Câu hỏi 17: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân bao gồm những nội dung gì?

08:06, 24/05/2017

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân gồm:

Thứ nhất, Nhà nước của dân là tất cả mọi quyền lực trong Nhà nước và trong xã hội đều thuộc về nhân dân. Nhân dân lao động làm chủ Nhà nước tất yếu dẫn đến hệ quả là nhân dân có quyền kiểm soát Nhà nước. Cử tri bầu ra các đại biểu, ủy quyền cho các đại biểu đó bàn và quyết định những vấn đề quốc kế dân sinh.

Thứ hai, Nhà nước do dân là nhà nước do dân tạo ra và nhân dân tham gia quản lý. Hồ Chí Minh khẳng định: Việc nước là việc chung, mỗi người đều phải có trách nhiệm “ghé vai gánh vác một phần”.

Thứ ba, Nhà nước vì dân là nhà nước lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm mục tiêu. Tất cả đều vì lợi ích của nhân dân, ngoài ra không có bất cứ một lợi ích nào khác. Một nhà nước vì dân là từ Chủ tịch nước đến công chức bình thường đều phải làm công bộc, làm đày tớ cho nhân dân. Mọi công chức, từ nhân viên đến Chủ tịch nước đều do dân ủy thác cho và phải phục vụ nhân dân.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng, thành công từ mô hình nuôi gà siêu trứng và ong nội

BHG- Đến thôn Ha Pua Đa, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn), ai cũng biết đến đảng viên Vừ Sáu Pó; anh không chỉ là Bí thư Đảng ủy xã, mà còn là người luôn biết vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, tạo dựng mô hình hay, cách làm mới để người dân học tập và làm theo.

24/05/2017
Câu hỏi 16: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những, nội dung gì?

Trả lời: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các nội dung:

24/05/2017
Chị Sùng Thị Kía vươn lên từ 1,7 triệu đồng

BHG- Từ 1,7 triệu đồng tiền vốn của gia đình, chị Sùng Thị Kía ở thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng huyện Mèo Vạc đã phát triển cơ sở may mặc của gia đình và thường xuyên tạo công ăn, việc làm cho 2 nhân công; mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.

23/05/2017
Câu hỏi 15: Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ bao gồm những nội dung quan trọng nào?

Trả lời: Dân chủ có nghĩa "dân là chủ", đối lập với quan niệm "quan chủ", thể hiện bản chất trong cấu tạo quyền lực của xã hội. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ"2, "Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ"3, "Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ"4.

23/05/2017