Ký ức Điện Biên Phủ trong trái tim người lính

11:04, 23/04/2024

BHG - Những ngày này, cả đất nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), tôi may mắn được gặp cựu chiến binh (CCB) Hoàng Kim Chưng, thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Mặc dù đang ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng kỷ niệm về những ngày tham gia chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa vẫn không phai nhạt trong trái tim người lính già như ông, với nhiều cung bậc cảm xúc sống động, hào hùng của một thời hoa lửa.

Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quang Bình, tôi cùng lớp thanh niên trẻ tuổi của thị trấn Yên Bình có dịp đến gặp CCB Hoàng Kim Chưng. Năm nay, ông tròn 93 tuổi đời và 65 năm tuổi Đảng. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu chiến dịch Điện Biên Phủ, những người thân trong gia đình đã lấy những bức ảnh, tấm Bằng khen, Huy chương nhuốm màu thời gian được ông giữ gìn cẩn thận cho chúng tôi xem. Trong ánh mắt lấp lánh niềm tự hào của người lính già, ông kể lại những kỷ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời và những ngày tháng chiến đấu khốc liệt trên chiến trường Điện Biên Phủ.

 

CCB Hoàng Kim Chưng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang. Năm 1947, khi ông đang theo học tại Trường đào tạo cán bộ quân chính ở tỉnh Phú Thọ thì nhận được lệnh nhập ngũ, ông lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc để tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp. Ông được biên chế ở Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Được lệnh hành quân cấp tốc, ông cùng đồng đội đã đi bộ từ Phú Thọ lên huyện Tuần Giáo (Điện Biên) trong suốt 3 ngày, 3 đêm với điều kiện vô cùng gian khó nhưng không gì có thể làm chùn bước chân người lính.

Cựu chiến binh Hoàng Kim Chưng, thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) kể về những ngày chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cựu chiến binh Hoàng Kim Chưng, thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) kể về những ngày chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cuối tháng Chạp năm 1953, sau khi nghỉ ăn Tết một ngày, ông được điều động đến tiếp nhận công việc mới ở Tiểu đoàn Hỏa lực. Trong đợt đầu tiên của chiến dịch Điện Biên Phủ (13 - 17.3.1954), Trung đoàn của ông được phân công đánh vào đồi Độc Lập. Sau 1 đêm không ngủ, giành giật từng lô cốt, từng đoạn chiến hào, 6 giờ 30 phút sáng ngày 15.3.1954 trận đánh mới kết thúc, quân ta hoàn toàn làm chủ đồi Độc Lập.

Sau những trận mở màn thắng lợi, chiến dịch Điện Biên Phủ bước vào đợt tấn công thứ hai và thứ ba với nhiều trận đánh rất ác liệt. Ở trận đánh cuối cùng, đơn vị Hỏa lực của ông chiến đấu cách hầm tướng Đờ Cát của địch chỉ khoảng 100 m. Vào 17 giờ 30 phút ngày 7.5.1954, ta chiếm sở chỉ huy của địch, tướng Đờ Cát và toàn bộ binh lính Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải xin hàng. Lá Cờ quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta bay trên nóc hầm chỉ huy của địch.

CCB Hoàng Kim Chưng bồi hồi xúc động nhớ lại: “Trong chiến dịch Điện Biên Phủ lực lượng của địch mạnh, được trang bị đầy đủ pháo binh, xe tăng, máy bay. Với những người chiến sĩ như chúng tôi, mỗi trận đánh là một lần bước tới làn ranh sinh tử, ở đó không có chỗ cho sợ hãi, mà chỉ có ý chí quyết thắng bất chấp gian khổ, hy sinh. Điện Biên Phủ năm nào đã có rất nhiều anh em, đồng đội của tôi ngã xuống, để lại thanh xuân cho nơi này”.

Năm 1959, ông Chưng ra quân, rồi đến nhận công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang; Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Minh và nghỉ hưu ở vị trí Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Minh. Trở về quê hương, ông lại tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho công tác Mặt trận tại địa phương và tích cực tham gia xây dựng Chi bộ thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nối tiếp truyền thống cha, ông, các thế hệ con, cháu trong gia đình ông đều trưởng thành, có việc làm ổn định, nhiều người đứng trong hàng ngũ của Đảng, là tấm gương sáng, mẫu mực cho bà con dân bản học tập, noi theo.

Chia tay CCB Hoàng Kim Chưng trong ngôi nhà nhỏ thân tình, ấm áp, chúng tôi những thế hệ trẻ luôn biết ơn, ghi nhớ công lao to lớn của những người lính làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” để phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Quả ngọt” từ những mô hình “Dân vận khéo” ở Đồng Văn
BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc Dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” những năm qua huyện Đồng Văn đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhờ đó, nhiều mô hình trên các lĩnh vực được đăng ký triển khai, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và từ những mô hình này đã cho ra những “quả ngọt” góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.
22/04/2024
Huyện Bắc Quang tổ chức hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”
BHG - Sáng 22.4, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Đến dự có lãnh đạo Công an tỉnh; huyện Bắc Quang; đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh… 
22/04/2024
Lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc
BHG - Nhà văn người Mỹ Margaret Fuller từng nói:“Đọc sách hôm nay, thành công mai sau” đã khẳng định giá trị của việc đọc sách trong cải thiện kiến thức, tư duy và đóng góp cho sự thành công tương lai. Nhằm lan tỏa rộng rãi văn hóa đọc trong cộng đồng, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024 đang được các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng, hấp dẫn.
22/04/2024
Mưa bão làm 1 người chết, 2 người bị thương và nhiều nhà dân bị tốc mái
BHG - Rạng sáng 21.4, trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn có mưa to kèm theo gió lớn làm 1 người chết, 2 người bị thương và thiệt hại nhiều nhà ở, công trình phúc lợi của nhân dân.
21/04/2024