Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

08:21, 31/08/2017

BHG - Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trung Tài được BTV Tỉnh ủy phân công, theo dõi xã Lùng Tám (Quản Bạ). Nhận thêm nhiệm vụ, đồng chí luôn dành thời gian đến với cơ sở, qua theo dõi, giám sát đã chỉ rõ cho địa phương thấy những điểm mạnh, điều còn hạn chế, từ đó động viên, khuyến khích người dân hăng hái tham gia lao động sản xuất, đóng góp công sức cùng Nhà nước XDNTM. Không chỉ vậy, đồng chí cũng trao đổi để lãnh đạo xã có cách làm việc khoa học, gần dân, phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, vận dụng, thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, nghị quyết của cấp trên vào thực tế cuộc sống. Những chuyển biến trong quá trình thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức xã, phương pháp làm việc của Đảng ủy, chính quyền, tổ chức chính trị- xã hội đã đổi mới, sâu sát hơn được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

[links()]

Từ đổi mới tác phong làm việc, tư duy tiếp cận vấn đề, đội ngũ cán bộ xã luôn đi đầu, gương mẫu rèn luyện đạo đức, phong cách, lối sống, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm kinh tế, thành lập các nhóm sở thích nuôi ong, HTX toàn thôn để cung ứng giống, phân bón, hàng hóa và thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân. Thông qua các mô hình kinh tế, sản phẩm người dân Lùng Tám làm ra đã trở thành hàng hóa, được thị trường đón nhận, thu nhập từng bước cải thiện, chất lượng cuộc sống nâng lên, nơi đây đang trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của Quản Bạ - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trung Tài chia sẻ.

Được BTV Tỉnh ủy phân công, theo dõi, giám sát xã Đạo Đức (Vị Xuyên), đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang cũng thường xuyên về cơ sở. Nắm bắt được chủ trương, cũng như quyết tâm của người dân trong XDNTM, đồng chí đã trao đổi với chính quyền xã, từng thôn cách huy động nội lực, thi công đường bê tông sao cho chất lượng tốt, những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí giải quyết như thế nào... Sau một thời gian ngắn, với sự đồng thuận cao, người dân Đạo Đức đã hiến hơn 9.500 m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn công lao động cùng Nhà nước XDNTM. Ngoài ra, những bức xúc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bình Vàng; tình trạng người dân dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp thuộc vùng lòng hồ Thủy điện sông Lô 2 vốn tồn tại nhiều năm cũng được trao đổi, tìm hướng giải quyết và đến nay mọi việc đều ổn thỏa, nhân dân tập trung làm ăn, xây dựng đời sống mới - đồng chí Trần Mạnh Lợi cho biết.

Ông Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang (Bắc Quang) khẳng định, dưới sự theo dõi, giám sát, lãnh chỉ đạo sâu sát của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương đã đi vào nề nếp; các phong trào thi đua phát triển KT-XH được thực hiện hiệu quả; kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, qua đó an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thông qua kinh nghiệm thực tiễn, các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy đã đề xuất, gợi mở, tư vấn cho địa phương những mô hình, cách làm, định hướng về phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, xây dựng nếp sống mới ở cơ sở. Bài học từ phát huy sức mạnh nội lực trong dân được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Thường vụ theo dõi, giám sát trao đổi, đã giúp Tân Quang sớm hoàn thành 54 tuyến đường bê tông ngõ xóm, liên thôn với chiều dài 7.426m theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 100% xi - măng, người dân các thôn bỏ công sức khai thác vật liệu, đóng góp kinh phí thuê máy móc. Những tiêu chí khó trong XDNTM sớm được giải quyết, người dân Tân Quang đang vui mừng, phấn khởi, tự tin cán đích nông thôn mới.

Theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy, bình quân mỗi Ủy viên BTV có trách nhiệm theo dõi, giám sát từ 13-15 Đảng ủy cơ sở. Với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, qua những lần về cơ sở, các đồng chí đều gợi mở cách làm hay, tạo quyết tâm, hun đúc khí thế để đội ngũ cán bộ, đảng viên, mọi người dân cùng nhau thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XVI đến nay, tỉnh ta đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch hành động liên quan trực tiếp đến phát triển KT-XH và đều được cơ sở vận dụng, thực hiện hiệu quả. Đơn cử như Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp với mục tiêu cốt lõi nâng cao giá trị/ha cây trồng hàng năm; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và thu nhập cho người dân... đã được cơ sở triển khai quyết liệt. Sau 2 năm thực hiện đề án, cơ cấu nông - lâm nghiệp và thủy sản đã chiếm 33,4 %, đạt trên 101%; tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp chiếm trên 30%, đạt 101% mục tiêu đề ra; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt trên 41 triệu đồng...

Tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tạo “làn gió mới”, cuốn hút mọi người, mọi cấp, ngành tích cực đóng góp vì sự nghiệp chung. Sự chung sức, chung lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã đưa nền kinh tế của tỉnh từng bước vượt qua khó khăn, tốc độ tăng tổng sản phẩm 6 tháng đầu năm ước tăng gần 6,7% (cao hơn mức tăng 5,39% của 6 tháng đầu năm 2016). Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng trên 4,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 8,8%; các ngành dịch vụ tăng trên 7%. Tổng sản phẩm theo giá thực tế ước đạt gần 8.125 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực GD-ĐT, KHCN, văn hóa, xã hội, y tế... có bước chuyển biến tích cực, QP-AN được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm; công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Tài, những tác động từ Quyết định 195 đã rõ, để tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể BTV Tỉnh ủy cũng như cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, trong thời gian tới, BTV Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII gắn với Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên và đánh giá mức độ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí cấp ủy các cấp. Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Hướng dẫn của BTV Tỉnh ủy về xây dựng chương trình công tác trọng tâm của cấp ủy; chương trình hành động cá nhân cấp ủy viên, đảng viên; giám sát “nói đi đôi với làm” và quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu... Như vậy, sẽ hun đúc tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị, mỗi người, mỗi cương vị lao động, công tác, học tập, luôn phấn đấu “Vì Hà Giang phát triển”.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc

BHG- Chiều 29.8, tại phòng họp thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc bàn giải pháp thực hiện đề án "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông" (LVH) thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi và dự án "Bảo tồn và nhân giống lợn đen Lũng Pù" giai đoạn 2017 – 2020.

30/08/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với đoàn công tác UBND tỉnh Thái Nguyên

BHG- Sáng 30.8, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn sang trao đổi kinh nghiệm về một số nội dung cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hóa nền hành chính và kinh nghiệm thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của 2 tỉnh.

30/08/2017
Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 8 năm 2017

BHG- Chiều 30.8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 8 năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành; các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.

30/08/2017