Mèo Vạc chăm lo cho người cao tuổi

11:07, 23/04/2024

BHG - Xác định chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua, công tác này luôn được huyện Mèo Vạc thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Huyện Mèo Vạc hiện có 4.979 NCT, chiếm gần 5,24% dân số toàn huyện. Để NCT phát huy được hết vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội, thời qua huyện đã thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội; bảo trợ xã hội; tăng cường công tác phối hợp và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác chăm sóc NCT giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn; các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Tính đến nay, 100% NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện đều được cấp phát BHYT miễn phí. Trung tâm Y tế, Phòng khám Đa khoa khu vực, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám, chữa bệnh và tư vấn về sức khỏe cho NCT theo định kỳ. Các chính sách trợ cấp thường xuyên đối với NCT được triển khai kịp thời; công tác bảo trợ xã hội cho NCT được thực hiện đảm bảo đúng người, đúng đối tượng để NCT được hưởng quyền lợi đầy đủ nhất.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm, tặng quà cho người cao tuổi xã Sủng Máng.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm, tặng quà cho người cao tuổi xã Sủng Máng.

Nhằm giúp NCT sống vui, sống khỏe, các cấp, ngành của huyện cũng đẩy mạnh hoạt động phối hợp, tổ chức phát động nhiều phong trào để NCT tham gia và đạt kết quả cao. Điển hình như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào nêu gương sáng xây dựng đời sống văn hóa “Ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; xây dựng nhà văn hóa thôn... Cùng với đó, Hội còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT bằng việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) gồm: CLB thể dục dưỡng sinh, CLB nghệ thuật, CLB Cờ tướng, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã được NCT tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Cô Vàng Thị Sinh, Tổ trưởng CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi chia sẻ: “CLB có 50 thành viên, mọi người tham gia đều trên tinh thần tự nguyện. Trong CLB, thành viên sẽ được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; cùng giúp đỡ gia đình các thành viên có người đau ốm dọn dẹp nhà cửa, làm nương rẫy; được hướng dẫn việc giữ gìn vệ sinh cá nhân. Sự hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên, các thế hệ trong CLB góp phần gắn kết tình nghĩa, thúc đẩy thực hiện tốt công tác chăm lo cho NCT tại cộng đồng”. Bên cạnh việc NCT được hưởng đầy đủ quyền lợi, chính sách trợ cấp, thời gian qua huyện Mèo Vạc còn đẩy mạnh việc thăm, tặng quà cho NCT. Tổ chức mừng thọ cho NCT, riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 toàn huyện Mèo Vạc có 552 người NCT được chúc mừng thọ theo quy định.

       Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mèo Vạc, Dương Quang Minh cho biết: Việc chăm lo, thực hiện đầy đủ các chính sách cho NCT luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm và thực hiện tốt. Góp phần tích cực vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT. Từ đó giúp mỗi hội viên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội và trở thành tấm gương cho con cháu noi theo.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký ức Điện Biên Phủ trong trái tim người lính
BHG - Những ngày này, cả đất nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), tôi may mắn được gặp cựu chiến binh (CCB) Hoàng Kim Chưng, thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Mặc dù đang ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng kỷ niệm về những ngày tham gia chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa vẫn không phai nhạt trong trái tim người lính già như ông, với nhiều cung bậc cảm xúc sống động, hào hùng của một thời hoa lửa.
23/04/2024
“Quả ngọt” từ những mô hình “Dân vận khéo” ở Đồng Văn
BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc Dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” những năm qua huyện Đồng Văn đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhờ đó, nhiều mô hình trên các lĩnh vực được đăng ký triển khai, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và từ những mô hình này đã cho ra những “quả ngọt” góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.
22/04/2024
Huyện Bắc Quang tổ chức hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”
BHG - Sáng 22.4, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Đến dự có lãnh đạo Công an tỉnh; huyện Bắc Quang; đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh… 
22/04/2024
Lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc
BHG - Nhà văn người Mỹ Margaret Fuller từng nói:“Đọc sách hôm nay, thành công mai sau” đã khẳng định giá trị của việc đọc sách trong cải thiện kiến thức, tư duy và đóng góp cho sự thành công tương lai. Nhằm lan tỏa rộng rãi văn hóa đọc trong cộng đồng, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024 đang được các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng, hấp dẫn.
22/04/2024