Thanh niên xã Cán Tỷ phát huy vai trò tiên phong xóa bỏ hủ tục

11:23, 14/11/2023

BHG - Là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã phát huy tốt vai trò hạt nhân, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đặc biệt trong thời gian qua, ĐVTN xã Cán Tỷ đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu theo chỉ đạo tại Đề án số 16-ĐA/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án số 16).

Cán Tỷ là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số như: Mông, Dao... Toàn xã có 8 thôn, 1.129 hộ, 5.536 khẩu. Trình độ dân trí không đồng đều; phương thức sinh hoạt, sản xuất còn nhỏ lẻ, mang tính tự cung, tự cấp; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhiều năm trước, xã tồn tại nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu như: Không đưa người chết vào áo quan, tổ chức tang lễ dài ngày, giết mổ nhiều gia súc, nghi lễ rườm rà, mất vệ sinh môi trường; trong việc cưới hỏi thì thách cưới cao, tổ chức cầu kỳ, gây lãng phí tiền bạc, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, gây ra hệ lụy khôn lường, trẻ em sinh ra mắc nhiều bệnh lý, sức khỏe yếu, trí tuệ suy giảm; nhiều gia đình có người ốm không đưa đi khám, chữa tại các cơ sở y tế mà tổ chức cúng bái tại nhà, gây tốn kém….

Đoàn viên, thanh niên xã Cán Tỷ tuyên truyền người dân xóa bỏ hủ tục.
Đoàn viên, thanh niên xã Cán Tỷ tuyên truyền người dân xóa bỏ hủ tục.

Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng ĐVTN xã Cán Tỷ đã đi đầu trong tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ những tác hại của các hủ tục, tập quán lạc hậu; hướng dẫn bà con tham gia những hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao lành mạnh, trước hết là vận động gia đình, người thân, thôn xóm nơi các ĐVTN cư trú.

Đồng chí Sùng Mí De, Bí thư Đoàn thanh niên xã Cán Tỷ cho biết: “Thực hiện Đề án số 16 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đoàn xã đã tăng cường công tác thông tin các nội dung về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đến các chi đoàn, ĐVTN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tốt việc xóa bỏ hủ tục không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đảm bảo tính kế thừa có chọn lọc, gìn giữ văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, bảo tồn, phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp, bài trừ mê tín dị đoan ra khỏi đời sống xã hội. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chú trọng vệ sinh và đảm bảo môi trường sống xung quanh luôn xanh, sạch, đẹp. Xây dựng nếp sống văn minh theo hướng đa dạng, sinh động, sáng tạo với các giải pháp khoa học, phù hợp với đặc thù của từng dân tộc. Đưa các nội dung xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hội, đoàn thể ở cơ sở”.

Từ công tác tuyên truyền, vận động của ĐVTN, gia đình ông Sùng Chá Páo, xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ là một trong những gia đình thực hiện tốt việc xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu ở địa phương. Ông Páo chia sẻ: “Từ khi được cán bộ Đoàn thanh niên xã tuyên truyền triển khai thực hiện Đề án số 16, dòng họ Sùng chúng tôi có 150 hộ, 100% ký cam kết thực hiện tốt việc xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu. Thực hiện đưa người chết vào áo quan, tổ chức đám không quá 48 giờ, không mổ nhiều gia súc, tiến hành quy đổi việc đóng góp vật phẩm thành tiền mặt để giúp đỡ gia chủ một cách thiết thực. Từ khi được tuyên truyền đến nay, cuộc sống của người dân chúng tôi thuận lợi, kinh tế phát triển hơn, các thành viên trong dòng họ cũng có sự đồng nhất về mọi việc”.

Em Sùng Mí Pó, thôn Đầu Cầu 2 cho biết: “Là một đoàn viên, trong các buổi sinh hoạt, tôi thường được các đồng chí trong Ban Chấp hành đoàn xã tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình và các văn bản pháp luật khác. Cách đây không lâu, tôi vừa kết hôn, việc tổ chức đám cưới được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, gia đình nhà gái không thách cưới cao, cả hai bên gia đình không tổ chức ăn uống linh đình nhiều bữa, dài ngày như những đám cưới trước đây. Thời gian qua, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng không còn, từ đó chất lượng đời sống cũng được nâng lên”.

Trong đời sống hàng ngày, việc tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ đã giúp đồng bào tiếp cận nét văn hóa mới, tiến bộ. Qua đó, nhận thức của phần lớn đồng bào đã được nâng lên, người dân dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ, tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, sản lượng và giá trị cao vào sản xuất.

Có thể thấy lực lượng xung kích ĐVTN xã Cán Tỷ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ những tập quán lạc hậu không còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và gìn giữ những giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cùng chung sức xây dựng quê hương Cán Tỷ đổi mới, giàu mạnh trong tương lai không xa.

Bài, ảnh : Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức lan tỏa qua 20 năm thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Với ý nghĩa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Ngày hội) là xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Sau 20 năm thực hiện đã góp phần tăng cường sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Kết quả của Ngày hội đã đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội từ mỗi thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư...

14/11/2023
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành mục tiêu và động lực vượt khó, sáng tạo để tập thể, công chức, viên chức, người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

13/11/2023
Tháo rào cản để an cư lạc nghiệp

BHG - Khó khăn, vướng mắc trong việc tách hộ, tuân thủ quy hoạch xây dựng, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi đang là rào cản cần tháo gỡ để giúp hộ nghèo, cận nghèo hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp.

13/11/2023
Xín Mần giải quyết tình trạng đi mảng qua suối ở Khuôn Lùng

BHG - Cầu treo Nà Cai, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) bị nước lũ cuốn trôi vào năm 2019. Đến năm 2021 được đầu tư xây dựng lại. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Xín Mần làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dẫn đến tiến độ thi công bị gián đoạn một thời gian, đã gây ra nhiều khó khăn đi lại cho người dân địa phương. Trước tình hình đó, huyện Xín Mần đã chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực tháo gỡ, tiếp tục triển khai xây dựng công trình, nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

13/11/2023