Quyết định 352 của UBND tỉnh giúp người dân Vị Xuyên thoát nghèo

08:13, 26/10/2017

BHG-Từ năm 2014 đến nay đã có 751 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352/QĐ-UBND, ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh về “Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, số trâu, bò hình thành theo chính sách hỗ trợ đều phát triển ổn định, tăng thêm 131 con, qua đó khẳng định hiệu quả của chính sách và mang đến niềm hy vọng thoát nghèo bền vững cho người dân Vị Xuyên.

Theo chân lãnh đạo xã Thuận Hòa, chúng tôi đến nhà anh Hoàng Xuân Tiếp, trú thôn Mịch A, trao đổi với chúng tôi, anh Tiếp cho biết: “Năm 2015, gia đình được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352 của tỉnh. Tôi đã vay 22 triệu đồng, mua một con trâu cái. Khi mua về, trâu mẹ đang có chửa nên sau vài tháng đẻ được một con nghé. Năm nay, trâu mẹ tiếp tục có chửa. Tôi đã trồng trên 2.000 m2 cỏ VA06 và dự tính cuối năm nay trồng thêm 1.000 m2 nữa làm thức ăn cho đàn trâu. Khỏi phải nói, gia đình tôi phấn khởi thế nào, vì trước đó dù rất muốn mua trâu về nuôi nhưng không có tiền mua. Nay, nhà nước cho vay tiền, lại không mất lãi trong 3 năm đầu nên chúng tôi yên tâm lắm”.

Rời nhà anh Tiếp, chúng tôi đến nhà anh Lệnh Văn Dân ở xã Thuận Hòa, một trong số hộ có trâu mẹ đã đẻ được 2 lứa từ khi mua về. Nhìn 3 con trâu béo tốt trong chuồng, anh Dân chia sẻ: “Năm 2015, gia đình tôi vay 22 triệu đồng mua 1 con trâu cái. Khi mua về, trâu mẹ đang chửa nên sau 2 tháng sinh được 1 nghé, đến giữa năm nay, trâu mẹ đẻ thêm 1 con nghé nữa. Gia đình tôi ai cũng phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền nhiều lắm”.

Anh Vi Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: “Thực hiện Quyết định 352 của UBND tỉnh, xã Thuận Hòa có 64 hộ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi mua trâu sinh sản. Đến nay, đàn trâu phát triển ổn định, đã đẻ thêm được 20 con nghé. Trong số 64 hộ được vay vốn, 100% hộ nghèo, đến nay đã có trên 40 hộ thoát nghèo. Đây là một chủ trương rất hợp lòng dân, góp phần tạo sinh kế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn”.

Thực hiện Quyết định 352 của UBND tỉnh, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương tiến hành rà soát các hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để lập danh sách xin hỗ trợ. Trong 2 năm (2014 và 2015), toàn huyện có 751 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn, với tổng kinh phí 16,512 tỷ đồng. Các hộ sau khi được giải ngân đã đầu tư mua con giống, xây dựng chuồng trại và trồng cỏ theo quy định. Tổng số trâu, bò đã mua 669 con; số bê, nghé được sinh thêm đến thời điểm hiện tại 131 con. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT Vị Xuyên cho biết: “Chương trình triển khai rất thuận lợi, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía các hộ dân và sự quan tâm, sâu sát của chính quyền các cấp. Các hộ được hỗ trợ rất có ý thức trong việc tham gia tập huấn, thực hiện đúng quy định từ mua trâu, bò cái đến xây dựng chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn... Quyết định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản của UBND tỉnh là một quyết sách kịp thời, hợp lòng dân. 751 hộ nghèo, cận nghèo của huyện Vị Xuyên, nhờ nguồn vốn hỗ trợ này đã mua được trâu, bò, giúp người dân tận dụng được sức kéo, cung cấp phân bón cho trồng trọt, tạo sinh kế cho người lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, XĐGN nhanh, bền vững và góp phần duy trì số lượng đàn gia súc của huyện”.

Sau hơn 3 năm triển khai, Quyết định 352 của UBND tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên; thắp lên niềm tin và hy vọng thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu cho người dân trong toàn tỉnh.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển

BHG - Việc cử con em đồng bào các dân tộc thiểu số đi học theo hệ cử tuyển là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực đáp ứng nhiệm vụ công tác trong tình hình mới ở các xã đặc biệt khó khăn. 

31/08/2017
Gỡ "điểm nghẽn" cho dòng vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Nhiều chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn hộ nông dân tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

30/03/2017
Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Đẩy mạnh đối thoại với người nộp thuế

BHG - Hội nghị đối thoại là trao đổi ý kiến, kiến nghị giữa người nộp thuế với cơ quan Thuế, nhằm giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế rất cần nắm và hiểu biết về chính sách, pháp luật thuế, nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động của đơn vị.

24/06/2017