Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số- Kỳ cuối: Khó khăn trong tạo nguồn và những nỗ lực từ cơ sở

14:38, 18/09/2020

BHG - Mặc dù, công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên trên thực tế, công tác này vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. 

Thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng.  Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên huyện Vị Xuyên giúp dân bê tông hóa các tuyến đường.

Thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng.

Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên huyện Vị Xuyên giúp dân bê tông hóa các tuyến đường.

Là tỉnh miền núi, biên giới, đông đồng bào DTTS sinh sống với điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, với những đặc điểm về giới và định kiến xã hội khiến phụ nữ DTTS luôn yếu thế trong gia đình và xã hội. Lãnh đạo Hội LHPN huyện Vị Xuyên, cho biết: Mặc dù tổ chức Hội những năm qua tập hợp được khá đông phụ nữ tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, xuất phát từ tâm lý mặc cảm, phụ nữ chỉ lo việc ruộng đồng, nhà cửa nên hầu hết chị em người DTTS ít có tư tưởng phấn đấu vào Đảng. Còn phụ nữ trong độ tuổi thanh niên thì phần lớn rời khỏi nơi cư trú đi làm ăn xa nên công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nữ trong tổ chức Hội gặp những khó khăn nhất định.

Cán bộ xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì) tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho phụ nữ DTTS.
Cán bộ xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì) tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho phụ nữ DTTS.

Yêu cầu để kết nạp Đảng là đối tượng có đủ điều kiện về trình độ, năng lực, phẩm chất, nhưng trên thực tế, không nhiều phụ nữ người DTTS ở khu vực nông thôn có đủ tiêu chuẩn để vào nguồn phát triển đảng viên. Ở các thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn, phụ nữ thường bị hạn chế về học tập, không có nhiều cơ hội phát triển, khẳng định bản thân. Từ đó, dẫn đến tỷ lệ đảng viên nữ người DTTS ở nhiều chi bộ nông thôn chưa cao. Bên cạnh đó, năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng của Bí thư Chi bộ, Chi ủy viên ở một số chi bộ nông thôn còn hạn chế; chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS, dẫn đến chưa làm hết vai trò, trách nhiệm.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Hoàng Su Phì, khó khăn trong công tác tạo nguồn chính là “nút thắt” khiến tỷ lệ đảng viên nữ người DTTS ở một số chi, đảng bộ khu vực nông thôn chưa cao; nguồn quần chúng ưu tú là nữ người DTTS ở các chi bộ nông thôn không nhiều. Bên cạnh đó, một số chi, đảng bộ mới chú ý đến phát triển đảng viên nữ ở cơ quan, đơn vị, trường học, ít quan tâm phát triển đảng viên nữ người DTTS khu vực nông thôn.

Trên cơ sở nhìn nhận rõ những hạn chế còn tồn tại, các chi, đảng bộ cơ sở đã đưa ra những giải pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Như đối với huyện Vị Xuyên, BTV Huyện ủy tập trung xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên đối với từng chi, đảng bộ cơ sở theo từng năm, trong đó yêu cầu đảm bảo tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên người DTTS; chỉ đạo các Hội đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút hội viên. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường thuận lợi cho quần chúng nữ phấn đấu, khẳng định mình. Đẩy mạnh tuyên truyền, giúp họ vượt qua mặc cảm, tự ti và tăng cường hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng cho phụ nữ, tạo niềm tin và động lực để quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Một số địa phương tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới để củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng. Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Vũ Mạnh Hà, cho biết: Huyện luôn chú trọng phát huy tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của đảng viên nữ DTTS. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn làm tốt công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ DTTS tiếp cận các chương trình về giáo dục, y tế. Đẩy mạnh và đổi mới các phong trào thi đua ở cơ sở, từ đó phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú, đặc biệt là đối tượng nữ người DTTS cho Đảng. Chỉ tính riêng năm 2019, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì kết nạp mới được 159 đảng viên, trong đó có 73 nữ, chiếm tỷ lệ 45,9%. Đảng viên nữ người DTTS chiếm trên 56% trong số đảng viên nữ mới kết nạp.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có 70.284 đảng viên, trong đó, đảng viên nữ chiếm tỷ lệ 38%; đảng viên nữ người DTTS chiếm một nửa trong tổng số đảng viên nữ toàn tỉnh. Từ năm 2015 – 2019, toàn tỉnh kết nạp mới 13.482 đảng viên, trong đó có 7.037 đảng viên nữ. Đảng viên nữ là người DTTS chiếm trên 55% tổng số đảng viên nữ kết nạp hàng năm.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh, cho biết: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS, Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Thường trực, BTV Tỉnh ủy lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể tăng cường đổi mới phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về kết nạp đảng viên, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng là nữ người DTTS. Tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng, đặc biệt là đối với phụ nữ người DTTS. Vận dụng linh hoạt quy định của T.Ư trong xem xét, kết nạp đảng viên ở vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn…

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG

[links()]


Cùng chuyên mục

Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là "đầu tàu" trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

 

22/08/2020
Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở Bắc Mê

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020  BTV Huyện ủy Bắc Mê luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả đạt cao hơn.

 

22/08/2020
Nghị quyết 07 thúc đẩy chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Từ lợi thế bò Vàng có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt, được người dân trên địa bàn nuôi lâu đời và cho giá trị kinh tế cao, huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 về "chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020". 

21/08/2020
Nữ Bí thư Đảng ủy xã duy nhất của huyện Xín Mần

BHG - Với sự nỗ lực, hiệu quả trong công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng ở địa phương; đồng chí Trương Thị Coi được BCH Đảng bộ xã Nấm Dẩn tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và trở thành nữ Bí thư Đảng ủy xã duy nhất của huyện Xín Mần.

 

21/08/2020