Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

17:00, 30/06/2018

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi cá kết hợp chăn nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm của ông Nguyễn Văn Ty.
Mô hình nuôi cá kết hợp chăn nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm của ông Nguyễn Văn Ty.

Thôn Hạ Thành những ngày cuối tháng 6, người dân nơi đây đang tất bật thu hoạch lúa trên cánh đồng thực hiện dồn điền, đổi thửa. Thôn hiện có 96 hộ dân với 464 khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày. Được biết, thực hiện việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương, năm 2015, thôn Hạ Thành được xã, huyện chọn là nơi thực hiện chương trình dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Với vai trò là Trưởng thôn, ông Ty đã cùng cán bộ thôn, xã tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân biết mục đích, ý nghĩa của việc dồn điền, đổi thửa; lập bản đồ trước và sau khi dồn điền, quy hoạch đường, mương nội đồng… từ đó người dân hiểu rõ, đồng thuận tham gia thực hiện từng khâu cụ thể. Nhờ vậy, từ 5,2 ha đất nông nghiệp của bà con trong thôn ban đầu với 71 thửa ruộng được dồn điền thành 31 thửa. Hiện nay, đường nội đồng và hệ thống kênh mương của thôn đã được bê-tông hóa; thôn có 9,4 ha đất được dồn điền, đổi thửa trồng lúa chất lượng cao đang thu hoạch; dự kiến vụ Mùa này sẽ chuyển sang trồng lúa nếp địa phương làm cốm hàng hóa và thả cá chép ruộng.

Cùng với đó, ông Ty thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết những vướng mắc, tranh chấp xảy ra trong thôn. Ông cùng cán bộ thôn tích cực vận động bà con tham gia xây dựng Nông thôn mới, thực hiện thôn kiểu mẫu, phát triển toàn diện. Đến nay, người dân thôn Hạ Thành đều ký cam kết thực hiện Quy ước thôn, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế. Thôn đã thành lập được một số tổ hợp tác, nhóm sở thích hoạt động tốt như: Tổ sản xuất lúa hàng hóa, tổ dịch vụ đầu tư có thu hồi, nhóm sở thích nuôi lợn, trồng rừng... Hiện, thu nhập của người dân thôn Hạ Thành đạt trên 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5%. Ông Ty cho hay: “Mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động, phong trào của địa phương đều được công khai trên bảng tin của thôn để người dân biết và thực hiện. Thời gian này, thôn đã họp và thống nhất ý kiến các hộ dân, huy động mỗi nhà đóng góp 500 nghìn đồng để xây dựng cầu qua suối Ta Niệu, giúp bà con đi lại, giao thương thuận tiện hơn”.

Không chỉ nhiệt tình với công việc, ông Ty còn gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Trước đây, ngoài làm ruộng, gia đình anh Ty có ao nuôi cá với diện tích gần 500m2, nuôi các loại như: Trắm, Chép, Trôi… Qua tìm hiểu thông tin trên báo, ti vi và đi tham quan thực tế ở Hà Nam, Nam Định, năm 2016, vợ chồng ông Ty mạnh dạn đầu tư vốn, cải tạo và mở rộng diện tích ao cá lên hơn 1.000 m2, nuôi 5.500 con giống cá Trắm cỏ và cá Rô phi đơn tính. Cùng với đó, vợ chồng ông xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi gần 700 con vịt siêu trứng, trung bình mỗi ngày cho thu từ 400 - 450 quả trứng. Tiêu thụ chủ yếu tại các trường học, quán ăn địa phương với giá bán 2.500 đồng/quả. Nhờ đó, thu nhập của gia đình ông Ty được trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Luôn tận tâm, trách nhiệm hoàn thành công việc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, hai năm liền (2016 - 2017), ông Ty vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều khen thưởng của huyện, xã.

Bài, ảnh:  YẾN VŨ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Chủ tịch Hội Nông dân "nói đi đôi với làm"

BHG - Phát huy vai trò gương mẫu, đảng viên đi đầu… ông Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) những năm qua luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế; bản thân ông cũng là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình để mọi người học hỏi. Đến thăm nhà ông Thanh ở thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường; bên cạnh căn nhà sàn sạch đẹp là những chuồng trại, vườn rau, ao cá được bố trí xây dựng, sắp xếp khéo léo... 

26/06/2018
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hà Giang (Agribank Hà Giang) luôn chú trọng đẩy mạnh  các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong các tập thể, cá nhân toàn đơn vị; góp phần quan trọng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

25/05/2018
Trưởng thôn Triệu Chòi Sinh khéo làm dân vận

BHG - Khắc ghi lời dạy của Bác "Dân vận khéo việc gì cũng thành công", ông Triệu Chòi Sinh, sinh năm 1968, Trưởng thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình) luôn đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, ông Sinh từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Pắc Pèng 16 năm liền (2001 – 2017).

25/05/2018