Nghị quyết 35 - tạo đà cho du lịch phát triển bền vững

07:59, 06/03/2018

BHG - Sau hơn 1 năm triển khai, Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND ngày 21.7.2016 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 35) quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo đà cho du lịch phát triển bền vững.

Chủ cơ sở Homestay Đồng Quê (bên phải) giới thiệu các sản phẩm địa phương với du khách.
Chủ cơ sở Homestay Đồng Quê (bên phải) giới thiệu các sản phẩm địa phương với du khách.

Theo Nghị quyết 35, có 6 lĩnh vực được Nhà nước hỗ trợ, khuyến khích phát triển gồm: Giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch và khu nghỉ dưỡng phục vụ du lịch; đầu tư xây dựng nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du lịch; xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch; phát triển du lịch cộng đồng; đầu tư khai thác hang động. Thực hiện Nghị quyết 35, đến nay đã có 33 công trình, dự án thuộc lĩnh vực phát triển du lịch cộng đồng, xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch được hỗ trợ với tổng số tiền 2 tỷ đồng.

Ghé thăm Homestay Đồng Quê, thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), chúng tôi thấy những vị khách nước ngoài đang mải mê chụp ảnh, khám phá cảnh sắc của làng quê bình yên. Chị Nguyễn Thị Tiện, chủ cơ sở Homestay Đồng Quê chia sẻ: “Năm 2017, tôi được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển du lịch. Ở thời điểm bắt đầu kinh doanh du lịch, Nghị quyết 35 thực sự giúp tôi tháo gỡ một phần khó khăn về nguồn vốn. Năm nay, tôi tiếp tục làm hồ sơ vay 100 triệu đồng theo chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 35 để đầu tư, nâng cấp cơ sở lưu trú”.

Nghị quyết 35 được ban hành đã cụ thể hóa cơ chế, chính sách của tỉnh trong thực hiện mục tiêu đưa tỉnh ta trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm Quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch đã chứng minh tính khả thi của nghị quyết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Nghị quyết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Các tổ chức, cá nhân còn lúng túng, chưa hiểu rõ cách thức làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ; chính sách hỗ trợ chủ yếu áp dụng 1 lần, phần hỗ trợ lãi suất còn ít nên chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư lớn; thủ tục hành chính chưa được tinh gọn khiến quá trình giải ngân còn gặp nhiều khó khăn…

Để Nghị quyết 35 thực sự đi vào cuộc sống, tạo luồng “sinh khí” mới cho phát triển du lịch, các cấp, ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực tuyên truyền sâu, rộng chính sách hỗ trợ đến người dân; hướng dẫn cụ thể để các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ công trình, dự án; tổ chức nghiệm thu, hoàn chỉnh các thủ tục và kịp thời giải ngân cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách.

                                       Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển

BHG - Việc cử con em đồng bào các dân tộc thiểu số đi học theo hệ cử tuyển là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực đáp ứng nhiệm vụ công tác trong tình hình mới ở các xã đặc biệt khó khăn. 

31/08/2017
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách dân tộc ở Mèo Vạc

BHG-Mèo Vạc - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được đầu tư theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây đang ngày một ấm no. Nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bất cập và đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong triển khai các chính sách dân tộc (CSDT), Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp đưa chính sách của Nhà nước "thấm" vào đời sống đồng bào biên cương.

27/10/2017
Quyết định 352 của UBND tỉnh giúp người dân Vị Xuyên thoát nghèo

BHG-Từ năm 2014 đến nay đã có 751 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352/QĐ-UBND, ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh về "Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh". 

26/10/2017
Cục Thuế tăng cường luân phiên, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác

BHG - Để các chính sách quản lý của Nhà nước, đặc biệt là chính sách quản lý thuế được thực thi đồng bộ, ngoài các yếu tố tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thuế là lực lượng nòng cốt để thực hiện chính sách, pháp luật thuế. 

24/06/2017