Phát huy sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

07:41, 05/03/2015

BHG- Ngày cuối Đông trên biên giới, 7h sáng, sương sớm chưa tan; các bạn trẻ trong Đội TNXK xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cùng chiến sỹ Đồn Biên phòng Thanh Thủy bắt đầu ngược dốc đi tuần tra đường biên, mốc giới (ĐBMG) theo chương trình phối hợp.

Đội TNXK xã Thanh Thủy phát quang cây cỏ quanh khu vực Mốc 267.
Đội TNXK xã Thanh Thủy phát quang cây cỏ quanh khu vực Mốc 267.

Nhiệm vụ tuần tra được lên kế hoạch, từ cột mốc 265 đến cột mốc 268. Đường tuần tra nhỏ hẹp, độ dốc lớn và qua nhiều vùng đất chưa sạch “vật cản” sau chiến tranh biên giới nên trong hành trình, cả đội tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của các chiến sỹ Biên phòng: “Mỗi ngươi đi cách nhau 5 bước, tuyệt đối không được bước chân ra khỏi đường mòn 3 mét”.

Đội TNXK xã được thành lập từ tháng 7 năm ngoái, với 12 đoàn viên tham gia thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tuần tra ĐBMG gắn với các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chính sách, pháp luật về ĐBMG, về đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tham gia tuần tra ĐBMG lần này có 4 thành viên nữ. Dù tuổi đời còn rất trẻ, đường tuần tra khó khăn, nguy hiểm nhưng ai cũng hăng hái. Đinh Thị Hồng, đoàn viên thôn Giang Nam cho biết: “Lần đầu tiên tuần tra biên giới, biết đi là mệt, đau chân mấy ngày nhưng em muốn đi để hiểu nỗi vất vả trong công việc thường nhật của các anh Biên phòng, của các đồng chí dân quân xã”.

Với phương châm “đi xa về gần”, sau 3 tiếng đồng hồ băng qua trảng cỏ, vượt rừng cây giang, rừng già; đoàn đã lên đến cột mốc xa nhất, mốc 268 ở độ cao trên 1.000m. Sau Lễ chào cờ cột mốc biên cương, các bạn trẻ ai cũng thấm mệt nhưng mỗi người một việc, quét rọn, phát quang cây cỏ khu vực quanh mốc. Làm cho nhanh để rút dần xuống mốc 267, 266, 265 trước lúc mặt trời lặn. Thiếu úy Nguyễn Huy Bình, Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thanh Thủy chia sẻ: “Xã Thanh Thủy có gần 10km đường biên với 13 cột mốc. So với nhiều xã biên giới trên địa bàn tỉnh, địa hình biên giới ở xã khó khăn, phức tạp hơn nhiều,  bởi đều nằm trên những đỉnh cao khó đi. Có các bạn đoàn viên trong Đội TNXK xã cùng tuần tra như tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm bảo vệ ĐBMG”.

Không chỉ có xã Thanh Thủy, 100% xã biên giới và một số xã nội địa trên địa bàn tỉnh thành lập Đội TNXK nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ chung sức bảo vệ quê hương. Trước khi bước vào hoạt động, Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn cho các đội kỹ năng tuyên truyền pháp luật như: Kỹ năng phát hiện, ngăn chặn việc tảo hôn, kết hôn cận huyết, các hủ tục lạc hậu; phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến. Về nghiệp vụ, tổ chức tập huấn kỹ năng tuần tra biên giới, võ thuật và xử lý tình huống phát sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ... Nhờ đó, dù mới đi vào hoạt động nhưng các đội sớm bắt nhịp với hoạt động theo kế hoạch. Kết quả, đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức trên 200 buổi tuần tra bảo vệ ĐBMG. Thực hiện hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật và vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu...

40 Đội TNXK thu hút trên 420 thành viên, đa phần là đoàn viên nông thôn; kinh tế gia đình có ổn định thì đoàn viên mới toàn tâm, toàn ý tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các thành viên trong Đội TNXK các xã xây dựng mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo được Tỉnh đoàn quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức. Các Đội đã thống nhất cách thức tổ chức xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương; có Đội xây dựng mô hình kinh tế theo hình thức tổ hợp tác, HTX trong lĩnh vực sản xuất chế biến nông sản, sản xuất hàng hóa. Có Đội tập trung phát triển chăn nuôi gia súc theo hình thức luân chuyển... Đoàn các cấp hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn Ngân hàng CSXH để đầu tư cây, con giống, phân bón... Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, con giống cho các Đội. Đảm bảo mỗi Đội xây dựng mô hình phát triển kinh tế với vốn ít nhất 50 triệu đồng. Đến nay, kêu gọi hỗ trợ cho các Đội được gần 100 con bò, dê và hàng trăm triệu đồng... Mục tiêu hướng tới, những mô hình kinh tế không chỉ giúp các thành viên trong Đội TNXK ổn định cuộc sống mà trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế tại chỗ cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn học tập và làm theo.

Khánh Toàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tổ chức Hội thi Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
HGĐT- Ngày 29.12, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Quang đã tổ chức Hội thi Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (GDPL) trong trường phổ thông, năm 2014 cụm thi Bắc Quang.
30/12/2014
Hội đàm trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biên giới
HGĐT- Ngày 27.12, nhận lời mời của Chi đội Công an Biên phòng châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang do Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã sang hội đàm với Chi đội Công an Biên phòng châu Văn Sơn về công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biên giới.
29/12/2014
Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
HGĐT- Để vào tới thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn; từ Quốc lộ 4C, ta phải đi thêm gần 5km đường nữa vào sát biên giới Việt – Trung, nơi chỉ có những núi đá tai mèo sừng sững. Vì đường xá xa xôi hơn các nơi khác, nên thị trấn Phó Bảng có phần nào tách biệt và ít được biết đến.
23/12/2014
Họp đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo năm 2014
HGĐT- Sáng 22.12, tại Thanh tra tỉnh, BCĐ thực hiện Đề án tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 – 2016 họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án năm 2014.
22/12/2014