Tuổi trẻ tham gia xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc

19:01, 27/06/2022

BHG - Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn đoàn kết, đổi mới, xung kích, sáng tạo. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các cơ quan, đơn vị phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) giúp nhân dân thu hoạch lúa.
Chi đoàn Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) giúp nhân dân thu hoạch lúa.

5 năm qua, các phong trào của tuổi trẻ BĐBP có nhiều đổi mới và được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Nội dung các phong trào bám sát nhiệm vụ của đơn vị, mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Để các hoạt động Đoàn đi vào nền nếp, có chiều sâu, công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, ĐVTN luôn được BCH các Chi đoàn, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 19 đặc biệt quan tâm. Các Chi đoàn bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Cục Chính trị BĐBP và Tỉnh đoàn Hà Giang; hướng dẫn của Phòng Chính trị BĐBP tỉnh để tuyên truyền, giáo dục, nêu cao tinh thần tự giác học tập và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của mỗi cán bộ, ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Qua đó làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động trong lễ tiết, tác phong, chấp hành nghiêm chế độ học tập, sinh hoạt và công tác. 100% cán bộ, ĐVTN được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, kết luận của cấp trên, trọng tâm là: Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 2 chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tu dưỡng đạo đức suốt đời”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” dành cho cán bộ Đoàn. Cùng với đó là các đợt sinh hoạt chính trị truyền thống với các chủ điểm như: “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”, “Tuổi trẻ BĐBP tỉnh xung kích rèn luyện kỷ luật và đảm bảo an toàn”, “Tự hào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh” gắn các hoạt động “BĐBP Hà Giang chung sức xây dựng Nông thôn mới”; đa dạng hóa các hoạt động trong sinh hoạt Chi đoàn như: Giao lưu, tọa đàm, nói chuyện truyền thống ôn lại lịch sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, truyền thống của BĐBP, Ngày hội Biên phòng toàn dân.

Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh tham gia mở đường Nông thôn mới tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.
Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh tham gia mở đường Nông thôn mới tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

Đại úy Vương Đình Ngọc, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh có nhiều thành tích được chỉ huy các cấp ghi nhận. Với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thì mỗi ĐVTN đã xây dựng cho mình ý thức, trách nhiệm học tập theo Bác từ những việc nhỏ nhất; nghiêm túc đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc trong thời đại công nghệ 4.0.

Trong những kết quả nổi bật của BĐBP Hà Giang không thể không nhắc tới những đóng góp của tuổi trẻ BĐBP tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. ĐVTN BĐBP tỉnh luôn xung kích trên biên giới thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tích cực trong các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh. ĐVTN các đơn vị thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức cho quần chúng nhân dân hiểu đúng và sâu hơn về tình hình dịch Covid-19 cũng như các biện pháp phòng tránh. Chi đoàn ở các Đồn Biên phòng phát huy tối đa ưu thế các phương tiện thông tin đại chúng để truyền tải đến cộng đồng một cách nhanh chóng, hiệu quả về tình hình dịch bệnh. Đồng thời, triển khai cho ĐVTN phát hiện, đấu tranh trên không gian mạng, phản bác các tin giả, thông tin xuyên tạc; chủ động cung cấp, chia sẻ các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, các mô hình hay, gương điển hình trong phòng, chống dịch, từ đó, lan tỏa tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch. Qua 4 đợt dịch Covid-19 bùng phát, vai trò xung kích, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, tuổi trẻ BĐBP tỉnh không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “kép”, mà còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể địa phương và đơn vị kết nghĩa có nhiều hoạt động gắn với các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, giúp đỡ 1.342 hộ cựu chiến binh, gia đình chính sách, hộ nghèo 4.309 ngày công và số tiền hơn 94 triệu đồng để xây dựng nhà ở; tham gia giúp nhân dân cải tạo vườn tạp; xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các Chi đoàn, đơn vị kết nghĩa, tình cảm “Quân với dân một ý chí” trên khu vực biên giới.

Đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét: Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong BĐBP tỉnh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến gắn với nhiệm vụ của địa phương và đơn vị, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm tựa nơi biên viễn
BHG - Đứng chân trên địa bàn xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), Đồn Biên phòng Bản Máy được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 19,615 km đường biên giới với 26 cột mốc, tiếp giáp với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Địa bàn đơn vị quản lý gồm xã biên giới Bản Máy, đây cũng là địa bàn sinh sống của 509 hộ với 2.517 nhân khẩu, thuộc các dân tộc La Chí, Mông, Tày, Nùng, Phù Lá. Do địa hình đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt, giao thông không thuận tiện, tỷ lệ hộ nghèo cao, hầu hết cư dân trên địa bàn đều canh tác nông nghiệp nên xã Bản Máy là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, song do đặc điểm là xã biên giới, vùng sâu, xa, địa hình bị chia cắt mạnh nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự.
31/05/2022
Chăm lo đời sống đồng bào vùng biên
BHG - Giúp đỡ người dân khu vực biên giới thoát nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. Thời gian qua những người lính quân hàm xanh nơi địa đầu Tổ quốc đã tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc vùng biên.
30/05/2022
Công an tỉnh tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND
BHG - Ngày 27.5, Công an tỉnh đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28.5.1967 - 28.5.2022). Tham dự buổi tọa đàm có Đại tá Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị phòng, Công an các huyện, thành phố và cán bộ chiến sĩ làm công tác thanh tra qua các thời kỳ.
29/05/2022
Vị Xuyên xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
BHG - Xác định công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Vị Xuyên đã chủ động, sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, đổi mới phương pháp huấn luyện chiến đấu; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
27/06/2022