Hà Giang

Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng – Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ nhân dân

11:57, 30/09/2022

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; bên cạnh tự mình nêu gương, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV), trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong công tác và lối sống.

Cán bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) kiểm tra mô hình kinh tế của người dân.
Cán bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) kiểm tra mô hình kinh tế của người dân.

Đại tá Trần Đại Thắng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, là người chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và Đảng ủy Quân sự tỉnh về công tác Đảng, chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Để xây dựng Đảng trong trong sạch, vững mạnh, Đại tá Thắng đề xuất nhiều giải pháp giúp Đảng ủy Quân sự tỉnh quyết định chủ trương, biện pháp lãnh đạo các mặt công tác của đơn vị, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Bản thân Đại tá Trần Đại Thắng luôn thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về nêu gương, có lập trường chính trị tư tưởng kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống giản dị, đoàn kết, không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Là một trong những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Tại huyện Vị Xuyên, học tập và làm theo Bác, đội ngũ CBĐV thường xuyên sâu sát cơ sở, đồng hành cùng Nhân dân phát triển KT - XH, xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Qua đó, tình hình phát triển KT - XH chuyển biến mạnh mẽ, niềm tin của Nhân dân với Đảng được nâng cao. Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Học tập và làm theo Bác về phong cách nêu gương là nhiệm vụ rất quan trọng đối với mỗi CBĐV trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, được thực hiện thường xuyên trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Hiện nay, đội ngũ CBĐV của huyện có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống giản dị, gương mẫu, ý thức kỷ luật, không ngừng tu dưỡng, học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chú trọng xây dựng phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ. Nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được tuyên dương, nhân rộng kịp thời, tạo lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội”.

Khám bệnh cho người dân tại Trạm y tế xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).
						Ảnh: BIỆN LUÂN
Khám bệnh cho người dân tại Trạm y tế xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Ảnh: BIỆN LUÂN

Đại hội lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: “Thực hiện thường xuyên, sâu rộng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”. Chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 là phong cách nêu gương của CBĐV. Toàn tỉnh hiện có trên 72.300 đảng viên; đội ngũ CBĐV luôn nêu cáo ý thức, tinh thần phục vụ Nhân dân, đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội tiếp công dân định kỳ, đột xuất, kịp thời xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân. Thực hiện nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm, các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII; nghiêm túc tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né trách, ngại va chạm; nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự soi, tự sửa, tự khắc phục. Hàng năm có trên 99% tổ chức Đảng và đảng viên xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác được nhân rộng, tiêu biểu như: BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định 575 kiện toàn các đoàn công tác theo dõi, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng bộ các huyện, thành phố; ban hành Quy định số 16 về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, trước hết là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư cấp ủy các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; ban hành bộ công cụ đánh giá CBĐV, quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, giám sát việc nói đi đôi với làm gắn với lấy phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ diện cấp ủy các cấp quản lý; kiên quyết xử lý CBĐV thiếu gương mẫu, vi phạm đạo đức công vụ, các quy định của Đảng. Thành phố Hà Giang duy trì diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, lực lượng Công an “lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân”, huyện Quản Bạ “nghe dân nói, nói dân nghe”, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Vị Xuyên “Đối thoại trực tiếp với Nhân dân”, huyện Mèo Vạc duy trì “Đường dây nóng”.

Giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh có 231 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, chính quyên và Nhân dân các dân tộc Hà Giang được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 cá nhân được Ban Tuyên giáo T.Ư khen thưởng; 4 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; hơn 2.000 tập thể và cá nhân, hộ gia đình cấp huyện và tương đương được biểu dương, khen thưởng.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ CBĐV, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, gương mẫu, kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, đủ trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, tư duy đổi mới, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phấn đấu đến năm 2025, trên 96% CBĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy thực hiện việc nêu gương. Tỉnh ủy đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho CBĐV, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. Đây được xem là “kim chỉ nam” để đội ngũ CBĐV tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện bản thân, cống hiến vì Hà Giang phát triển.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ
BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
30/09/2022
Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022