Thành phố Hà Giang đẩy mạnh chuẩn hóa Bộ tiêu chí Y tế Quốc gia xã, phường

08:17, 14/08/2014

HGĐT- Thực hiện Bộ tiêu chí y tế Quốc gia về y tế xã, phường; đến nay, thành phố Hà Giang đã có 5/8 xã, phường đạt chuẩn theo lộ trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020. Đây sẽ là điều kiện tiền đề giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án Quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.


Xác định xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã, phường là mục tiêu nhiệm vụ quan trọng; thành phố đã chỉ đạo việc rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở, trong đó xác định khó khăn lớn nhất trong xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Để tháo gỡ những khó khăn trên, thành phố đã đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, chủ động tìm kiếm các nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế xã, phường. Đến nay, các trạm y tế xã, phường đã được cấp trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh như: Máy điện tim, máy xét nghiệm... Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm y tế thành phố luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ, nhân viên y tế xã được đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để đạt chuẩn về chuẩn y tế theo Bộ tiêu chí Quốc gia, Trung tâm Y tế thành phố luôn theo sát chỉ đạo, đôn đốc các trạm y tế xã, phường lấy việc chăm sóc cho người dân là nhiệm hàng đầu. Qua triển khai thực hiện, chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân từng bước được nâng cao. Tỷ lệ người bệnh đến khám,điều trị tại các trạm y tế ngày một tăng, nhân dân tin tưởng hơn về các dịch vụ y tế triển khai tại trạm y tế.



Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Phương Độ chăm sóc vườn thuốc nam.


Trạm Y tế xã Phương Độ là 1 trong 5 trạm đạt các tiêu chí Quốc gia về y tế xã, cùng với sự quan tâm của Trung tâm Y tế thành phố và địa phương; sự đoàn kết của tập thể cán bộ trạm, việc chủ động thực hiện các hoạt chuyên môn đúng trọng tâm, trọng điểm; đồng thời không ngừng nâng cao tinh thần y đức, quy tắc ứng xử giữa cán bộ y tế với người bệnh, người nhà bệnh nhân...,nhờ đó, các chỉ tiêu khám, chữa bệnh và các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế của xã luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2013, trạm đã khám, chữa bệnh cho 4.700 lượt người, trong đó khám y học hiện đại và y học cổ truyền là trên 600 lượt bệnh nhân. Để triển khai thực hiện có hiệu quả đối với các Chương trình, mục tiêu, dự án y tế Quốc gia, Trạm đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng tháng, quý, năm. Đến nay, kết quả đạt được đều đạt theo kế hoạch của Bộ tiêu chí như: Dự án phòng, chống bệnh lây nhiễm, dự án tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, dự án y tế học đường, chương trình, mục tiêu đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình mục tiêu phòng,chống HIV/AIDS và một số chương trình y tế Quốc gia khác.

Đồng chí Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Để phấn đấu đạt 8/8 xã, phường đạt chuẩn Bộ tiêu chí y tế Quốc gia, cũng như việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được; trong thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế thì cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp. Công tác này cần được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương, nhất là việc huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp các trạm y tế, giải quyết triệt để vấn đề vệ sinh môi trường ở nông thôn...


Với cố gắng nỗ lực của các, cấp các ngành, sự vào cuộc tích cực của ngành y tế, tin rằng sự nghiệp y tế thành phố sẽ là điểm sáng đi đầu trong mọi phong trào thi đua, cũng như việc thực hiện các chương trình, dự án của ngành, nhất là việc đạt chuẩn Quốc gia về Bộ tiêu chí y tế xã, phường.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêm vác xin phòng bệnh Viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 – 5 tuổi tại 673 điểm trong tỉnh
HGĐT- Đẩy mạnh việc phòng, chống bệnh Viêm não Nhật Bản (VNNB), vừa qua Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vác xin phòng bệnh VNNB cho trẻ từ 1 – 5 tuổi năm 2014.
31/07/2014
Viêm gan virus C – sát thủ thầm lặng
Việt Nam có khoảng 4-5 triệu người (gần 6% dân số) nhiễm Viêm gan virus C. Bệnh được xem là “sát thủ thầm lặng”, bởi lẽ ngoài yếu tố dễ nhiễm cao tại cộng đồng qua đường máu và dịch tiết, hầu hết người nhiễm không biểu hiện ở giai đoạn đầu, cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh. Bệnh phát hiện muộn sẽ gặp nhiều khó khăn
30/07/2014
Truyền thông góp phần nâng cao chất lượng dân số
HGĐT- Truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thay đổi nhận thức của cộng đồng về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Trong những năm qua, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông một cách mạnh mẽ và sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú.
29/07/2014
Không để xảy ra thiếu thuốc phục vụ phòng bệnh, chữa bệnh
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc về việc đảm bảo cung ứng thuốc trong mùa mưa lũ.
28/07/2014