Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang... quá tải

08:29, 14/08/2014

HGĐT- Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Bắc Quang là nơi thu hút một lượng lớn người bệnh ở khu vực phía Nam của tỉnh và không ít bệnh nhân từ các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái. Có được điều này là bởi Bệnh viện có quy mô về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ y tế có trình độ, thường xuyên đổi mới, ứng dụng được những thành tựu khám chữa bệnh (KCB) hiệu quả... Tuy nhiên, do đã được xây dựng nhiều năm, và trước nhu cầu KCB ngày càng tăng, khiến Bệnh viện đang trong tình trạng quá tải và xuống cấp.


Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Bệnh viện cho biết, BVĐKKV Bắc Quang được xây dựng với quy mô 210 giường bệnh. Bệnh viện có 24 khoa, phòng với 256 cán bộ, nhân viên. Do được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, qua nhiều năm sử dụng, quy mô cơ sở vật chất ngày càng trở nên chật chội và xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, từ quy mô 210 giường bệnh, đơn vị đã phải linh động, cơi nới thêm một số dãy nhà cấp IV và tận dụng hành lang trong các khoa điều trị để kê thêm giường, nâng tổng số giường bệnh lên con số 291 giường. Dù số giường bệnh ngày càng được “cơi nới” thêm, nhưng có lúc cao điểm, số bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện lên đến... 430 người. Theo báo cáo của Bệnh viện, công suất sử dụng giường bệnh 6 tháng đầu năm đã đạt đến 99%, gây ra những áp lực lớn đối với công tác quản lý, KCB.



Bệnh nhân điều trị tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang.


Đến các khoa, phòng của BVĐKKV Bắc Quang, mới cảm nhận hết sự chật chội và xuống cấp ở nơi đây. Một số dãy nhà được cơi nới để kê giường bệnh, dù được sử dụng tôn lạnh và lợp thêm lá cọ chống nóng, nhưng vẫn không thể làm dịu đi cái nóng bức của mùa Hè. Tại Khoa Lão khoa, mặc dù số bệnh nhân đã nằm gần kín các giường bệnh, nhưng các bác sỹ ở đây cho biết, trước đây mấy hôm, bệnh nhân còn đông hơn nhiều. Điều đó nghĩa là có những bệnh nhân phải nằm ghép giường. Còn tại Khoa Nhi, bác sỹ Nguyễn Thành Nghi, Trưởng Khoa cho biết, Khoa có 50 giường bệnh và hiện đang tiếp nhận điều trị 47 bệnh nhi. Nhưng có lúc cao điểm, Khoa tiếp nhận đến... 97 bệnh nhi. Các bệnh nhân Linh Quang Tạ, 79 tuổi, xã Hùng An và Trần Đăng Hệ, 89 tuổi, thị trấn Việt Quang bày tỏ mong muốn, trước điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay, Nhà nước cần quan tâm, đầu tư sửa chữa, nâng cấp BVĐKKV Bắc Quang để đảm bảo điều kiện KCB cho nhân dân...


Có thể thấy, do thời gian sử dụng đã lâu, lại phải thu dung quá nhiều bệnh nhân nên hiện giờ BVĐKKV Bắc Quang khá cũ kỹ và xuống cấp. Nhiều chỗ tường, nền, trần bị bong, dộp. Hệ thống nhà vệ sinh của các dãy nhà đã xuống cấp... Trong khi đó, theo Giám đốc Nguyễn Văn Giao thì mặc dù đơn vị đã được huyện Bắc Quang rất quan tâm, hỗ trợ đầu tư tu sửa hàng năm, nhưng do hệ thống cơ sở hạ tầng rộng, đã lâu năm nên nguồn đầu tư là không xuể. Không chỉ có cơ sở hạ tầng, theo anh Giao, hệ thống trang thiết bị y tế của Bệnh viện được đầu tư đã lâu, giờ khá cũ cũng gây khó khăn trong KCB. Trong điều kiện đó, Bệnh viện chủ động khắc phục, sử dụng nguồn kinh phí ít ỏi của mình để ưu tiên cho tu sửa, cơi nới các khoa, phòng điều trị bệnh nhân trước. Về trang thiết bị y tế, Bệnh viện thực hiện xã hội hóa đầu tư một số máy móc hiện đại như máy chụp cắt lớp, máy siêu âm màu 4D, máy sinh hóa huyết học... Qua đó, từng bước giảm bớt khó khăn trong công tác KCB.


Theo BVĐKKV Bắc Quang, những khó khăn trên là rào cản trong việc sắp xếp, bố trí các khoa, phòng của Bệnh viện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó, việc ưu tiên đầu tư cho cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị y tế cho Bệnh viện là điều cần được ngành Y tế và các cấp trong tỉnh quan tâm. Từ đó, xây dựng một BVĐKKV đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân ở khu vực phía Nam của tỉnh.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêm vác xin phòng bệnh Viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 – 5 tuổi tại 673 điểm trong tỉnh
HGĐT- Đẩy mạnh việc phòng, chống bệnh Viêm não Nhật Bản (VNNB), vừa qua Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vác xin phòng bệnh VNNB cho trẻ từ 1 – 5 tuổi năm 2014.
31/07/2014
Viêm gan virus C – sát thủ thầm lặng
Việt Nam có khoảng 4-5 triệu người (gần 6% dân số) nhiễm Viêm gan virus C. Bệnh được xem là “sát thủ thầm lặng”, bởi lẽ ngoài yếu tố dễ nhiễm cao tại cộng đồng qua đường máu và dịch tiết, hầu hết người nhiễm không biểu hiện ở giai đoạn đầu, cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh. Bệnh phát hiện muộn sẽ gặp nhiều khó khăn
30/07/2014
Truyền thông góp phần nâng cao chất lượng dân số
HGĐT- Truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thay đổi nhận thức của cộng đồng về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Trong những năm qua, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông một cách mạnh mẽ và sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú.
29/07/2014
Không để xảy ra thiếu thuốc phục vụ phòng bệnh, chữa bệnh
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc về việc đảm bảo cung ứng thuốc trong mùa mưa lũ.
28/07/2014