Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

15:38, 23/05/2015

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Từ những bức xúc, kiến nghị của cử tri xã Đông Minh (Yên Minh), qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vấn đề này xuất phát từ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của 2 công trình: Công trình cải tạo, nâng cấp đường Đông Minh – Bó Mới và công trình nâng cấp, cải tạo đường thị trấn Yên Minh (từ km97) đi xã Ngam La. Hai công trình này được UBND tỉnh phê duyệt lần lượt theo các số Quyết định số 2114 ngày 6.7.2009 và 358 ngày 6.3.2009. Theo đó, ngay sau khi có Quyết định, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện đã tiến hành các thủ tục đo đạc, lập hồ sơ và ra Quyết định thu hồi đất của người dân. Cụ thể, đối với công trình nâng cấp đường Đông Minh – Bó Mới, có chiều dài 5,2 km, tổng diện tích đất phải thu hồi của người dân là 7.595,4 m2, ảnh hưởng tới 27 hộ và 2 công trình phúc lợi thôn Bó Mới là trường học và trụ sở thôn. Đối với công trình đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La, thi công trên chiều dài tuyến là 17km, diện tích đất phải thu hồi, giải phóng mặt bằng là 25.523,6m2, ảnh hưởng tới 55 hộ, 277 nhân khẩu ở 3 thôn Nà Noong, Tu Đoóc của xã Đông Minh và thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh.

Công trình cải tạo, nâng cấp đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La sắp hoàn thành nhưng dân chưa được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.
Công trình cải tạo, nâng cấp đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La sắp hoàn thành nhưng dân chưa được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Sau khi đo đạc, xác định các hạng mục bồi thường cho dân, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) huyện đã tính toán dự toán bồi thường cho các hộ dân và nhiều lần làm việc với người dân để thống nhất, xác nhận các định mức bồi thường. Theo đó, tổng số tiền phải BTGPMB cho các hộ dân (gồm đất, tài sản – kiến trúc trên đất, hoa màu và hỗ trợ việc làm) trên 1,5 tỷ đồng. Được biết, khi thi công công trình đường Đông Minh – Bó Mới, đơn vị thi công chủ động bồi thường hơn 100 triệu cho một số hộ dân về tài sản, vật kiến trúc và hoa màu trên đất. Còn lại người dân trên tuyến đường thị trấn Yên Minh đi Ngam La chưa được bồi thường bất cứ thứ gì. Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh, Phan Duy Phúc cho biết: Tưởng như khi mọi thủ tục BTGPMB đã xong, người dân sẽ được nhận tiền ngay, tuy nhiên Hội đồng BTGPMB huyện thông báo, huyện chưa thể bố trí kinh phí ngay để bồi thường, vì vậy mong người dân tạo điều kiện chấp nhận nhận tiền bồi thường sau và cho đơn vị thi công thi công trước, kip tiến độ để sớm hoàn thành đường, đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay người dân. Điều này được các hộ dân rất đồng tình chấp thuận. Thế nhưng, đến nay sau 6 năm, công trình đường Đông Minh – Bó Mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và được quyết toán theo Quyết định số 2728 ngày 3.12.2013 của UBND huyện Yên Minh và giao cho xã Đông Minh quản lý; tuyến đường thị trấn Yên Minh đi xã Ngam La đã thi công rải nhựa phần mặt đường chỉ còn chưa đến 1km là hoàn thành, người dân vẫn chưa được nhận tiền BTGPMB 2 tuyến đường này. Bà Lý Thị Mán, thôn Tu Đoóc, bức xúc: “Gia đình tôi là hộ mất nhiều đất nhất trong thôn khi con đường được làm, bên đo đạc đã thông báo sẽ được bồi thường từ năm 2009, thế mà bây giờ vẫn không thấy tiền đâu?”.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Ban quản lý đầu tư các công trình xây dựng huyện Yên Minh – đơn vị chủ đầu tư 2 công trình trên và Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện – thành viên Hội đồng BTGPMB huyện cho biết: “Với mong muốn tuyến đường sớm được hoàn thành, giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nên họ phải ứng vốn trước để thực hiện, vì vậy khi kinh phí cấp xuống thường ưu tiên bố trí giải ngân cho đơn vị thi công vì họ cũng khó khăn. Điều này khiến cho công tác đền bù bị chậm...”.

Vẫn biết đường làm xong, người dân sẽ được hưởng lợi, tuy nhiên, đa phần các hộ dân được nhận đền bù đều có hoàn cảnh khó khăn, số tiền đền bù cho họ tuy không nhiều nhưng cũng góp phần không nhỏ giải quyết những khó khăn khi mất đi diện tích đất sản xuất hàng năm. Hơn nữa, tổng số tiền đền bù cho dân so với số kinh phí dự toán 2 công trình không lớn (tổng kinh phí dự toán 2 công trình gần 60 tỷ đồng, trong khi số tiền đền bù chỉ hơn 1,5 tỷ đồng). Đến nay một công trình đã quyết toán và đưa vào sử dụng được 2 năm, một công trình cũng sắp hoàn thành, người dân đã phải chờ 6 năm để được nhận số tiền này, rất mong đơn vị chủ đầu tư, Hội đồng BTGPMB sớm giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

TRUNG NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Ưu tiên kinh phí sửa chữa Nhà máy Thủy điện Tiên Nguyên

HGO- Cử tri xã Tân Trịnh (Quang Bình) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý đối với các công trình thủy điện nhỏ được xây dựng trên địa bàn huyện Quang Bình đến nay đã hỏng, không có tổ chức, cá nhân nào quản lý.

31/01/2015
Đường điện thôn Sủng Cáng sẽ sớm được đấu nối

HGO- Sau khi bà con thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) có ý kiến kiến nghị về tình trạng hệ thống đường điện đã kéo về thôn nhưng hơn một năm nay vẫn chưa đóng điện cho người dân sử dụng điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 

31/01/2015
30 hộ dân xã Đường Thượng mong các cấp sớm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng
HGĐT- Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành về vấn đề còn 30 gia đình chưa được đền bù tiền giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An (Km0 – Km7) xã Đường Thượng, huyện Yên Minh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Anh Vừ
30/10/2014