BHG- Từ 1,7 triệu đồng tiền vốn của gia đình, chị Sùng Thị Kía ở thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng huyện Mèo Vạc đã phát triển cơ sở may mặc của gia đình và thường xuyên tạo công ăn, việc làm cho 2 nhân công; mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.

23/05/2017