Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

09:02, 29/08/2017

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt”, điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Bí thư Chi bộ 8 (phường Quang Trung) Đỗ Văn Hồi (bên phải) giới thiệu về cuốn Sổ sinh hoạt Chi bộ để quản lý đảng viên.
Bí thư Chi bộ 8 (phường Quang Trung) Đỗ Văn Hồi (bên phải) giới thiệu về cuốn Sổ sinh hoạt Chi bộ để quản lý đảng viên.

Đảng bộ thành phố Hà Giang hiện có 179 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó có 76 Chi bộ tổ dân phố, 25 Chi bộ thôn, bản, còn lại là các Chi bộ hành chính, sự nghiệp. Thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ”, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, hoạt động của các Chi bộ ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các Chi bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề; trong sinh hoạt, lựa chọn các nội dung, hình thức, thời gian phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của Chi bộ; nêu cao tinh thần dân chủ, tự phê bình và phê bình, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của Chi bộ. Quy trình buổi sinh hoạt Chi bộ được thực hiện đầy đủ các nội dung như: Thông báo tình hình thời sự trong nước và địa phương; những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ tháng trước; đề ra nhiệm vụ của Chi bộ tháng tiếp theo; thảo luận, thông qua kết luận hoặc nghị quyết. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, các Chi bộ còn lựa chọn các vấn đề, nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của Chi bộ để sinh hoạt theo chuyên đề như: Xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng, xây dựng Nông thôn mới, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, dân số...  nhằm đưa ra các giải pháp hiệu qủa để kịp thời giải quyết các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc ở cơ sở.

Chi bộ 8, phường Quang Trung là một trong những điển hình về đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Ngoài việc đổi mới về nội dung thì mỗi đảng viên được phát một quyển sổ sinh hoạt Chi bộ hàng năm. Với cách làm này, các đảng viên đều phải ghi chép đầy đủ và tham gia ý kiến tại các buổi sinh thoạt Chi bộ, cuối năm Chi bộ sẽ tạm thu lại để theo dõi, làm cơ sở đánh giá chất lượng và mức độ hoàn thành công việc của các đảng viên. Bí thư Chi bộ 8, Đỗ Văn Hồi chia sẻ: “Chi bộ 8 có 20 đảng viên, mỗi buổi sinh hoạt Chi bộ thường bắt đầu từ những câu chuyện thời sự trong và ngoài tỉnh, rồi đến chuyện làm ăn, sản xuất của bà con, chuyện về thực hiện nhiệm vụ của các đảng viên trong tháng vừa qua. Căn cứ vào kết quả hoạt động của tháng trước để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho tháng sau. Các nội dung được đưa vào buổi sinh hoạt Chi bộ một cách tự nhiên, cởi mở, những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc được các đảng viên thẳng thắn thảo luận, đề xuất giải pháp để tháo gỡ”.

Trao đổi về chất lượng sinh hoạt ở các Chi bộ, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: “Các xã, phường đều chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt mẫu, mời các Bí thư Chi bộ trong Đảng bộ đến tham dự để học tập kinh nghiệm, mời Đảng ủy cấp trên tham dự để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức sinh hoạt. Sau sinh hoạt mẫu, đến nay, các Chi bộ cơ sở đều duy trì được sinh hoạt định kỳ và chuyên đề, chất lượng sinh hoạt được nâng lên đáng kể; các buổi sinh hoạt Chi bộ không hình thức, khô cứng mà trở nên linh hoạt, hấp dẫn. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ phải gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Toàn bộ diễn biến của cuộc sinh hoạt Chi bộ phải được ghi chép đầy đủ, chính xác trong sổ biên bản họp thường kỳ của Chi bộ; mỗi Chi bộ phải có ít nhất 2 buổi sinh hoạt chuyên đề hàng năm. Các đảng viên được giao phụ trách từng nhóm hộ và chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thi đua lao động sản xuất; nhờ vậy, khi vận động nhân dân làm đường giao thông, xây dựng khu phố an ninh, vệ sinh môi trường hay các phong trào thi đua khác... đều được người dân đồng tình, ủng hộ”.

Sinh hoạt Chi bộ là một chế độ được quy định trong Điều lệ Đảng, Chi bộ sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần hoặc sinh hoạt đột xuất khi cần. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng Chi bộ và là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, các Chi bộ cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, khắc phục khó khăn để trở thành “nền móng” vững chắc trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi bộ thôn Buông tích cực "học tập" và "làm theo" gương Bác

BHG- Những năm qua, Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm với công việc của mỗi cán bộ đảng viên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

29/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đồng Văn: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

BHG- Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (TTBDCT) huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các Chi, Đảng bộ trong huyện tổ chức mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

29/08/2017
Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2017

BHG - Ngày 25.8, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2017. Dự hội thi có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh...

26/08/2017