Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

08:22, 28/09/2017

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tại thôn My Bắc.
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tại thôn My Bắc.

Thôn My Bắc, xã Tân Bắc có điều kiện rất thuận lợi để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bởi thôn nằm dọc hai bên Quốc lộ 279. Toàn thôn có tổng diện tích tự nhiên là 1.128 ha, trong đó có 54,5 ha đất nông nghiệp, 726 ha đất lâm nghiệp, còn lại là đất thổ cư và đất chuyên dùng khác. Thôn có 157 hộ, 767 nhân khẩu của 99% đồng bào dân tộc Pà Thẻn sinh sống. Chi bộ thôn có 34 đảng viên, Ban Chi ủy có 7 đồng chí, trong đó 3 đồng chí có trình độ Trung cấp lý luận chính trị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân trong thôn phát triển KT-XH, trong những năm qua, Chi bộ thôn đã không ngừng đổi mới phong cách, lề lối làm việc, vì thế chất lượng sinh hoạt của Chi bộ ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Xìn Minh Cường, Bí thư Chi bộ cho biết: Ngay sau Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2018, Chi bộ đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cả nhiệm kỳ, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế và duy trì chế độ sinh hoạt của Chi ủy, Chi bộ mỗi tháng một lần, không kể họp bất thường. Ngay từ đầu năm, Chi bộ tổ chức sinh hoạt và triển khai công tác, đề ra nghị quyết để thực hiện phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí chi ủy viên phụ trách các khối đoàn thể, phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 3 đến 4 hộ gia đình, định hướng giúp đỡ các hộ phát triển kinh tế gia đình. Cũng ngay đầu năm 2017, Chi bộ đã phân công 3 đồng chí đảng viên giúp đỡ 5 hộ nghèo. Qua theo dõi thấy việc chấp hành của các đồng chí đảng viên trong Chi bộ đều thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong các cuộc sinh hoạt của chi bộ công tác đấu tranh, phê bình và tự phê bình được các đảng viên mạnh dạn thẳng thắn góp ý, đồng thời các đảng viên cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thảo luận, ra nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ trên các lĩnh vực với tinh thần trách nhiệm cao. Với sự cố gắng nỗ lực của từng đảng viên, nên năm 2016 đánh giá chất lượng đảng viên Chi bộ đã có 5 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 28 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ, Chi bộ được đánh giá trong sạch vững mạnh.Với tinh thần đoàn kết, thống nhất của chi ủy, Chi bộ, sự đồng thuận của nhân dân nên trong thời gian qua tình hình KT-XH của thôn đã có những chuyển biến rõ rệt, người dân trong thôn đã thực hiện nghiêm túc các quy ước, hương ước đã quy định, duy trì chế độ họp thôn thường kỳ vào ngày 28 hàng tháng và thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bên cạnh đo, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được người dân đồng tình ủng hộ, người dân được bàn bạc và quyết định trực tiếp các nội dung như: xây dựng Nông thôn mới, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng, nhằm nâng cao vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Chi bộ đã chỉ đạo Ban quản lý thôn họp dân và ra chỉ tiêu kế hoạch để người dân thực hiện, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nắm rõ nội dung các chủ trương, chính sách để tuyên truyền cho người dân nắm bắt được và hiểu rõ, từ đó biết được cách làm.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chi bộ nên trong thời gian qua đời sống người dân đã được cải thiện, hiện nay trong thôn đã xuất hiện 21 mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, trong đó có 8 mô hình chăn nuôi lợn; 7 mô hình trồng cây cam, quýt; 3 mô hình nuôi ếch thương phẩm; 3 mô hình nuôi trâu, bò. Hầu hết các mô hình này đã và đang phát triển rất tốt, đem lại nguồn thu nhập cao cho hộ gia đình. Đến nay thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 19 triệu đồng/năm; lương thực bình quân đạt 630 kg/người/năm. Ngoài ra, từ đầu năm 2017 thực hiện Nghị quyết 10 của BTV Huyện ủy về cải tạo vườn đồi tạp, thôn đã triển khai trồng được 4 ha cây keo. Thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về vay vốn phát triển kinh tế, thôn đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện thẩm định và giải ngân cho nhiều hộ gia đình vay để phát triển chăn nuôi, trồng cây... Để thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm đến nay nhân dân đóng góp vật liệu cát, sỏi, ngày công, làm được gần 400 m đường bê tông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi...

Bằng sự sâu sát cơ sở, bám nắm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Chi ủy, Chi bộ thôn My Bắc thực sự phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trong phát triển KT-XH, với những kết quả đó hy vọng rằng trong thời gian tiếp theo My Bắc sẽ là một trong những thôn phát triển toàn diện, góp phần vào sự phát triển chung của xã và của huyện Quang Bình...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt", điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

29/08/2017
Chi bộ thôn Buông tích cực "học tập" và "làm theo" gương Bác

BHG- Những năm qua, Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm với công việc của mỗi cán bộ đảng viên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

29/08/2017