30 hộ dân xã Đường Thượng mong các cấp sớm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng

07:19, 30/10/2014

HGĐT- Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành về vấn đề còn 30 gia đình chưa được đền bù tiền giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình “Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An (Km0 – Km7) xã Đường Thượng, huyện Yên Minh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Anh Vừ Chứ Dình, ở xóm Chúng Pả, tâm sự: “Nhà tôi có khoảng 154,2 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi để làm đường từ năm 2009, đến nay các hộ khác đã được đền bù nhưng nhà tôi vẫn chưa được. Mong các cơ quan chức năng sớm đền bù cho nhà tôi như các hộ khác”. Tương tự, hộ anh Vừ Chừ Chơ, ở xóm Chúng Pả, còn hơn 100m2 đất chưa được đền bù cũng đang mang tâm lý lo âu.



Bí thư Đảng ủy xã Đường Thượng Hạ Mí De (người đứng giữa) chỉ vị trí đất chưa được bồi thường ở xóm Chúng Pả.


Theo Bí thư Đảng ủy xã Đường Thượng Hạ Mí De cho biết: “Năm 2009, tuyến đường xã Đường Thượng (Yên Minh) đi xã Thái An (Quản Bạ) nằm trong chương trình khắc phục hậu quả thiên tai khẩn cấp được sửa chữa, nâng cấp. Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng của huyện đã kiểm kê, đền bù cho hầu hết các hộ dân nằm ở trên tuyến đường. Tuy nhiên, vẫn còn sót lại 30 hộ chưa được đền bù, họ mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết để cho bà con yên tâm; tạo thuận lợi cho xã khi tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến người dân”.


Mang ý kiến kiến nghị của người dân xã Đường Thượng đến cơ quan chức năng, được Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nguyễn Đức Vinh trả lời: Công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ xã Đường Thượng (Yên Minh) đi xã Thái An (Quản Bạ) đoạn từ Km0 – Km7 do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2011. Để hoàn thành công trình đúng tiến độ của nhà tài trợ yêu cầu, năm 2010, huyện Yên Minh thành lập Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến hành kiểm đếm diện tích đất cần được thu hồi và đền bù cho 185 hộ dân thuộc xã Đường Thượng. Do tỉnh chưa bố trí được kinh phí đền bù nên chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu là Công ty TNHH Miền Tây ứng trước kinh phí là 491.809.317 đồng để chi trả cho 185 hộ dân, đã giao cho Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện thanh toán đầy đủ cho người dân vào năm 2010.


Tuy nhiên, trong quá trình kiểm đếm, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện đã để sót một số hộ dân chưa kê khai nên không có tên trong danh sách thu hồi đất năm 2010 (tại văn bản số 469/UBND –TNMT ngày 03.11.2010 của UBND huyện Yên Minh) và chưa được hỗ trợ đền bù. Theo đề nghị của UBND xã Đường Thượng, chủ đầu tư đã thống nhất đề nghị Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện tiếp tục kiểm đếm và lập dự toán hỗ trợ đền bù trình UBND tỉnh cấp kinh phí bổ sung thanh toán cho nhân dân trong thời gian tới. Về phía Sở NN&PTNT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng tiến hành rà soát, kiểm đếm các hộ chưa được kê khai để lập dự toán hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, không để người dân bị thiệt thòi.


Đến tháng 11 năm 2013, UBND huyện Yên Minh đã hoàn thiện “Phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường về đất đai, hoa màu, vật kiến trúc của các hộ và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình: Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đường Thượng – Thái An, xã Đường Thượng” với tổng kinh phí bồi thường là 564.811.722 đồng cho 215 hộ. Như vậy, về cơ bản đã đền bù được khoảng 90% cho người dân xã Đường Thượng (cho 185 hộ dân ở lần bồi thường theo kiểm đếm lần đầu, với số tiền là 491.809.317 đồng). Còn lại 30 hộ dân được kiểm đếm bổ sung chưa được đền bù, Sở NN&PTNT tỉnh đã trình UBND tỉnh xin nguồn thanh toán tại Tờ trình số 160/TTr-SNN ngày 26.5.2014.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Phìn Tỷ A xã Du Tiến cần được sửa chữa ngay
HGĐT- Cầu treo thôn Phìn Tỷ A đi thôn Há Khó Cho giúp kết nối 3 thôn vùng thấp với 4 thôn vùng cao của xã Du Tiến, cây cầu này giúp kết nối giao thông, giao thương giữa vùng cao với vùng thấp; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến trường và điểm trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, phần mặt và dầm cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân
31/07/2014
Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
UBND các huyện cân đối ngân sách đảm bảo công tác huấn luyện dân quân, tự vệ
HGĐT- Trong những nội dung kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, có một nội dung kiến nghị của cử tri xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đề nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ chi cho huấn luyện và các chế độ khác cho dân quân theo Luật Dân quân, tự vệ. Vì hiện nay, kinh phí cấp cho hoạt động này chưa đảm bảo huấn luyện dân
28/10/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014