Cán bộ, đảng viên  nêu gương sáng – Kỳ I: “Ngọc càng mài càng sáng”

14:58, 30/09/2022

BHG - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Đảng trước nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình, phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi cực Bắc Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, tiên phong, gương mẫu, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, trở thành những tấm gương tiêu biểu được nhân dân yêu mến, học tập.

Lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra mô hình cải tạo vườn tạp của người dân xã Tùng Bá.
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra mô hình cải tạo vườn tạp của người dân xã Tùng Bá.

“Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, điều kiện sinh sống, học tập và làm việc càng khó khăn, vất vả, càng tôi luyện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) của tỉnh bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, xã Lũng Cú được huyện Đồng Văn chọn làm điểm để nhân rộng với nhiều giải pháp đồng bộ. Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, chọn Lũng Cú làm điểm bởi nhiều lý do, nhưng quan trọng nhất là đội ngũ CBĐV của xã trẻ, năng động, tâm huyết. Người được “chọn mặt gửi vàng” ở đây là Bí thư Đảng ủy xã Chu Văn Hương. Là người đứng đầu Đảng bộ xã, Bí thư Hương tiên phong, gương mẫu, quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Bởi thế, việc xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu tuy là việc làm khó, nhưng chỉ sau gần 1 năm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Lũng Cú trở thành “điểm sáng” giữa đại ngàn Cao nguyên đá. Xã xử lý dứt điểm nhiều trường hợp tảo hôn, tất cả các đám tang không quá 48 tiếng, không mổ nhiều gia súc, đưa người chết vào áo quan, nhân dân tích cực vệ sinh môi trường, ăn ở sạch sẽ, văn minh. “Khó nhưng không thể không làm, mà làm là phải làm quyết liệt. CBĐV gương mẫu đi đầu thực hiện, sau đó là tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo. CBĐV nào không thực hiện, thì kỷ luật nghiêm minh”, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú Chu Văn Hương chia sẻ.

Cán bộ xã Na Khê (Yên Minh) tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.
										Ảnh: BIỆN LUÂN
Cán bộ xã Na Khê (Yên Minh) tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu. 

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, người dân thôn Ngam La, xã Ngam La (Yên Minh) tin tưởng, khâm phục và làm theo tấm gương đảng viên sản xuất, kinh doanh giỏi Tẩn A Nhùng. Giữa điệp trùng núi đá, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng với sự chăm chỉ, quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương, anh Nhùng đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi, trồng rừng sản xuất cho thu nhập trên 600 triệu đồng mỗi năm. Phát huy tinh thần đảng viên nêu gương sáng, anh Nhùng hiến 100 m2 đất mở đường giao thông xây dựng NTM, tạo việc làm cho 4 hộ nghèo trong thôn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển kinh tế cho các hộ dân. Đến nay, thôn Ngam La có 5 hộ đang thực hiện theo mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nhùng cho kết quả tốt.

Khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tuy nhiên với tình yêu nghề và mong muốn mang tri thức đến với học sinh vùng cao, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hồng Duyên - Trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Thượng Sơn (Vị Xuyên) luôn nỗ lực hết mình, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi. 25 năm tuổi nghề, giảng dạy ở nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt tại các xã khó khăn nhưng năm nào, cô Duyên cũng mang về cho nhà trường “quả ngọt” là đội ngũ các em học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh; trở thành tấm gương sáng của ngành Giáo dục tỉnh nhà. Cô Duyên tâm sự: “Một trong những lời dạy của Bác khi Người lên thăm Hà Giang là “Đồng bào phải xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ”, thực hiện lời căn dặn của Bác, dù khó khăn đến đâu, tôi cũng luôn nỗ lực vượt qua, mong muốn giúp học trò vùng cao có nhiều kiến thức để vươn lên trong cuộc sống. Nhiều em thay vì phải nghỉ học ở nhà giúp bố mẹ làm nương, lấy chồng, thì nay đã thi đỗ vào các trường đại học, nhận các gói học bổng, có cơ hội việc làm, mở ra tương lai tươi sáng”.

Thực hiện các quy định của T.Ư, tỉnh về trách nhiệm nêu gương, các tổ chức cơ sở Đảng luôn quan tâm, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho CBĐV với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Đa số cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có năng lực, phẩm chất, uy tín. Hàng năm, 100% CBĐV tiên phong, gương mẫu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng chương trình hành động cá nhân, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời căn dặn của Bác đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Hà Giang; cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới, năng động, sáng tạo, tiên phong chuyển đổi số, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và thích ứng với xu thế hội nhập, bảo đảm chất lượng nguồn cán bộ quy hoạch chuyển tiếp giữa các thế hệ. Nhiều CBĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành nhân tố tiêu biểu trong các phong trào thi đua, được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Từ đầu năm 2022 đến nay, có 5 CBĐV được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, trên 380 cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh với nhiều thành tựu nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,86% (mức tăng 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 5 năm qua). Nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,86%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12,9%; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 23,87%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 13,8%; lượng khách du lịch đến tỉnh tăng 72%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng 23,5%; tổng dư nợ tín dụng đạt 27.583 tỷ đồng. Chương trình xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, xây dựng nhà ở, giáo dục, y tế, văn hoá, việc làm và an sinh xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng – Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ nhân dân
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; bên cạnh tự mình nêu gương, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV), trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong công tác và lối sống.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ
BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022