Đẩy mạnh đối thoại với người nộp thuế

09:25, 24/06/2017

BHG - Hội nghị đối thoại là trao đổi ý kiến, kiến nghị giữa người nộp thuế với cơ quan Thuế, nhằm giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế rất cần nắm và hiểu biết về chính sách, pháp luật thuế, nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động của đơn vị. Ngành Thuế là cơ quan chuyên môn có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn, tư vấn cho người nộp thuế. Chính sách thuế hiện nay đã được quản lý ngày càng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Nhờ có sự tiến bộ của khoa học công nghệ, hiện nay ngành Thuế đã sử dụng nhiều ứng dụng tin học trong quản lý thuế như: Đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế điện tử, hoàn thuế, kế toán, báo cáo quyết toán thuế vv... đều được thực hiện thông qua các ứng dụng tin học. Dữ liệu của doanh nghiệp thực hiện trên ứng dụng máy vi tính và được truyền qua mạng gửi tới cơ quan Thuế. Doanh nghiệp không còn phải mất nhiều thời gian công sức đến cơ quan Thuế để thực hiện các giao dịch như trước đây, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Chính sách thuế quy định việc kê khai thuế: Tự khai, tự nộp thuế và chịu trách nhiệm về việc kê khai, nộp thuế của mình. Cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật thuế.

Đại diện doanh nghịệp tham gia ý kiến tại Hội nghị đối thoại quí II/2017. 							Ảnh: P.V.C
Đại diện doanh nghịệp tham gia ý kiến tại Hội nghị đối thoại quí II/2017. Ảnh: P.V.C

Thời gian qua, Cục Thuế đã  duy trì thực hiện công tác đối thoại chính sách, pháp luật thuế theo định kỳ hàng quý/năm với người nộp thuế. Tại mỗi hội nghị đối thoại với người nộp thuế đều có lãnh đạo Cục Thuế tham gia chủ trì, lãnh đạo các phòng chức năng trực tiếp tham dự để trả lời các ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế; số lượng thành phần tham dự bình quân trên 50 lượt người/cuộc, chủ yếu là kế toán doanh nghiệp và một số Giám đốc doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham dự; số lượt câu hỏi trao đổi vướng mắc về chính sách, pháp luật thuế bình quân đạt gần 50% số lượt người tham dự.

 Qua hội nghị đối thoại với người nộp thuế hàng quý, Cục Thuế đã kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới, sửa đổi, bổ sung được ban hành và có hiệu lực; trực tiếp giải đáp kịp thời các vướng mắc và hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu, khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế. Đặc biệt những ý kiến, kiến nghị được trả lời, tư vấn ngay tại hội nghị, đều được tổng hợp thành văn bản gửi doanh nghiệp để làm cẩm nang áp dụng thực hiện.

Với công tác tổ chức đối thoại với người nộp thuế tốt, nắm bắt để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện từ phía người nộp thuế, các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, đăng ký thuế,... triển khai phục vụ người nộp thuế được các doanh nghiệp khai thác và sử dụng hiệu quả, tạo cơ sở tốt để doanh nghiệp khai kê khai và nộp thuế điện tử, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực,... đến nay trên 98% doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký kê khai thuế điện tử, trên 90% doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử; đã triển khai thực hiện thành công việc hoàn thuế điện tử đối với các doanh nghiệp có dự án đầu tư và doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.

Công tác tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đã được HĐND, UBND tỉnh giao.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức các hội nghị đối thoại với người nộp thuế định kỳ theo quý/năm, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu ngân sách năm 2017 và các năm tiếp theo.

Đỗ Văn Tân(Phòng TTHT NNT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Gỡ "điểm nghẽn" cho dòng vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Nhiều chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn hộ nông dân tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

30/03/2017
Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Cục Thuế tăng cường luân phiên, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác

BHG - Để các chính sách quản lý của Nhà nước, đặc biệt là chính sách quản lý thuế được thực thi đồng bộ, ngoài các yếu tố tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thuế là lực lượng nòng cốt để thực hiện chính sách, pháp luật thuế. 

24/06/2017