Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Xín Mần

07:34, 20/08/2015

BHG- Trong những năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên được Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương luôn chú trọng nên đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện; công tác phát triển kinh tế, VH - XH trên địa bàn các xã ngày càng được đổi mới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Mần vận động người dân không sinh con thứ 3.
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Mần vận động người dân không sinh con thứ 3.

Huyện Xín Mần có 13 thôn, bản giáp biên với 11 dân tộc cùng chung sống. với tổng số 1.779 hộ dân; trong đó, dân tộc Mông chiếm 60%. Đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Vì vậy, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS vùng biên giới được Đồn Biên phòng Xín Mần thực hiện đa dạng các hình thức: Tổ chức tuyên truyền PBGDPL qua các chương trình lồng ghép trong các hội nghị, họp thôn; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, chiếu băng đĩa hình tại các phiên chợ, lễ hội, cụm dân cư và tại các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần trong các trường học trên địa bàn. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân, Bộ đội Biên phòng Xín Mần cùng với các khối cơ quan, đoàn thể, Hội Phụ nữ, Công an, chính quyền các xã tổ chức các buổi diễn tập phòng, chống bắt cóc, mua bán người. Đến nay, tình hình chính trị trên địa bàn được ổn định, AN - QP được giữ vững. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp được cán bộ tuyên truyền theo phương thức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Phát huy hiệu quả vai trò đội ngũ trưởng thôn và người có uy tín tại các thôn, bản với phương châm “Lấy đồng bào tuyên truyền cho đồng bào” tuyên truyền, vận động người dân tích cực sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng tổng đàn gia súc và nâng cao thu nhập giúp người dân XĐGN.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và tích cực vận động của các cấp, các ngành; nhiều hộ trên vùng biên giới đã xóa được đói, giảm được nghèo. Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Nuôi con khỏe, dạy con tốt” được đẩy mạnh, góp phần hạn chế các trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học; hàng năm, tỷ lệ trẻ em ở độ tuổi đến trường đạt 98%. Ngoài việc tuyên truyền theo hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tập trung của thôn vào thứ 5 và sáng chủ nhật hàng tuần,  công tác tuyên truyền PBGDPL được đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên am hiểu pháp luật, phong tục tập quán, biết tiếng đồng bào dân tộc phối hợp thực hiện có hiệu quả. Tại các đơn vị đóng quân trên địa bàn và các trường học đều xây dựng được các tủ sách pháp luật nhằm đáp ứng kịp thời phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các văn bản pháp luật mới ban hành. Đến nay,  100% hộ dân vùng DTTS đăng ký chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng gia đình văn hóa, các thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cùng với chủ trương xây dựng chương trình Nông thôn mới. Góp phần tích cực ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội, giúp đồng bào dân tộc vùng biên giới yên tâm định cư. Từ năm 2014 đến nay không xảy ra tình trạng di dân tự do, tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 đã giảm nhiều so với những năm trước. Anh Sùng Seo Chu, thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần tâm sự: Qua các cuộc họp thôn được nghe cán bộ phân tích, giải thích việc sinh con nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con cái và phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, gia đình anh đã chấp hành nghiêm chỉnh không sinh con thứ 3, chăm lo phát triển kinh tế. Giờ đây cuộc sống gia đình cũng đỡ vất vả hơn nhiều.

Đồng chí Trần Mạnh Quân, Phó Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Mần cho biết: Từ sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa Đồn với cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền PBDGPL cho nhân dân được thực hiện kịp thời, qua đó tạo được sự chuyển biến về nhận thức cho đồng bào DTTS khu vực vùng biên giới. Đồn thường xuyên phân công cán bộ xuống cơ sở, các khu vực khó khăn để hỗ trợ, vận động người dân phát triển kinh tế và chấp hành đúng pháp luật đồng thời tạo nên mối quan hệ gần gũi với nhân dân nhằm kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và các diễn biến khác diễn ra trên địa bàn.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh

BHG- Quán triệt nội dung và nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới" theo Quyết định số 2677/QĐ-BQP ngày 23.7.2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai đồng bộ, thống nhất các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện Đề án. 

29/07/2015
Đẩy mạnh công tác Vận động quần chúng trong tình hình mới

BHG- Xác định công tác vận động quần chúng (VĐQC) là nhiệm vụ chính trị cơ bản, lâu dài có ý nghĩa chiến lược, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên lãnh, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp tiến hành công tác VĐQC phù hợp với địa phương, đối tượng, thời điểm của tỉnh.

21/07/2015
Xã Bạch Đích củng cố "Thế trận lòng dân" vững chắc

BHG- Bạch Đích là một trong những xã biên giới có vị trí chiến lược quan trọng của huyện Yên Minh. Xã có 6 thôn giáp biên với tổng chiều dài đường biên 7,35km, gồm 3 cột mốc chính và 2 mốc phụ. Xác định đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hàng đầu; những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác đảm bảo QP – AN; củng cố "Thế trận lòng dân" vững chắc.

19/08/2015
Xã Kim Ngọc, nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

BHG- Từng là điểm "nóng" của huyện Bắc Quang về tệ nạn ma túy (MT), nhưng năm 2014, xã Kim Ngọc đã được UBND huyện Bắc Quang công nhận đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự" (ANTT) – theo Thông tư số 23, ngày 27.4.2012 của Bộ Công an. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc đẩy lùi tệ nạn MT, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

19/08/2015