Đồng Văn đảm bảo công tác tuyển quân

10:58, 06/12/2023

BHG -  Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Huyện Đồng Văn đã chỉ đạo để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện với mục tiêu đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng quy định. Đến nay, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Theo kế hoạch, năm 2024 huyện Đồng Văn được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 87 thanh niên nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn quán triệt và tập trung triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, quyết định về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời, Đảng ủy Quân sự huyện chỉ đạo các Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã, thị trấn chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS tổ chức thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đặc biệt là khâu khám tuyển. Đến thời điểm hiện tại, qua thực hiện khám tuyển tại các địa phương, có 125 công dân đạt sức khỏe, đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức, học vấn, chính trị đáp ứng quân số chuẩn bị cho công tác giao quân sắp tới. Hiện các địa phương đang tập trung cho việc soát xét lý lịch thanh niên đủ tiêu chuẩn, thâm nhập hoàn cảnh từng trường hợp đảm bảo “3 gặp, 4 biết” theo đúng quy định và thực hiện phương châm tuyển người nào, chắc người đó, tránh bù đổi sau giao quân.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Phố Cáo thâm nhập nắm tâm tư, nguyện vọng của công dân.

Là một trong những xã nhiều năm liền giao quân đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao, năm nay, Hội đồng NVQS xã Phố Cáo càng nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phố Cáo Thào Mí Giàng cho biết: Để đảm bảo công tác tuyển quân năm 2024, Hội đồng NVQS xã đã chủ động rà soát gọi những thanh niên đang làm ăn xa trở về địa phương để làm tốt công tác chuẩn bị cho sơ, khám tuyển cấp xã và tiến hành khám tuyển cấp huyện. Đến nay, qua công tác tuyển chọn, xã Phố Cáo có 12 công dân đủ điều kiện. Trong quá trình thực hiện, xã xác định thực hiện chắc từng khâu, từng bước... sẵn sàng quân số cho giao quân năm 2024.

Được biết, trong số 12 công dân đủ điều kiện tham gia NVQS năm 2024 của xã Phố Cáo có 5 công dân viết đơn tình nguyện. Em Ly Mí Chá, sinh năm 2005, thôn Sảng Pả là một trong 5 công dân đó. Em chia sẻ: Ngay từ khi học trên ghế nhà trường em cũng đã được học và tìm hiểu về việc thực hiện NVQS, bởi vậy em luôn coi đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm mà mình phải thực hiện. Sau khi học xong lớp 12, được các bác, các chú ở xã tuyên truyền, vận động em đã tình nguyện viết đơn xin tham gia. Nếu đủ điều kiện tham gia nhập ngũ, em sẽ cố gắng rèn luyện để có sức khỏe tốt, mong muốn được góp sức nhỏ bé để xây dựng quê hương.

Thượng tá Sùng Minh Vần, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện Đồng Văn cho biết: Thực tế trên địa bàn huyện Đồng Văn do công dân ở độ tuổi tham gia NVQS chủ yếu đi làm ăn xa nhà, dài ngày, gây khó khăn cho việc đăng ký, quản lý nguồn và triệu tập khám tuyển. Bởi vậy, để thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân năm 2024, cần sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện chặt chẽ công tác tuyển quân. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, tuyên truyền Luật NVQS cũng phải được đẩy mạnh. Các địa phương cần thực hiện tốt chủ trương “địa phương làm tròn khâu” trong quá trình thực hiện. Hội đồng NVQS huyện cũng sẽ chủ động bám sát cơ sở để nắm chắc tình hình, kiểm tra, đôn đốc và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

 Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL quán triệt các văn bản của Đảng

BHG - Sáng 30.11, Đảng ủy Sở Văn hóa, TT&DL tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt các văn bản của Đảng và đối thoại với đảng viên, công chức, viên chức, người lao động 6 tháng cuối năm 2023. Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, TT&DL.

30/11/2023
Khẳng định vai trò chủ lực tuyên truyền xóa bỏ hủ tục

BHG - Bằng việc biên soạn các tài liệu tuyên truyền bài trừ, xóa bỏ hủ tục trong các cơ sở giáo dục; đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lịch sử, pháp luật trong các trường học đã giúp ngành Giáo dục của tỉnh khẳng định vai trò chủ lực, trở thành “cầu nối” giúp nhân dân xây dựng nếp sống văn minh.

30/11/2023
Duy trì bền vững Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả

BHG - Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do Ngân hàng Thế giới tài trợ, được thực hiện từ năm 2016 đến nay với nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, công trình vệ sinh và các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh đang mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh.

05/12/2023
Cô giáo người dân tộc Bố Y yêu nghề, mến trẻ

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng nói: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Trong hơn 15 năm tiếp nối và phát huy truyền thống cao đẹp của sự nghiệp giáo dục, cô giáo Mai Hồng Nhung (sinh năm 1988, dân tộc Bố Y), giáo viên Trường Mầm non xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu, luôn nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vượt khó vươn lên trong công tác.

05/12/2023