Đồn Công an Phó Bảng:

Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

13:17, 23/12/2014

HGĐT- Để vào tới thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn; từ Quốc lộ 4C, ta phải đi thêm gần 5km đường nữa vào sát biên giới Việt – Trung, nơi chỉ có những núi đá tai mèo sừng sững. Vì đường xá xa xôi hơn các nơi khác, nên thị trấn Phó Bảng có phần nào tách biệt và ít được biết đến.


Không ồn ào và náo nhiệt như những thị trấn khác, Phó Bảng nằm sâu trong thung lũng của Cao nguyên đá, nơi bốn bề là núi. Những năm trước, đây được coi là địa bàn khá phức tạp, vì là vùng biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, có cửa khẩu thông thương với nước bạn... Do đó, tình hình an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Đồn Công an Phó Bảng thuộc Công an huyện Đồng Văn được thành lập từ cuối năm 2011, được phân công đảm trách đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn 4 xã biên giới: Phố Là, Sủng Là, Phố Cáo và thị trấn Phó Bảng. Thực hiện nhiệm vụ ở một địa bàn trọng yếu như vậy là thách thức không nhỏ đối với các lực lượng chức năng, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ mới cho công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH của lực lượng Công an. Địa bàn công tác của Đồn là các xã có địa hình hiểm trở, tiếp giáp với nước bạn; ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, cán bộ, chiến sĩ của Đồn xác định rõ: Đây là địa bàn trọng điểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải bám bản, bám dân và hơn hết là phải phát huy được bản lĩnh của người chiến sĩ Công an nhân dân. Trung tá Hoàng Đức Diễn, Đồn trưởng Đồn Công an Phó Bảng cho biết: Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, để bám bản, bám dân; hàng ngày cán bộ, chiến sĩ của Đồn thường xuyên xuống địa bàn cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào trong vùng dân tộc, vùng biên giới những chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bà con yên tâm lao động sản xuất, xây dựng một vùng biên vững chắc và ổn định. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã trong khu vực kiện toàn và duy trì hoạt động Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; củng cố, duy trì các tổ an ninh nhân dân, ổ tự quản về ANTT, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên tuyến biên giới...



Cán bộ Đồn Công an Phó Bảng (Đồng Văn) thường xuyên xuống cơ sở, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.Ảnh: Phương Thúy


Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Đồn Công an Phó Bảng luôn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình về ANCT trên địa bàn, tham gia bảo vệ an toàn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách đến thăm và làm việc trên địa bàn; phối hợp với Đồn Biên phòng, Chi cục Hải quan nắm tình hình hoạt động xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu; quản lý chặt chẽ người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn, phối hợp giải quyết các vụ việc xuất, nhập cảnh trái phép, tiếp nhận các công dân cư trú bất hợp pháp được nước bạn trao trả. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn tạo được sự gần gũi, gắn kết với người dân. Đồn thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có những lời động viên kịp thời, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Những ngày lễ, tết, Đồn thường phối hợp với các ban, ngành tổ chức tặng quà, chúc tết, thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tạo mối quan hệ gắn bó, thắm đượm tình quân - dân. Ông Giàng Chúng Phừ, Bí thư Chi bộ thôn Tả Kha tâm sự: Các anh Công an và Bộ đội Biên phòng thường xuyên xuống địa bàn xem bà con làm ăn như thế nào, nhắc nhở nhân dân không nghe theo kẻ xấu, người lạ. Nhân dân trong thôn yên tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương.


Là địa bàn biên giới, có cửa khẩu trọng yếu, trong những năm qua, lưu lượng người ra vào trên địa bàn để buôn bán, thăm thân, du lịch luôn tấp nập. Nhất là trong những ngày giáp Tết, số lượng hàng hóa và người mua sắm cũng tăng theo. Do đó, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong khu vực cũng có những điểm riêng. Bên cạnh công tác chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, Đồn Công an Phó Bảng luôn nắm chắc tình hình hoạt động, phân loại các đối tượng để đề ra những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Trong năm qua, Đồn đã thụ lý và phối hợp điều tra giải quyết 18 vụ phạm pháp hình sự với các vụ việc như: Giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ và khoáng sản trái phép... Các vụ việc Đồn thụ lý, điều tra, xác minh đều được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục và giải quyết dứt điểm, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin tình hình về buôn lậu và gian lận thương mại, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho mọi hoạt động thông thương với nước bạn. Ông Lý Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn khẳng định: Trước đây, trên địa bàn thường xuyên xảy ra những vụ việc như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, vượt biên trái phép... Từ khi Đồn Công an được thành lập và đi vào hoạt động, các vụ việc đó đã giảm hẳn, hầu như không còn và được xử lý dứt điểm ngay từ ban đầu. Đó là điều kiện thuận lợi để mọi người đến với Phó Bảng nhiều hơn, từ đó thúc đẩy KT-XH của địa phương.


Cùng với các đơn vị, lực lượng đóng chân trên địa bàn, Đồn Công an Phó Bảng đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm bằng những việc làm cụ thể, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn.


NGUYỄN LÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
HGĐT- Sáng 30.10, huyện Vị Xuyên phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải cơ sở cho hơn 100 học viên là thủ trưởng các cơ quan trong huyện, Chủ tịch UBND và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
30/10/2014
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường
HGĐT- Tối ngày 25.10, Sở Tư pháp phối hợp với trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh (PTDTNT) tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy năm 2014.
27/10/2014
Hội thảo kết quả dự án phát huy quyền giám sát thực thi Luật Khiếu nại
HGĐT- Ngày 25.11, tại huyện Quản Bạ, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND huyện Quản Bạ tổ chức Hội thảo phát huy quyền giám sát thực thi Luật Khiếu nại, nhằm đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện Dự án “Phát huy quyền giám sát của đồng bào dân tộc thiểu số một số xã đặc biệt khó khăn của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang
26/11/2014
Ở nơi tiếp nhận... “việc khó”
HGĐT- Trước sự phát triển của cuộc sống, những năm qua luôn có nhiều vấn đề phát sinh, trong đó có những bức xúc, nổi cộm của người dân được phản ánh đến các cơ quan chức năng. Vì thế, những nơi như Phòng Tiếp công dân của tỉnh luôn là nơi có thể nói, sẵn sàng để tiếp nhận những “việc khó” với những phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, theo Phòng cho
25/11/2014