Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ

11:57, 30/09/2022

BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn tận tình, chu đáo phục vụ người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn tận tình, chu đáo phục vụ người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt kỷ cương hành chính và văn hóa công sở. Với mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) làm việc kỷ cương, khoa học, trách nhiệm, văn minh, thân thiện, tận tình, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo kết quả hoạt động, Trung tâm ban hành quy chế văn hóa công sở, quy định cụ thể thời gian, trang phục, tác phong làm việc, nguyên tắc và các quy định trong giao tiếp, ứng xử với khách đến giao dịch. Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ: “Là đơn vị thường xuyên giao tiếp với khách hàng, áp lực công việc lớn, nhưng đội ngũ cán bộ của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, tuân thủ các quy định của cơ quan về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử với khách hàng, trong đó quy định 10 nguyên tắc chung khi giao tiếp với khách hàng, 11 quy định về giao tiếp, ứng xử với khách hàng, 11 quy định về tác phong làm việc của CCVC. Trên 99% khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm hài lòng và rất hài lòng với thái độ phục vụ và hiệu quả công việc. Đặc biệt, năm 2021, theo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hà Giang là địa phương có cán bộ tại bộ phận một cửa nhiệt tình, thân thiện và am hiểu về chuyên môn xếp thứ 3 cả nước”.

Tại thành phố Hà Giang, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ được thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, CCVC hướng dẫn thủ tục chu đáo, nhiệt tình, giải quyết nhanh, đúng hạn, thái độ phục vụ niềm nở, vui vẻ. 100% cán bộ, CCVC thực hiện các quy định về trang phục, thời gian làm việc; tôn trọng, lắng nghe ý kiến và hướng dẫn tận tình các thủ tục hành chính cho Nhân dân, không nhũng nhiễu, gây phiền hà, trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được quan tâm, chỉ đạo xử lý kịp thời. Chị Tạ Thị Nhung, tổ 15 phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công thành phố làm thủ tục hành chính nhiều lần và đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, trả kết quả đúng hẹn”.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 30.400 cán bộ, CCVC các cấp; trong đó, số có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 92,73%. Thực hiện Đề án Văn hóa công vụ, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Gắn thực hiện văn hóa công sở với Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm văn hóa công vụ; đẩy mạnh phong trào “Cán bộ, CCVC thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019 - 2025 và thực hiện Nghị quyết số 10 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025; nhiều cơ quan, đơn vị yêu cầu đội ngũ cán bộ, CCVC, người lao động ký cam kết thực hiện văn hóa công sở, không vi phạm các tệ nạn xã hội, nói không với tiêu cực, tham nhũng vặt.

Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, CCVC chuyển biến trong nhận thức và hành động; đổi mới tác phong, lề lối làm việc; không kén chọn vị trí công tác, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý đúng đắn của cấp dưới, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình, chu đáo, không nhũng nhiễu, gây phiền hà; trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp luôn đoàn kết, trung thực, thân thiện, chia sẻ. Trang phục gọn gàng, lịch sự, đúng quy định, góp phần tăng tính chuyên nghiệp và tạo ra nét đẹp văn hóa công sở riêng của cơ quan, đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trọng Thủy nhấn mạnh: “Thực hiện Đề án Văn hóa công vụ đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống của cán bộ, CCVC, xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, liêm chính, kiến tạo, phục vụ. Từ năm 2019 đến nay, xếp hạng các chỉ số thành phần về cải cách hành chính của tỉnh tăng mạnh, trong đó chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước) tăng từ vị trí 35 (năm 2019) lên 18/63 tỉnh, thành phố; chỉ số PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) tăng từ thứ hạng 45 lên thứ 24; chỉ số PAR INDEX (Chỉ số cải cách hành chính) tăng từ thứ hạng 53 lên 28/63. Để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, gương mẫu, vì nhân dân phục vụ, thời gian tới, tỉnh tập trung một số giải pháp trọng tâm: Cụ thể hóa các nghị quyết chuyên đề của tỉnh về công tác cán bộ và cải cách hành chính bằng các đề án, kế hoạch; đổi mới tổ chức bộ máy, công tác tuyển dụng, đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, CCVC, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm...”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Những người trong các công sở đều có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không giữ đúng cần, kiệm, liêm, chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”; vì vậy, bên cạnh “tài”, đạo đức công vụ là thước đo chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân đối với hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN

Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ Nhân dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

BHG - Đấu tranh trước biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Năm 2017, Ban Bí thư T.Ư khóa XII đã raQuyết định số 99-QĐ/TW về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (gọi tắt là Quyết định 99-QĐ/TW). Thực hiện Quyết định 99-QĐ/TW, những năm qua tỉnh Hà Giang đã tích cực phát huy vai trò của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022