Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

15:38, 19/08/2017

BHG - Xác định việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm; những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, lãnh đạo thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển KT - XH tại địa phương.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 65 Chi, Đảng bộ trực thuộc với trên 2.600 đảng viên. Các đồng chí Bí thư các Chi, Đảng bộ cơ sở đều là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; nên việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gặp nhiều thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thường xuyên định hướng tư tưởng chính trị, giáo dục nâng cao nhận thức lý luận cho cán bộ, đảng viên; xây dựng và triển khai kế hoạch công tác trọng tâm năm 2017, tổ chức sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Đặc biệt triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (Khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy luôn gương mẫu, nghiêm túc và phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ; không giấu khuyết điểm, dũng cảm đấu tranh loại bỏ những biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của cấp ủy các cấp Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020”; kịp thời kiện toàn 1 cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2010, tổ chức kết nạp 58 đảng viên. Kết thúc năm 2016 có 1 chi bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền, 23 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật trong Đảng luôn được quan tâm, chú trọng. Cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở đã tiến hành 15 cuộc cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát, tiến hành xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, xử lý các khuyết điểm, hạn chế, tập trung các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Các Chi, Đảng bộ thực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và chuyên môn; chú trọng phát triển đảng viên, quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trao đổi với phóng viên về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (Khóa XII), đồng chí Lê Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường tực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Xác định việc thực hiện Nghị quyết T.Ư4 là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên, kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, nhận thức lệch lạc, đầy lùi trình trạng suy thoái về tư tường, chính trị, đạo đức lói sống, “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ nên Đảng ủy Khối chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện; mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm và có báo cáo kết quả thực hiện về Đảng ủy Khối”.

Mặc dù còn một số khó khăn, hạn chế như: Vẫn còn Chi, Đảng bộ chưa làm tốt công tác quản lý đảng viên, hồ sơ Đảng; ít tổ chức sinh hoạt chuyên đề; số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ở cơ sở chưa nhiều; việc triển khai Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết TW4 còn lúng túng; còn có đảng viên vi phạm pháp luật. 6 tháng cuối năm, toàn Đảng bộ quyết tâm triển khai các biện pháp thiết thực, hiệu quả để khắc phục khó khăn, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; kịp thời học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng các cấp; sơ kết các chỉ thị, nghị quyết, xây dựng Đảng bộ kiểu mẫu, tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi; thực hiện hiệu quả các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Nội dung các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII

BHG- Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp từ ngày 5.5 – 10.5.2017 tại Thủ đô Hà Nội, sau khi xem xét và thảo luận các Tờ trình, Đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị đã thông qua 03 Nghị quyết 

20/07/2017
Xín Mần nghiêm túc thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên

BHG - Sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng (gọi tắt là Bộ công cụ); BTV Huyện ủy Xín Mần đã chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm của mỗi cán bộ, đảng viên; qua đó...

19/08/2017