Đánh giá cán bộ hàng tháng trong hệ thống chính trị huyện Quang Bình

11:01, 14/08/2023

BHG - Đánh giá cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên quan đến các khâu khác của công tác cán bộ. Để đánh giá cán bộ một cách thận trọng, kỹ lưỡng, nhiều chiều, bắt đầu từ tháng 3 năm nay, toàn hệ thống chính trị thuộc huyện Quang Bình thực hiện đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Mặc dù mới triển khai nhưng mô hình này có nhiều điểm mới, giải quyết được những khó khăn, điểm nghẽn trong đánh giá cán bộ hiện nay.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thị trấn Yên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thị trấn Yên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để việc đánh giá cán bộ đi vào chiều sâu, chất lượng, Huyện ủy Quang Bình đã ban hành quy chế đánh giá, xếp loại CBCCVC đảm bảo trình tự, nguyên tắc và các nhóm tiêu chí. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và CBCCVC phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, gửi kế hoạch công tác đến tập thể, cá nhân có thẩm quyền đánh giá, xếp loại. Căn cứ vào các công việc và tiến độ hoàn thành, CBCCVC tự nhận mức xếp loại bằng phiếu đánh giá và gửi phiếu đến lãnh đạo, cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại. Trừ một số ngành dọc, đối với Phó Chủ tịch UBND huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; các ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Bí thư Đảng ủy, các xã, thị trấn; các Phó Chủ tịch HĐND huyện, trưởng, phó ban chuyên trách HĐND huyện và Chủ tịch HĐND các xã, thị trấn; các đơn vị trường học thuộc thẩm quyền quản lý của cấp nào thì người đứng đầu cấp đó đánh giá, nhận xét. Quy trình đánh giá cán bộ theo thang điểm 100, CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải đạt từ 90 điểm trở lên; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 70 điểm đến dưới 90 điểm; hoàn thành nhiệm vụ đạt từ 50 điểm đến dưới 70 điểm; không hoàn thành nhiệm vụ dưới 50 điểm và có cả điểm trừ.

Theo ghi nhận, huyện Quang Bình là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh triển khai, đánh giá, xếp loại cán bộ hàng tháng, được cấp ủy, chính quyền các cấp và CBCCVC đồng tình, ủng hộ. Đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho biết: “Bám sát nội dung trong quy chế đánh giá cán bộ, CBCCVC, thị trấn cũng đã xây dựng kế hoạch làm việc theo tuần, theo tháng, cập nhật đầy đủ các công việc đột xuất, phát sinh. Sau một thời gian ngắn triển khai, dễ nhận thấy từng cá nhân đã phát huy trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, cầu thị hơn trong công việc. Những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được biểu dương kịp thời. Kết quả đánh giá từng tháng là thước đo đánh giá cán bộ cuối năm, khắc phục tình trạng đánh giá một cách chung chung, hình thức, nể nang, né tránh, ngại va chạm”.

Chị Hoàng Thị Liên, công chức bộ phận một cửa UBND thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Từ khi lập kế hoạch chi tiết theo tháng, tôi đã chủ động sắp xếp đầu điểm công việc, ưu tiên những việc chính làm trước. Với cách chấm điểm khách quan, dân chủ, tôi đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3 tháng qua, tinh thần làm việc nâng lên rõ rệt”.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quang Bình cho biết: “Phương pháp, cách thức đánh giá cán bộ hàng tháng trong hệ thống chính trị huyện là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở thực tiễn, thuận lợi và khó khăn, Thường trực Huyện ủy giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh Quy chế mang tính sát thực, thống nhất, đồng bộ, nhằm phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp cho CBCCVC. Từ đó, tạo môi trường sáng tạo, phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương”.

Bài, ảnh: MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra quân chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” cấp T.Ư Đoàn năm 2023
BHG - Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện theo Kế hoạch số 46 của Ban Bí thư T.Ư Đoàn; sáng 12.8, tại Làng thanh niên lập nghiệp biên giới xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Lễ ra quân chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” cấp T.Ư năm 2023. 
12/08/2023
Khi nào được hưởng chế độ tai nạn lao động?
BHG - Chú tôi bị tai nạn trong khi đang làm việc tại doanh nghiệp. Xin hỏi, chú tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? Bạn đọc có email phunghungxxx@gmail.com gửi email đến Báo Hà Giang điện tử hỏi.
12/08/2023
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, trong 2 giờ, chiều ngày hôm qua (từ 15giờ đến 17giờ ngày 11.8) ở một số khu vực trong tỉnh đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi cao hơn như: Chiến Phố (Hoàng Su Phì) 57mm, Thu Tà (Xín Mần) 51mm, Bản Phùng(Hoàng Su Phì) 50mm, Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) 40mm...

12/08/2023
Đồng Văn đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế
BHG - Để công tác đối ngoại ngày càng mở rộng và phát triển, tỉnh Hà Giang tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại, đưa quan hệ hợp tác quốc tế đi vào chiều sâu, ổn định và hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững; giữ vững, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Thực hiện chủ trương đó, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã quán triệt sâu sắc, định hướng, quan điểm ngoại giao toàn diện, đồng bộ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh. Đến nay đã và đang triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác quốc tế, tích cực mở rộng quan hệ với các đối tác trong quan hệ đối ngoại theo đặc thù để thu hút đầu tư; từng bước xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.
11/08/2023