Điểm tựa cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

17:18, 23/01/2024

BHG - Để tạo điều kiện giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trở về địa phương có việc làm, ổn định cuộc sống. Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an tỉnh tập trung rà soát các đối tượng có nhu cầu để triển khai chương trình cho vay vốn, theo Quyết định 22 ngày 17.8.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Sau thời gian chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh Trần Khương Duy, trú tại tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy đã được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang cho vay 100 triệu đồng với lãi suất ưu đãi theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Được tiếp cận nguồn vốn, anh Duy đã mạnh dạn đầu tư mua 20 con dê giống để phát triển mô hình nuôi dê, đến nay số lượng đàn đã tăng lên hơn 70 con. Ngoài ra, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình, anh Duy còn tự trồng cam, bưởi và chè nhằm đa dạng các nguồn thu nhập cho cuộc sống hàng ngày.

Với nguồn vốn vay, anh Trần Khương Duy, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) phát triển mô hình nuôi dê.
Với nguồn vốn vay, anh Trần Khương Duy, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) phát triển mô hình nuôi dê.

Anh Hà Ngọc Thương ở thôn Dưới, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) cũng là một trong những đối tượng chấp hành xong án phạt tù đầu tiên ở huyện Vị Xuyên được vay vốn theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đang trong lúc thiếu vốn để mở rộng diện tích trồng rừng và nuôi cá, gia đình anh rất phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn chính sách hỗ trợ của Nhà nước, có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, người chấp hành xong án phạt tù sẽ được hỗ trợ vay vốn để đào tạo nghề, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Với phương châm thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với Công an các địa phương triển khai quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định. Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Giang cho biết: “Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Giang đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là chỉ đạo các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện phối hợp với Công an các xã, thị trấn để lập danh sách, xác định đối tượng được vay vốn; đồng thời chỉ đạo các tổ tiết kiệm vay vốn, các hội đoàn thể tăng cường hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay để chương trình cho vay theo Quyết định 22 đạt hiệu quả cao nhất”.

Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là chủ trương hết sức đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của cộng đồng, qua đó kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn và tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận nguồn vốn chính sách để học nghề, đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tính đến hết năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với Công an các địa phương, giải ngân cho 14 hộ gia đình có người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Thượng tá Trần Thế Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: “Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân đạo và khoan hồng có tác dụng lớn đối với người đã lầm lỡ nay trở về với cuộc sống đời thường. Sau khi tiếp nhận sự hỗ trợ, quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ từ phía Ngân hàng, các trường hợp được vay vốn đã có sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, yên tâm lao động sản xuất”.

Phần lớn số đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương không có công ăn việc làm ổn định, rất dễ có nguy cơ tái phạm tội; việc triển khai có hiệu quả Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là giải pháp hữu hiệu và bền vững trong việc phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, hạn chế tỉ lệ tái phạm tội, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển KT -XH. Đồng thời đây tiếp tục được kỳ vọng là điểm tựa vững chắc để những người hoàn lương được tiếp thêm động lực, tích cực vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, kiến tạo cuộc sống mới.

Bài, ảnh: H. Hạnh – Hà Toản (Công an tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang trao tặng 700 triệu đồng ủng hộ Tết vì người nghèo nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024

BHG - Trong 2 ngày 22-23.1, tại thành phố Hà Giang, Agribank Hà Giang đã trao tặng 500 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Hà Giang, 100 triệu đồng cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Giang, 100 triệu đồng cho Văn phòng Tỉnh uỷ tương ứng với 1.400 suất quà Tết để hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang dịp Tết Nguyên Đán Xuân Giáp Thìn năm 2024.

23/01/2024
Đẩy mạnh đợt cao điểm kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm
BHG - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý vệ sinh ATTP. Qua đó, kịp thời ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, tạo điều kiện cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.
23/01/2024
Bế giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị A56, A57
BHG - Chiều 22.1, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Lễ bế giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ tập trung A56 và A57.
23/01/2024
Mang Tết tới Trường Sa
BHG - Quần đảo Trường Sa là vùng lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam; trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển, phên dậu sườn Đông của Tổ quốc; không gian chiến lược đặc biệt quan trọng đối với kinh tế, quốc phòng và an ninh đất nước. Vì vậy, mỗi chuyến công tác tới Trường Sa đều đem lại rất nhiều cảm xúc và ý nghĩa. Đặc biệt là chuyến thăm, tặng quà Tết hàng năm.
23/01/2024