Rộn rã Ngày hội Tòng quân

15:27, 07/03/2018

BHG - Sáng 7.3, tiếng trống hội rộn rã vang khắp các điểm diễn ra Lễ giao, nhận quân năm 2018 tại các huyện, thành phố. Những chàng trai khỏe khoắn của miền đá núi trào dâng khí thế sôi nổi lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Ngay từ sáng sớm, tại sân xi măng (TP Hà Giang) đã rộn ràng không khí của Ngày hội Tòng quân. Tiết trời mùa Xuân ấm áp, khô ráo như muốn góp phần làm nên những phút giây ý nghĩa của ngày Lễ giao, nhận quân. Năm nay, Lễ giao, nhận quân như được tiếp thêm khí thế khi Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Chính ủy Quân khu 2 cùng đại diện lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và TP Hà Giang đến dự, động viên các thanh niên trước khi lên đường tòng quân. Đúng 7 giờ sáng, trong bộ quân phục mới tinh, 62 tân binh ở TP Hà Giang chỉnh tề hàng ngũ tập trung trước khán đài.

Xúc động giây phút bà căn dặn cháu trong ngày nhập ngũ.
Xúc động giây phút bà căn dặn cháu trong ngày nhập ngũ.

Trong buổi Lễ giao, nhận quân, không chỉ có các tân binh và người thân mà còn có nhiều anh em, bạn bè và đại diện chính quyền các cấp. Mỗi người đều có một tâm trạng, một cung bậc tình cảm riêng. Chúng tôi gặp bà Trịnh Thị Thơ ở tổ 14, phường Minh Khai đến để đưa người cháu nội Lê Việt Cường lên đường tòng quân. Dù đã ở tuổi 73 nhưng trong giây phút xúc động đưa cháu lên đường về Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, bà Thơ dường như không muốn dời xa đứa cháu đích tôn. Đưa tay lau vội giọt nước mắt, bà tự hào nói về cháu trai mình: “Thằng Cường ở nhà nó quý bà lắm! tính nó hiền lành nhưng rất quyết đoán. Khi nhận được Giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cháu đã thể hiện quyết tâm nên gia đình cũng rất mừng”. Được biết, Cường là anh cả trong gia đình có hai anh em. Sau khi tốt nghiệp ngành điện của một trường Trung cấp, Cường về làm việc tại Công ty Cổ phần in Hà Giang. Sau khi có thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Cường đã đăng ký và trúng tuyển. “Chỉ còn đúng một tháng là tròn hai năm làm việc nhưng em quyết định lên đường nhập ngũ để rèn luyện bản thân. Em cũng mong sau khi trải qua thời gian trong quân ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn” – Cường tâm sự.

Giữa không khí rộn ràng của Ngày hội Tòng quân, lắng lại những giây phút xúc động bởi cái nắm tay thật chặt như không muốn rời xa và cả những giọt nước mắt bịn rịn của người mẹ, người vợ tiễn con, tiễn chồng lên đường nhập ngũ. Trong những lời động viên của người thân, chúng tôi nghe được câu chuyện của tân binh Lý Văn Mạnh, thôn Nà Thác, xã Phương Độ, TP Hà Giang. Mới lấy vợ chưa tròn 2 tháng nhưng với trách nhiệm của người công dân, Mạnh quyết tâm lên đường tòng quân. Đứng sát bên chồng, người vợ Bàn Thị Niềm đôi mắt đỏ hoe khi tiễn chồng nhập ngũ. Mạnh an ủi vợ: “Dù biết xa nhau sẽ nhớ lắm nhưng rồi sẽ quen, chỉ mong hai vợ chồng cùng cố gắng. Trong môi trường quân đội, anh sẽ luôn nỗ lực hết mình để mang lại niềm tự hào cho gia đình”.

Gia đình lưu luyến, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ (tại điểm giao, nhận quân huyện Hoàng Su Phì)
Gia đình lưu luyến, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ (tại điểm giao, nhận quân huyện Hoàng Su Phì). Ảnh: Tiến Lâm

Trong ngày giao, nhận quân năm nay, toàn tỉnh có 800 tân binh lên đường nhập ngũ tại các đơn vị: Trung đoàn 174 thuộc Sư đoàn 316; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Công an tỉnh; Trung đoàn 877 thuộc Bộ CHQS tỉnh. Để đảm bảo theo chỉ tiêu giao cũng như chất lượng công tác tuyển quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm triển khai đồng bộ các bước tuyển quân. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nắm, hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo ghi nhận của phóng viên tại các huyện, Lễ giao, nhận quân năm nay được tổ chức trang trọng, an toàn, chu đáo, tiết kiệm. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự, tặng quà động viên tân binh tại các điểm giao, nhận quân. Trước ngày các tân binh lên đường tòng quân, các địa phương đã tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, tặng quà cho các tân binh nhập ngũ…

Viết tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, những thanh niên ưu tú của miền đá hôm nay nô nức lên đường tòng quân. Trong mỗi lời nhắn nhủ của tân binh để lại, đó là quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc; tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu trở thành cán bộ, đảng viên, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và gia đình.

Ghi nhanh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung đoàn 877: Sẵn sàng cho mùa huấn luyện 2018

BHG - Ngay từ những ngày đầu năm, Trung đoàn 877 đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sỹ mới và ra quân huấn luyện, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất. Công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 877 lãnh, chỉ đạo quyết liệt ngay từ những ngày đầu quý IV của năm trước. Năm 2018 này, Trung đoàn được tiếp nhận, huấn luyện 300 chiến sỹ mới đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh. 

27/02/2018
Thực hiện tốt vai trò tham mưu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

BHG – "Huyện Mèo Vạc thực sự trở thành điểm sáng, nổi bật trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ" – Đại tá Nguyễn Công Dần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét khi được hỏi về công tác tuyển quân năm 2018. Tìm hiểu rõ hơn về công tác tuyển quân, phóng viên chuyên trang Quân sự địa phương (P/v) đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá Nông Thanh Dậu, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mèo Vạc.

27/02/2018
Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua cao điểm: "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng"

BHG - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; mừng Xuân Mậu Tuất 2018; khắp các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã dấy lên đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng". Cán bộ, chiến sỹ LLVT toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, thực hiện nghiêm túc các nội dung, chỉ tiêu thi đua; trong đó, tập trung đột phá giải quyết khâu yếu, mặt yếu, tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân, đơn vị vươn lên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trọng tâm là nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) dịp Tết Nguyên Đán. 

27/02/2018
Công bố các Quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho Công an huyện Yên Minh

BHG - Ngày 22.2, Công an huyện Yên Minh đã long trọng tổ chức Lễ công bố các quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho cán bộ, chiến sĩ  Công an huyện Yên Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

24/02/2018