Phụ nữ Vị Xuyên khẳng định vị thế mới

16:27, 23/03/2024

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần xây dựng tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Hội LHPN huyện Vị Xuyên có 25 cơ sở hội, 261 chi hội, trong đó 229 chi hội thôn bản và 32 chi hội tổ dân phố với trên 18.500 hội viên. Để thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, có ý nghĩa thiết thực, các cấp hội đã đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức phong phú như qua tuyên truyền miệng, buổi họp sinh hoạt; thực hiện tốt phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt gắn với rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; tuyên truyền hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Vị Xuyên tuyên truyền bình đẳng giới tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Vị Xuyên tuyên truyền bình đẳng giới tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh.

Bà Trương Thị Lê, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh cho biết: Thôn Ngọc Hà luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục tới hội viên phụ nữ, từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân, biết ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện tốt trong việc tang, việc cưới, giảm bớt và xóa bỏ những hủ tục rườm rà, xây dựng nếp sống văn minh hơn.

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị nhất, các cấp Hội LHPN trong huyện đã triển khai xây dựng nhiều phần việc cụ thể. Đặc biệt, việc thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Vị Xuyên có 13 xã và 124 thôn bản thuộc vùng Dự án 8. Trong năm 2023, Hội đã tổ chức được 12 chiến dịch truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới. Thành lập 123 tổ truyền thông cộng đồng với 844 thành viên tham gia và thành lập 14 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” với 395 thành viên tham gia; hỗ trợ 383 bà mẹ sinh đẻ an toàn với số kinh phí thực hiện là trên 858 triệu đồng.

Xác định học tập và làm theo Bác gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững” các cơ sở Hội đã nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 147 tỷ 655 triệu đồng/2.951 hộ vay. Từ các chính sách và chương trình hỗ trợ phù hợp, đời sống kinh tế của hội viên phụ nữ huyện Vị Xuyên ngày càng được đổi thay, nhiều chị em đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng; phát huy tốt vai trò qua 23 mô hình Chi hội phụ nữ “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng Nông thôn mới. Mặt khác, Hội LHPN huyện phát động và triển khai có hiệu quả tới hội viên thực hiện mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tại 9 xã. Mỗi xã lựa chọn 100 hộ tham gia và mỗi hộ được hỗ trợ 250 nghìn đồng để mua rau giống, đã xây dựng được 900 vườn rau dinh dưỡng, trên tổng diện tích 75.765 m2. Các cấp Hội tổ chức tốt nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều hình thức hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần như: Tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, khuyết tật; xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa; trao mô hình sinh kế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên Lê Thị Tuyết Vân, khẳng định: Những việc làm cụ thể, thiết thực từ học tập và làm theo Bác của cán bộ, hội viên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác phát triển kinh tế của huyện. Đồng thời, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới. Để tiếp tục nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác, thời gian tới, Hội LHPN Vị Xuyên sẽ quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu ở các cấp Hội.

Bài, ảnh: Ng. Mai - Thu Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa “làn gió” văn minh lan tỏa khắp xóm làng

BHG - Nghị quyết số 27, ngày 1.5.2022 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 27) như một “làn gió” khơi dậy tính tiên phong của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

22/03/2024
Agribank sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên

  ↵

BHG - Trong tháng 3 này, Đoàn thanh niên Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang phát huy tinh thần xung kích, năng động, đổi mới, sáng tạo, vừa ghi dấu ấn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát triển “Tam nông”, góp sức cung ứng tín dụng và sản phẩm dịch vụ, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, vừa có nhiều công trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

22/03/2024
Thắt chặt tình đoàn kết, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

 BHG - Trong những năm qua, Cục Chính trị Quân khu 2 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình 9 tỉnh, gồm: Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang ký kết Quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, giáo dục về chiến lược bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Qua thời gian phối hợp, các đơn vị luôn thắt chặt tình đoàn kết, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, từ đó góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT – XH.

22/03/2024
Mèo Vạc nỗ lực đưa điện về bản

 BHG - Thực tế không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của điện trong phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN tại mỗi địa phương. Đối với huyện Mèo Vạc, xác định rõ tầm quan trọng của điện trong tiến trình hội nhập và phát triển, việc đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia là nhiệm vụ chính trị được huyện đặc biệt quan tâm.

22/03/2024