Đảng viên Lý Tà Thí phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

10:50, 13/11/2020

BHG - Phát huy vai trò “Đảng viên đi trước”, anh Lý Tà Thí, dân tộc Dao ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã mạnh dạn đầu tư, đi đầu trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, tạo nên mô hình sản xuất tiêu biểu. Đồng thời, là đảng viên trẻ gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Anh Lý Tà Thí (trái) giới thiệu vườn ổi của gia đình.
Anh Lý Tà Thí (trái) giới thiệu vườn ổi của gia đình.

Nhạy bén, năng động, là những gì bà con trong thôn  Nặm Đăm đánh giá về anh Lý Tà Thí, sinh năm 1983, là một đảng viên trẻ, dám nghĩ dám làm. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê còn lắm gian nan, bản thân anh Thí cũng như bao hộ dân khác trong thôn đều đã quen với cái nghèo đói cứ quẩn quanh với người dân vùng cao từ bao đời nay. Sự thay đổi chỉ thực sự bắt đầu khi anh Thí đi làm cán bộ bán chuyên trách tại UBND xã Quản Bạ. Nhờ được tiếp cận với những kiến thức mới, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện về hỗ trợ người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đã trở thành động lực thôi thúc anh Thí quyết tâm thoát nghèo từ mô hình phát triển trồng cây ăn quả, trồng rau, chăn nuôi và làm Homestay.

Để thoát nghèo, anh Thí bắt đầu bằng việc phát triển nuôi trâu, lợn, gà, vịt với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, nhờ biết cách chăm sóc đàn gia súc, gia cầm đúng kỹ thuật, đã cho hiệu quả kinh tế tốt, trong một thời gian ngắn quy mô chăn nuôi của gia đình anh đã mở rộng, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Đến năm 2017, được xã tạo điều kiện cho đi học hỏi mô hình trồng ổi tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh, anh đã trở về nhà đầu tư trồng thêm cây ổi lê Đài Loan. Sau 3 năm, hơn 100 gốc ổi đã cho thu hoạch với giá bán ra thị trường từ 10 – 20 nghìn/kg, mang về cho gia đình thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm.  

Đến năm 2019, nhận thấy các hộ trong thôn làm du lịch cộng đồng hiệu quả, anh Thí đã mạnh dạn bán đàn trâu đi và vay thêm vốn để đầu tư xây dựng homestay hơn 600 triệu đồng. Đồng thời, cải tạo lại vườn rau của gia đình, trồng các loại rau theo mùa để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Đến nay, anh Thí đã sở hữu một homestay và một khu vườn trồng rau, cây ăn quả được bố trí hợp lý. Giúp cho du khách đến đây có cơ hội được thư giãn, giải trí, sống gần gũi với thiên nhiên và hoạt động rèn luyện thể lực, trải nghiệm cuộc sống của nhà nông ở vùng cao. Homestay còn là nơi để du khách khám phá văn hóa đặc trưng của người Dao ở Quản Bạ và giúp gia đình anh nâng cao thu nhập.

Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Thào Thái Tâm, cho biết: “Anh Lý Tà Thí là một đảng viên trẻ gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, điển hình là làm mô hình vườn kiểu mẫu gắn với phát triển homestay. Bên cạnh đó, anh Thí đã tích cực tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn Nặm Đăm, góp phần vào đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình với người dân trong thôn và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Mô hình của hộ anh Thí đã góp phần thay đổi suy nghĩ từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển dịch vụ. Đây là một trong những tấm gương tiêu biểu của thôn Nặm Đăm để bà con học hỏi làm theo”.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là "công việc gốc của Đảng". Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

26/10/2020
Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020
Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020